Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Hẹp van tim - nếu biết cách xử lý sẽ giảm hẳn đau ngực, ho, khó thở?

Bệnh hẹp van tim không chỉ gây ra các triệu chứng đau ngực, ho, khó thở làm ảnh hưởng tới chất lượng sống mà còn có thể gây các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim… Nhưng vẫn có nhiều cách giảm nhẹ triệu chứng và ngăn biến chứng nếu hiểu rõ các dấu hiệu cảnh báo sớm và phương pháp xử lý hiệu quả.

Hẹp van tim là gì? thường gặp ở van tim nào?

Trái ngược với hở van, bệnh xảy ra khi cấu trúc các lá van bị biến dạng, thay vì thanh mảnh, mềm mại, chúng dày lên, xơ cứng hoặc dính lại với nhau khiến các lá van không thể mở ra hoàn toàn. Tất cả các van tim đều có thể bị hẹp, nhưng thường gặp nhất là van 2 lá, 3 lá. Với van động mạch chủ, hẹp van thường đi kèm với hở van.

Các triệu chứng của bệnh hẹp van tim?

Khi khám tim mạch các bác sĩ thường khám bằng cách nghe tim bằng ống nghe trước tiên (ảnh minh hoạ)

Các dấu hiệu hẹp van tim có thể tiềm ẩn trong nhiều năm, giai đoạn đầu người bệnh chỉ có thể phát hiện qua siêu âm hoặc nghe tim bằng ống nghe. Tùy theo mức độ hẹp nhẹ, vừa hay nặng mà người bệnh có thể gặp 1 hay nhiều các triệu chứng sau:

Đánh trống ngực, đau ngực thường xuyên.

Khó thở, choáng váng, ngất xỉu.

Ho khan, ho kéo dài đặc biệt khi nằm.

Giảm khả năng hoạt động thể lực

Mệt mỏi, chân tay lạnh

Phù hay sưng mắt cá chân.

Mức độ nguy hiểm của bệnh hẹp van tim

Mức độ nguy hiểm của hẹp van tim phụ thuộc vào van nào bị hẹp (van 2 lá, van 3 lá, van động mạch chủ, van động mạch phổi), tỷ lệ hẹp và nguyên nhân gây hẹp van.

Hẹp van động mạch chủ thường nguy hiểm hơn hẹp van hai lá, ba lá… Tuy nhiên nếu mức độ hẹp nặng, thì dù van nào, người bệnh cũng có dễ gặp biến chứng rung nhĩ, suy tim hay nhồi máu cơ tim, đột quỵ do hình thành cục máu đông.

Người bệnh hẹp van tim cần cẩn thận với cơn nhồi máu cơ tim (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, cùng một mức độ, hẹp van tim 1/4 sẽ nguy hiểm hơn hở van 1/4 vì làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối, kẹt hay hỏng van. Nếu không xử lý kịp thời, hẹp van có thể gây suy tim và làm giảm tuổi thọ của người bệnh nhanh chóng.

Cách chung sống khỏe mạnh với bệnh hẹp van tim

Người bệnh hẹp van tim sống được bao lâu phụ thuộc phần lớn vào thời điểm phát hiện và phương pháp điều trị. Điều trị tốt, người bệnh có thể có thời gian sống gần như người bình thường. Tuy nhiên, hẹp van tim ở người già điều trị sẽ phức tạp hơn ở người trẻ.

Một số phương pháp chữa bệnh hẹp van tim:

Dùng Thu*c điều trị theo chỉ định của bác sĩ

Thu*c không thể khiến van tim trở về bình thường nhưng sẽ giúp người bệnh giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

Thu*c kháng sinh: tránh nhiễm khuẩn.

Thu*c lợi tiểu: giảm khó thở.

Thu*c chống đông: phòng đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Nong van tim, mổ tách van hoặc thay van

Không phải trường hợp hẹp van nào cũng cần phẫu thuật thay van. Nhưng khi bệnh tiến triển nặng hoặc đáp ứng kém với Thu*c điều trị, bác sĩ vẫn cân nhắc can thiệp để tránh rủi ro, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh, mặc dù chi phí phẫu thuật/mổ thay van tim bị hẹp khá lớn.Các phương pháp phẫu thuật van tim gồm: Nội soi nong van tim bằng bóng qua da, mổ hở sửa chữa van tim và thay van tim.

Sau phẫu thuật van tim, nếu vẫn tái khám định kỳ, dùng Thu*c đều, van tim được sửa chữa có thể tồn tại nhiều năm, thậm chí suốt đời. Còn nếu ăn uống, sinh hoạt không điều độ, không dùng Thu*c đúng chỉ định, để bị nhiễm khuẩn gây viêm nội tâm mạc thì hẹp van có thể tái phát.

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt cho tim

Người bệnh hẹp van tim nên biết cách xây dựng một chế độ ăn tốt cho tim mạch (ảnh minh họa)

Hẹp van tim nên ăn gì, kiêng gì để đủ dinh dưỡng nhưng không ảnh hưởng đến Thu*c điều trị (đặc biệt là Thu*c chống đông) không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống mà bạn nên áp dụng:

Ăn giảm mặn: Nên luộc hấp thức ăn thay vì kho, xào.

Tăng cường trái cây tươi, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt

Nên ăn thực phẩm ít béo hoặc chứa chất béo không bão hòa như: cá, thịt gia cầm bỏ da, dầu thực vật… thay vì mỡ động vật, đồ chiên rán...

Hạn chế đồ uống có chứa chất kích thích.

Không ăn các loại rau màu xanh thẫm khi đang dùng Thu*c kháng vitamin K vì sẽ làm giảm hiệu lực của Thu*c kháng đông.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt cho tim

Bên cạnh dùng Thu*c và thay đổi lối sống, sử dụng thêm các sản phẩm bảo vệ sức khỏe tốt cho tim cũng là cách giúp người bệnh hẹp van tim giảm nhẹ bệnh. Điển hình như các sản phẩm đã có hiệu quả được kiểm chứng lâm sàng là cơ sở đáng tin cậy để bạn lựa chọn sử dụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hep-van-tim-neu-biet-cach-xu-ly-se-giam-han-dau-nguc-ho-kho-tho--n159408.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY