Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội thảo Bệnh lý võng mạc trẻ sinh non tại khu vực miền Trung

SKĐS -Ngày 4/12/2018 Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức Hội thảo duy trì và phát triển bền vững mạng lưới sàng lọc Bệnh lý võng mạc trẻ sinh non - ROP tại khu vực Miền trung.

Phát biểu tại hội thảo, TS.BS. Trần Thị Lan- Quản lý chương trình Tổ chức phi chính phủ Orbis cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã kiểm soát bệnh lý và xây dựng mạng lưới kiểm soát bệnh này tại khu vực miền Trung giai đoạn 2010- 2016.

Từ năm 2016 đến nay, hàng loạt các phòng khám sàng lọc ROP cho trẻ đã ra đời tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Bình Định. Nhờ đó, hơn 1000 trẻ đã được khám sàng lọc, trong đó 200 trẻ đã được phát hiện và điều trị bệnh, tránh mù lòa cho trẻ sau này.

BSCK2. Dương Anh Quân- Trưởng khoa Mắt- Bệnh viện Trung ương Huế khám cho bệnh nhi

BSCK2. Dương Anh Quân- Trưởng khoa Mắt- Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã trở thành một trong 3 trung tâm lớn trong nước về điều trị bệnh lý võng mạc trẻ sinh non có hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân ở khu vực miền Trung.

Bệnh võng mạc trẻ đẻ non (ROP) là một tình trạng bệnh lý của mắt thường gặp ở những trẻ đẻ non, nhẹ cân (dưới 2.000g). Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì một tỷ lệ đáng kể có nguy cơ bị mù vĩnh viễn cả hai mắt. Do đó, phát triển mạng lưới khám sàng lọc đến tận cơ sở là điều cần thiết trong công tác phòng chống mù loà cộng đồng nói chung và phòng chống mù loà cho trẻ sinh non nói riêng.

Bs. Trần Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoi-thao-benh-ly-vong-mac-tre-sinh-non-tai-khu-vuc-mien-trung-n151360.html)

Tin cùng nội dung

  • Cuộc đời của con người là một sự tiến triển liên tục từ khi sinh ra cho đến lúc già nua. Trong suốt quãng thời gian của cuộc đời, cấu trúc và chức năng da sẽ thay đổi theo chiều hướng phát triển mạnh mẽ trong tuổi ấu thơ cho đến khi trưởng thành và sau đó dần bị lão hoá khi tuổi già.
  • Bố tôi mắc đái tháo đường (ĐTĐ) 5 năm nay. Thời gian gần đây mắt của bố tôi có biểu hiện như nhìn vẩn đen, ruồi bay...
  • Thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi da xanh xao, nhức đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc bổ sung sắt như thế nào không thể tùy tiện.
  • Mẹ em 63 tuổi, tiểu cầu trong máu đột ngột tăng nhanh trên 2000. Hiện tại bác sĩ vẫn chưa có hướng điều trị.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc nói dối thường xuyên, dù không hại ai, nhưng khoảng 10lần/tuần sẽ tạo thành bệnh lý nói dối.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY