Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hành trình Đỏ mang nguồn máu kịp thời cho những bệnh nhân đang chờ được truyền

11 tuổi, nhưng cô bé Đào Minh Ngọc (xã Hợp Tiến, Đồng Hỉ, Thái Nguyên) có đến 9 năm gắn bó khoa Huyết học lâm sàng (Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên). Da cô bé xanh rớt như tàu lá, yếu ớt vì đến kì truyền máu nhưng không có máu để truyền..

Anh Đào Đình Hùng – bố của bé Minh Ngọc cho biết, khi bé được 2 tuổi, thấy người con lúc nào cũng xanh mướt, đi cắt Thu*c cam sài cho bé uông mấy lần không khỏi, vợ chồng anh đã đưa con tới bệnh viện thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassamia).

Kể từ đó là cứ 20- 21 ngày hai bố con lại cùng nhau đến Bệnh viện. Nhà cách bệnh viện 27km, nhưng 9 năm nay, tháng nào anh cũng cùng con gái tới bệnh viện để truyền máu. Vào những đợt truyền đúng dịp hè, dịp Tết hay xảy ra tình trạng khan hiếm máu, cùng con chờ đợi máu để truyền, anh Hùng thấy rất sốt ruột, thương con. Không ít lần anh đề nghị bác sĩ cho bố mẹ hiến máu để truyền cho con, tuy nhiên do anh vốn là người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh nên bác sĩ không đồng ý.

Hai bố con bé Đào Minh Ngọc tại Khoa Huyết học lâm sàng

Trong câu chuyện với chúng tôi tại Khoa Huyết học lâm sàng, bé Đào Minh Ngọc rất hồn nhiên và ngoan ngoãn. Bé cho biết, mỗi lần đến Bệnh viện được máu là một lần con được "sống" đúng nghĩa.

"Vì sau khi được máu, con thấy khỏe hơn nhiều, con ăn được nhiều hơn, học hành cũng chăm chỉ hơn. Chứ như bây giờ, con chỉ thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chỉ muốn nằm bẹp một chỗ, chờ có máu để được truyền” - cô bé Ngọc chia sẻ.

Ngọc cũng cho biết, cô bé mong muốn mai này khi lớn lên sẽ đủ sức khoẻ để trở thành một tuyên viên tích cực vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện

Ngồi bên con gái, anh Hùng cho hay, qua trao đổi với bác sĩ thì bác sĩ bảo bố con anh cứ về nhà, ngày 12/7 quay lại để máu vì hôm đó có nguồn máu từ người hiến máu tình nguyện tại lễ hội hiến máu Thái Nguyên “Ngàn trái tim hồng” trong Chương trình Hành trình Đỏ năm 2019.

Anh Hùng kể thêm, nhiều năm qua, thời gian bé Minh Ngọc ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà, bởi mỗi đợt điều trị, con cần 5 ngày, nếu thiếu máu còn phải về, chờ đợi thì đợt điều trị sẽ kéo lên thành 7 ngày.

“Những lúc ấy, vợ chồng tôi thương con lắm vì con không ăn được, trong bụng không có gì vẫn cứ nôn. Bố mẹ cố gắng nấu món gì mang đến con cũng lắc đầu, bảo "con cần máu". Đợt này con cũng được hẹn ngày 12/7, bố con tôi đều ngóng chờ từng giọt máu từ Hành trình Đỏ. Tôi luôn biết ơn những người không quen nhưng đã có tấm lòng hiến máu để những người bệnh như con tôi được sống"- anh Hùng chia sẻ.

Ths.BS Nguyễn Quang Hảo thăm khám cho bé Đào Minh Ngọc

Ths.BS Nguyễn Quang Hảo, Trưởng khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên cho biết trường hợp như cháu Ngọc phải truyền từ 3 - 5 đơn vị máu mới ổn định. Nhưng có những đợt, máu thiếu, sẽ phải truyền cầm chừng để san sẻ nguồn máu cho các khác

Khoa Huyết học lâm sàng hiện đang quản lý gần 1000 người bệnh cần máu. Vào những dịp hè, Tết khi sinh viên nghỉ học về quê luôn là những đợt thiếu máu căng thẳng.

Vì thế, trong những dịp này, người bệnh thường chỉ được điều trị duy trì ở mức “tạm chấp nhận được”. Người bệnh không được đủ máu vẫn mệt nhiều, thời gian nằm viện kéo dài, đội chi phí rất cao.

Trong dịp hè, có đến 60% phải điều trị duy trì do không đủ máu để điều trị đủ liều. Còn trong tình huống cấp cứu thường phải huy động chính thân nhân người bệnh, đoàn viên thanh niên trong bệnh viện, các y bác sĩ trực tiếp hiến máu.

"Hiện tại Khoa Huyết học lâm sàng đang điều trị cho 34 và có tới 60% đang lay lắt chờ có nguồn máu để được truyền đầy đủ. Nếu không có "Hành trình Đỏ" thu hút lượng máu lớn từ người hiến máu tình nguyện thì người bệnh sẽ rất mệt mỏ- BS Hảo nói

Rất đông người dân tỉnh Thái Nguyên đến tham gia hiến máu tình nguyện tại ngày hội "Ngàn trái tim hồng"

Năm 2019, Chương trình Hành trình Đỏ với sự tham gia của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chương trình bắt đầu từ ngày 11/6 và sẽ kéo dài đến hết ngày 27/8/2019. Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức trong thời gian dài nhất, với sự tham gia của nhiều địa phương nhất.

Với thông điệp "Kết nối dòng máu Việt”, tính đến ngày 13/7, Hành trình Đỏ 2019 đã được tổ chức tại 28 tỉnh, thành phố: Cà Mau, Kiên Giang, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Đà Nẵng, Lai Châu, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Quảng Ninh, Cần Thơ, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lạng Sơn, Lào Cai, Tuyên Quang, TP Hồ Chí Minh, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng và tiếp nhận được 35.044 đơn vị máu.

Nhờ nguồn máu của người hiến máu tình nguyện trong chương trình Hành trình Đỏ mà hàng ngàn bệnh nhân mắc các bệnh lý về đã kịp thời có thêm nguồn máu để truyền, nhiều bệnh nhân cấp cứu được kịp thời hồi sinh sự sống...

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hanh-trinh-do-mang-nguon-mau-kip-thoi-cho-nhung-benh-nhan-dang-cho-duoc-truyen--n160413.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY