Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hãy công bằng với... trái tim

Bàn về bệnh tim bao nhiêu cũng không đủ. Lý do là bệnh tim vẫn luôn đứng đầu trên bảng Tu vong dù kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị được cải thiện không ngừng.

Ai cũng hiểu thiếu máu cơ tim nguy hiểm đến thế nào, bằng chứng là thao tác cấp cứu nhồi máu cơ tim thậm chí được tính từng giây. Cũng đừng tưởng thuyên tắc mạch vành chỉ là T*i n*n của người cao tuổi.

Thống kê trong thập niên gần đây của các hãng bảo hiểm y tế ở châu Âu cho thấy số người trẻ tuổi bị đột quỵ, thậm chí đột tử, cao hơn số trường hợp nhập viện cấp cứu của người già.

Đáng lo hơn nữa là nếu trước đây nam giới chiếm số đông thì nay đã “bình đẳng” nam nữ trong chuyện thiếu máu cơ tim. Đáng nói hơn nhiều là bệnh vốn đã nặng lại càng nhiêu khê ở phụ nữ vì triệu chứng báo động rất mơ hồ.

Cẩn tắc vô áy náy. Chính vì thế mà ngành y khắp nơi, trừ xứ mình, đang hô hào tầm soát bệnh lý mạch vành cho 10 nhóm đối tượng dễ thành miếng mồi ngon theo trình tự nghiêm trọng, như dưới đây:

1. Nạn nhân rõ ràng của stress nhưng không thể cài đặt chương trình nghỉ ngơi trong thời biểu làm việc. Nạn nhân vì thế không theo dõi chức năng của trái tim qua điện tâm đồ, siêu âm tim, xét nghiệm sinh hóa... một cách định kỳ, ít nhất 6 tháng/ lần.

Với người đã lọt vào nhóm suy nhược thần kinh (thể hiện qua triệu chứng đau đầu, mất ngủ mỗi tháng không dưới 10 lần) nên khám sức khỏe mỗi 3 tháng.

2. Đã bị bệnh tiểu đường nhưng chưa biết vì không tầm soát bệnh định kỳ hoặc đang được điều trị nhưng đường huyết không ổn định. Bệnh nhân tuy vậy vẫn không bận tâm về hiệu quả của liệu pháp, cũng không chú trọng việc thay đổi nếp sinh hoạt mà chỉ thụ động trông mong vào Thu*c.

3. Hút Thu*c lá không dưới 20 điếu mỗi ngày. Nếu thêm bia rượu thì bệnh chỉ là chuyện không chóng thì chày.

4. Có vấn đề với huyết áp nhưng không điều trị đến nơi đến chốn. Đừng quên là huyết áp dù cao hay thấp đều có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim.

5. Sống thường xuyên trong môi trường ồn ào. Nên nhớ tiếng động thái quá là nguyên nhân hàng đầu khiến máu trở nên đậm đặc và do đó dễ bị tắc nghẽn trong các mạch máu nhỏ.

Cứ xem số nhà hát karaoke bất kể giờ giấc, số đám tang chơi nhạc ồn hơn đại nhạc hội, số xe hơi bấm kèn vô tội vạ thì hiểu ngay vì sao bệnh viện tim mạch xứ mình còn lâu mới hết quá tải!

6. Béo phì nhưng vừa không cố gắng giảm cân vừa áp dụng chế độ dinh dưỡng đơn điệu theo kiểu fast food, thay vì mỗi ngày tối thiểu có 5 lần rau quả tươi để bổ sung chất kháng ôxy hóa cho cơ thể.

7. Hiếm khi vận động đến 30 phút mỗi ngày. Ít khi đi bộ đến 3.000 bước mỗi ngày. Ngược lại thường hay “đóng đinh” trước tivi, máy vi tính.

8. Đã nhiều lần có lượng cholesterol trong máu cao hơn bình thường nhưng vẫn khư khư với định kiến “sức mấy mà bệnh” thay vì điều trị cho đến nơi đến chốn.

9. Huyết áp thấp nhưng xem thường chuyện điều trị vì tưởng chỉ thấp thì đâu có đứt mạch máu!

10. Đã hơn 50 tuổi, nam nữ cũng thế. Đừng quên phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, nam giới khi bước vào thời mãn dục đều là đối tượng rất nhạy cảm với bệnh tim mạch do đòn đánh lén của dao động nội tiết tố.

Nghĩ bệnh tim không hề là chuyện trời kêu ai nấy dạ thì lầm. Bệnh cũng không hề đánh lén bất ngờ. Nạn nhân đúng ra đã có thể phòng ngừa nếu trước đó đừng quá thờ ơ với sức khỏe, nếu đừng để stress chiếm thế thượng phong. Không lạ gì nếu Hiệp hội Tim mạch ở Mỹ đang khuyên bệnh nhân tập... thiền! Một chút công bằng với trái tim mới mong tim đồng hành lâu dài với gia chủ.

Theo BS Lương Lễ Hoàng  - Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hay-cong-bang-voi-trai-tim-n293068.html)

Tin cùng nội dung

  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY