Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Hoàn thiện dinh dưỡng cho trẻ ngay tại trường học

Ngày 1/8 vừa qua, tại Hà Nội, Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bữa ăn học đường của trẻ em”.

Đến dự Hôi thảo khoa học có PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, gần 400 đại biểu là đại diện cho các bộ ngành có liên quan, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, các Sở Ban ngành liên quan, các nhà khoa học, cùng các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn TP. Hà Nội.

Dinh dưỡng trẻ em ở độ tuổi học đường đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của trẻ. Trong giai đoạn này, cơ thể trẻ bắt đầu tích lũy chất cần thiết cho giai đoạn bứt phá phát triển nhanh chóng của tuổi dậy thì. Một nền tảng chăm sóc tốt sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về cả tầm vóc và trí lực.

PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết:” Cải thiện tình trạng thông qua bữa ăn học đường của trẻ em, nhằm cập nhật, cung cấp các thông tin khoa học mới, cũng như đánh giá tổng quan về bức tranh cho lứa tuổi 6 – 14 tuổi và giới thiệu bộ thực đơn theo cấp học từng mùa”.

PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo có 3 báo cáo khoa học được trình bày: Tình trạng Dinh dưỡng và thiếu vi chất của trẻ em Việt Nam; Nhu cầu dinh dưỡng và Khẩu phần ăn của trẻ em lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở; Giải pháp cải thiện bữa ăn học trường của trẻ tiểu học và trung học cơ sở.

Ts. Bs. Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam trình bày báo cáo: “Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường của trẻ Tiểu học và Trung học cơ sở”. So sánh với bữa ăn học đường tiêu biểu ở một số nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Ts. Bs. Trương Hồng Sơn nhấn mạnh:“Đảm bảo chế độ ăn của trẻ tiểu học và trung học cơ sở phong phú, đa dạng, cân đối, giàu dinh dưỡng, đáp ứng từ 45-55% nhu cầu khuyến nghị dinh dưỡng và các vi chất thiết yếu đối với học sinh tiểu học và 30-40% nhu cầu đối với học sinh THCS. Cần khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, muối, hình thành các thói quen ăn uống tốt và tăng cường tập luyện thể dục thể thao ngay trong giai đoạn này”.

PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh – Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: “Ở Việt Nam, các nghiên cứu trong vài thập kỷ gần đây cho thấy khẩu phần canxi thấp (500mg/ngày, chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu khuyến nghị), tỷ lệ canxi/phospho chưa hợp lý (0,5-0,6) kết hợp với thói quen ăn uống không hợp lý đã làm ảnh hưởng đến tốc độ gia tăng tăng trưởng của người Việt Nam. Không những vậy, trẻ em độ tuổi 6-14 không đạt được nhu cầu khuyến nghị về chất đạm, sắt, vitamin A, vitamin B1 và vitamin C. Lượng chất khoáng trong khẩu phần ăn còn thấp, đặc biệt là Canxi chỉ đạt 28,8% và sắt cũng chỉ đạt 74,3% so với nhu cầu khuyến nghị.”

Như vậy, bữa ăn học đường đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn thực tế hàng ngày của trẻ. Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng bữa ăn học đường đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Tuy vậy, cho đến nay còn một số hạn chế như chưa có các danh mục thực phẩm cung cấp năng lượng, các vi chất thiết yếu cho từng nhóm tuổi, cho từng mùa. Vì vậy cho đến thời điểm này các thực phẩm, món ăn được đưa vào bữa ăn học đường chủ yếu mang tính cảm tính, chưa dựa trên các cơ sở khoa học dinh dưỡng.

Toàn cảnh hội thảo

Với mong muốn hoàn thiện dinh dưỡng cho trẻ ngay tại trường học, Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã xây dựng các thực đơn phù hợp với nhu cầu của trẻ 6-14 tuổi trong mùa đông xuân và hè thu, sử dụng các thực phẩm sẵn có tại địa phương đảm bảo đa dạng và an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời đưa ra nhiều cách chế biến khác nhau đảm bảo tính hài hòa giữa các món ăn…

Tới đây, bộ thực đơn mẫu theo mùa hè thu và đông xuân dành cho học sinh tiểu học và THCS được Viện Y học ứng dụng Việt Nam xây dựng và đã được Hội đồng khoa học thông qua với các đặc điểm đảm bảo nhu cầu về năng lượng, cung cấp đầy đủ chất khoáng và vitamin quan trọng liên quan đến tăng trưởng chiều cao ở trẻ em và đảm bảo tiêu thụ đa dạng các thực phẩm thông dụng của Việt Nam và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bùi Nguyệt

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoan-thien-dinh-duong-cho-tre-ngay-tai-truong-hoc-n161418.html)

Tin cùng nội dung

  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY