Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

HIDA scan

HIDA scan, viết tắt của hepatobiliary iminodiacetic acid scan, tạo ra hình ảnh của gan, túi mật, ống dẫn mật và ruột non. Cholescintigraphy, scintigraphy gan mật và quét gan mật là những cái tên thay thế cho HIDA quét.

Định nghĩa

Quét HIDA là một thủ tục hình ảnh giúp theo dõi việc sản xuất và dòng chảy của mật từ gan ruột non. Mật là một chất lỏng được sản xuất bởi gan sẽ giúp hệ thống tiêu hóa phá vỡ các chất béo trong các loại thực phẩm ăn.

HIDA scan, viết tắt của hepatobiliary iminodiacetic acid scan, tạo ra hình ảnh của gan, túi mật, ống dẫn mật và ruột non. Cholescintigraphy, scintigraphy gan mật và quét gan mật là những cái tên thay thế cho HIDA quét.

Hida scan là một loại hình ảnh nghiên cứu được gọi là một máy quét y học hạt nhân. điều này có nghĩa là quét hida sử dụng một chất hóa học phóng xạ, hoặc đánh dấu, giúp làm nổi bật các cơ quan nhất định khi quét.

Tại sao nó được thực hiện

Bác sĩ có thể đặt quét HIDA để theo dõi dòng chảy của mật từ gan vào ruột non và để đánh giá túi mật. Điều này có thể giúp trong việc chẩn đoán một số bệnh và điều kiện, chẳng hạn như:

Tắc nghẽn ống dẫn mật.

Mật rò rỉ.

Bất thường bẩm sinh trong đường mật.

Viêm túi mật.

Sỏi mật.

Bác sĩ có thể sử dụng máy quét HIDA như là một phần của một thử nghiệm để đo lường tỷ lệ mà tại đó mật được phát hành từ túi mật (túi mật phân suất tống).

Rủi ro

Quét HIDA mang rủi ro vài. Rủi ro có thể bao gồm:

Phản ứng dị ứng với các Thu*c được sử dụng để tăng cường quét.

Bầm tím tại chỗ tiêm.

Phát ban.

Cho bác sĩ biết nếu có một cơ hội có thể mang thai hoặc nếu đang cho con bú. Trong hầu hết các trường hợp xét nghiệm y học hạt nhân, chẳng hạn như quét HIDA, không được thực hiện ở phụ nữ mang thai vì nguy hại tiềm tàng đối với thai nhi. Những phụ nữ đang cho con bú có thể cần phải dừng lại một vài ngày sau khi quét HIDA.

Rủi ro của bức xạ

Số lượng đánh dấu phóng xạ được tiêm vào cánh tay trong quét hida là rất nhỏ. đánh dấu phóng xạ cung cấp bức xạ trong vài giờ và sau đó trở thành không hoạt động. chiếc máy ảnh gamma ghi hình ảnh của gan, túi mật, ống mật và ruột non trong hida scan không đưa ra bất cứ bức xạ nào. nếu đang quan tâm về số lượng của bức xạ sẽ được tiếp xúc trong quét hida, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Chuẩn bị

Để chuẩn bị cho quét HIDA, bác sĩ có thể yêu cầu:

Nhịn ăn trong một vài giờ. Các khuyến nghị khác nhau, nhưng hy vọng sẽ nhanh chóng cho hai hoặc nhiều giờ trước khi chụp HIDA. Có thể được phép uống chất lỏng.

Sự chậm trễ tham gia một số Thu*c. Một số loại Thu*c có thể can thiệp với HIDA quét, vì vậy bác sĩ có thể yêu cầu trì hoãn dùng Thu*c vào ngày của quá trình quét. Hãy cho bác sĩ về bất cứ loại Thu*c đang dùng.

Dùng Thu*c tăng cường quá trình quét. Một số loại Thu*c có thể làm cho dễ dàng hơn cho bác sĩ để giải thích kết quả của quét HIDA. Cho dù cần dùng loại Thu*c này phụ thuộc vào lý do để quét. Trong một số trường hợp, có thể bắt đầu dùng Thu*c này một vài ngày trước khi quét. Trong các trường hợp khác, có thể nhận được truyền của một loại Thu*c để đánh dấu phóng xạ tiêm ngay lập tức trước khi hoặc trong quá trình quét HIDA.

Những gì có thể mong đợi

Trong HIDA quét

Sẽ được yêu cầu thay áo choàng bệnh nhân trước khi quét hida bắt đầu. nhóm chăm sóc sức khỏe của quý vị sẽ vị trí trên bàn, thường là ở mặt sau. Thu*c sau đó được tiêm vào tĩnh mạch ở cánh tay.

Thu*c có chứa một chất đánh dấu phóng xạ đi qua máu đến gan, nơi mà nó được đưa lên bởi các tế bào sản xuất mật. Đánh dấu phóng xạ di chuyển với mật từ gan vào túi mật và thông qua các ống dẫn mật vào ruột non.

Có thể cảm thấy một số áp lực trong khi đánh dấu phóng xạ được tiêm vào tĩnh mạch.

Khi nằm trên bàn, một máy ảnh gamma đặc biệt đi qua lại trên bụng chụp ảnh của các chất đánh dấu khi nó di chuyển qua cơ thể. Mỗi hình ảnh mất khoảng một phút. Camera gamma có hình ảnh liên tục trong khoảng một giờ.

Sẽ cần phải giữ trong quá trình quét HIDA. Điều này có thể trở thành khó chịu, nhưng có thể thấy rằng có thể làm giảm sự khó chịu bằng cách hít thở sâu và suy nghĩ về những thứ khác. Báo nhóm chăm sóc sức khỏe nếu không thoải mái.

Bác sĩ sẽ theo dõi sự tiến bộ của quét trên một màn hình như là đánh dấu phóng xạ di chuyển qua cơ thể. Quét HIDA dừng lại khi đánh dấu phóng xạ đi vào ruột non. Thông thường phải mất khoảng một giờ.

Nếu đánh dấu phóng xạ không nhìn thấy trong ruột non, có thể nhận được một loại Thu*c và trải qua quét sau đó trong ngày.

Sau khi quét HIDA

Trong hầu hết trường hợp, có thể đi về trong ngày sau khi quét HIDA. Rất có thể vẫn có một số đánh dấu phóng xạ trong cơ thể. Chất sẽ rời khỏi cơ thể qua nước tiểu trong ngày hôm sau hoặc hai. Vì lý do này, bác sĩ có thể yêu cầu:

Xả nhà vệ sinh hai lần sau khi đi tiểu.

Rửa tay thật kỹ sau khi đi tiểu.

Uống nước suốt cả ngày để tuôn ra những chất đánh dấu phóng xạ ra khỏi cơ thể.

Kết quả

Bác sĩ giải thích HIDA quét hình ảnh (chẩn đoán hình ảnh) có thể cho biết kết quả của quá trình quét ngay lập tức. Trong trường hợp khác, bác sĩ quang tuyến sẽ gửi kết quả cho bác sĩ, những người sẽ thảo luận với.

HIDA quét hình ảnh, như đã thấy trên một màn hình, xuất hiện như là vùng màu tối và các khu vực nhẹ hơn hoặc trắng. Các màu tối hơn là hình ảnh, số lớn của phóng xạ đánh dấu được hấp thụ trong khu vực đó. Tối màu trong suốt loạt các hình ảnh quét HIDA chỉ ra rằng các đánh dấu phóng xạ đã có thể di chuyển tự do qua gan, ống dẫn mật, túi mật và ruột non. Nếu đánh dấu phóng xạ không nhìn thấy trong một số hình ảnh HIDA quét, có thể là tắc nghẽn hoặc vấn đề khác.

Kết quả của quét HIDA có thể bao gồm:

Bình thường. Kết quả bình thường có nghĩa rằng các đánh dấu phóng xạ di chuyển tự do cùng với mật từ gan đến ruột non. Không có vấn đề đã được phát hiện.

Chậm chuyển động của các chất đánh dấu phóng xạ. Nếu đánh dấu phóng xạ di chuyển qua ống dẫn mật rất chậm, điều này có thể chỉ ra một sự tắc nghẽn. Hoặc nó có thể chỉ ra một vấn đề trong gan.

Không có đánh dấu phóng xạ nhìn thấy trong túi mật. Nếu đánh dấu phóng xạ là không nhìn thấy trong túi mật, điều này có thể chỉ ra viêm nhiễm (viêm túi mật).

Đánh dấu phóng xạ được phát hiện trong các lĩnh vực khác. Nếu đánh dấu phóng xạ được tìm thấy bên ngoài của hệ thống mật, điều này có thể chỉ ra một bị rò rỉ.

Bác sĩ sẽ thảo luận về các kết quả cụ thể với.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hida-scan-47090.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY