Tâm sự hôm nay

Hết tổng kiểm soát, CSGT có tiếp tục được dừng xe kiểm tra giấy tờ?

Trong tháng hành động tổng kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT (từ 15/5 - 14/6), CSGT trên toàn quốc được phép dừng xe kiểm tra ngay cả khi không phát hiện lỗi ban đầu. Sau thời gian trên, CSGT còn tiếp tục được dừng xe kiểm tra ?

Từ 15.5 – 14.6.2020, csgt trên cả nước đồng loạt ra quân triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm ttatgt. theo kế hoạch này, khi không phát hiện lỗi vi phạm, csgt vẫn có quyền dừng phương tiện để kiểm tra các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe phải đem theo như: đăng ký xe, gplx, bảo hiểm xe, cmnd,…

Sau một tháng triển khai kế hoạch nói trên, chỉ tính riêng tại địa bàn hà nội, phòng csgt (công an hà nội), cho biết lực lượng chức năng đã xử lý được hơn 65.000 phương tiện vi phạm, phạt tiền gần 27 tỷ đồng… về cơ bản, kế hoạch tổng kiểm soát vừa qua đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của đa số người dân thủ đô, tạo những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự, atgt, giảm ùn tắc và tngt…

Tuy nhiên, đến nay thời gian tổng kiểm soát đã hết, nhưng không ít người dân vẫn băn khoăn, vậy csgt có được tiếp tục dừng phương tiện để kiểm tra khi không phát hiện lỗi vi phạm ban đầu?

hết thời gian tổng kiểm soát, csgt vẫn dừng xe thực hiện các chuyên đề như bình thường.

Về vấn đề này, đại diện cục csgt cho biết, tại thông tư 01/2016 bộ công an, ở khoản 2, điều 12, thì cán bộ csgt thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

Thứ nhất, khi trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Thứ hai, khi đang thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cục trưởng cục csgt hoặc giám đốc công an cấp tỉnh trở lên.

Thứ ba, thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của trưởng phòng tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc cục csgt, trưởng phòng csgt hoặc trưởng công an cấp huyện trở lên.

Thứ tư, khi có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Cuối cùng là trường hợp có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Bởi vậy, cũng theo đại diện cục csgt, hết tổng kiểm soát trên cả nước, csgt vẫn thực hiện các chuyên đề theo kế hoạch tổ chức của trưởng phòng csgt, trưởng công an cấp quận, huyện như bình thường. đây là một trong những trường hợp csgt được dừng xe để kiểm soát.

Trong quá trình kiểm soát, theo thông tư 67/2019 của bộ công an quy định, người dân có quyền giám sát lực lượng csgt đang làm nhiệm vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình. tuy nhiên, việc giám sát phải bảo đảm các điều kiện: không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tuân thủ các quy định pháp luật khác.

Việt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/het-tong-kiem-soat-csgt-co-tiep-tuc-duoc-dung-xe-kiem-tra-giay-to-n175772.html)
Từ khóa: CSGT

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY