Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiệu ứng tồi tệ khi y bác sĩ ngại tiêm vaccine Covid-19

Mỹ-Tiến sĩ Anthony Fauci lo lắng việc nhân viên y tế tuyến đầu từ chối tiêm vaccine Covid-19 sẽ khiến người dân do dự tiêm chủng.

Nhiều người mỹ không muốn tiêm vaccine ngay lập tức, trong đó có nhân viên tuyến đầu chống dịch - đối tượng được ưu tiên trước khi vaccine phân phối tới người dân.

"cần đảm bảo cung cấp thông tin chính xác tới nhân viên y tế. nếu không, tôi nghĩ chúng ta sẽ gặp rắc rối", fauci nói. "lý do họ do dự là gì? phải chăng họ nghĩ vaccine ra đời quá nhanh?".

Ông giải thích những tiến bộ khoa học vượt bậc trong nền tảng công nghệ là tiền đề giúp các nhà nghiên cứu phát triển vaccine với tốc độ kỷ lục, chỉ vài tháng sau khi đại dịch bắt đầu. song nếu nhân viên y tế không dùng vaccine covid-19, người dân cũng sẽ do dự theo. như vậy, lượng lớn người mỹ sẽ không được tiêm phòng, theo fauci.

Báo cáo gần đây hé lộ một nửa nhân viên tại sở cứu hỏa thành phố new york từ chối tiêm chủng trong đợt phân phối vaccine đầu tiên. theo đó, 40% không chắc chắn hoặc cam kết không dùng vaccine covid-19, 60% còn lại đồng ý tiêm chủng.

"khi hàng chục triệu người tiêm chủng, phần dân số còn lại có thể thấy vaccine an toàn và hiệu quả. nếu phần lớn người mỹ chủng ngừa bằng vaccine hiệu quả cao, nỗ lực lật ngược tình hình đại dịch sẽ có tín hiệu tích cực", ông fauci nhận định.

Hôm 11/12, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) phê duyệt khẩn cấp vaccine covid-19 của pfizer, sử dụng cho nhân viên y tế tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão. các xe tải chở vaccine ngày 13/12 rời nhà máy ở michigan, đến địa điểm chủng ngừa trên 50 bang, chủ yếu là bệnh viện.

Tiến sĩ Anthony Fauci, viện trưởng Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia. Ảnh: Reuters

Dự kiến phần lớn người dân Mỹ sẽ được tiêm phòng trong ba tháng: tháng 4, tháng 5 và tháng 6 của năm sau.

Hãng dược pfizer và đối tác biontech đang lên kế hoạch phân phối 50 triệu liều vaccine trên toàn thế giới vào cuối năm nay. tới cuối năm 2021, con số dự kiến là 1,3 tỷ mũi.

Chính phủ Anh đã đặt mua 40 triệu mũi vaccine Pfizer

Ngày 10/12, canada cũng chấp thuận khẩn cấp vaccine pfizer, dự kiến chỉ tiêm cho người trên 16 tuổi. chính phủ nước này đã đặt hàng 6 triệu mũi vaccine pfizer, đủ dùng cho khoảng 3 triệu người. lô hàng 249.000 mũi tiêm đầu tiên được chuyển đến nước này từ các nhà máy ở mỹ và bỉ.

Các vaccine covid-19 khác cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. hãng dược moderna cho biết ứng viên của mình đạt hiệu quả phòng ngừa ncov 94,5%, đang được fda xem xét phê duyệt.

Hôm 14/12, nga tuyên bố vaccine sputnik v hiệu quả 91,4% sau thử nghiệm quy mô hơn 22.700 tình nguyện viên. đây là tuyên bố lần thứ 4 của giới chức nga.

Business Insider)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hieu-ung-toi-te-khi-y-bac-si-ngai-tiem-vaccine-covid-19-4206481.html)

Tin cùng nội dung