Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Hướng dẫn cách sử dụng Thuốc nhỏ tai đúng cách

Biết cách sử dụng Thuốc nhỏ tai đúng cách không chỉ giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh mà còn hạn chế những di chứng về sau.

Thuốc nhỏ tai thường được dùng để điều trị nhiễm trùng tai và một số bệnh lý liên quan. tuy nhiên, việc sử dụng Thuốc như thế nào để đảm bảo an toàn có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. nếu dùng sai cách, Thuốc nhỏ tai có thể gây tổn thương niêm mạc ảnh hưởng đến thính lực và gây nhiều tai biến nguy hiểm.

Thuốc nhỏ tai đa phần đều là những loại Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch. bên cạnh đó cũng có một số loại được điều chế dưới dạng Thuốc bột nguyên chất nhằm mục đích đáo ứng cho việc điều trị viêm tai.

Thông thường, Thuốc nhỏ tai thường được bác sĩ kê đơn dùng chữa các bệnh như viêm tai giữa, viêm tai ngoài. tùy vào tình trạng bệnh mà Thuốc được chia làm hai nhóm chính đó là:

    Nhóm Thuốc dùng cho bệnh lý viêm tai không thủng màng nhĩ: Thuốc thường chứa một hoặc nhiều hơn một loại kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosid. Nhóm Thuốc này có thể gây độc cho ốc tai. Nếu không biết cách sử dụng có thể gây điếc mà không thể hồi phục.

Hướng dẫn cách dùng Thuốc nhỏ tai đúng cách

1. Chuẩn bị

Trước khi bắt đầu dùng Thuốc nhỏ tai, bạn nên vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng, tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn. Ngoài ra, các bạn cũng nên tuân thủ theo các bước chuẩn bị sau đây:

    Chuẩn bị một chiếc khăn bông mềm, sạch hoặc cũng có thể là giấy.

2. Tư thế nhỏ

Một trong những cách nhỏ tai đúng cách là người bệnh cần thực hiện đúng tư thế, cụ thể:

    Bạn nghiêng đầu cho tai bị bệnh hướng lên phía trên và tai còn lại hướng xuống dưới đất. Nếu bạn tự nhỏ Thuốc, tư thế nhỏ Thuốc dễ nhất là đứng hoặc ngồi và nghiêng đầu sang một bên.

3. Cách nhỏ

    Nếu bạn sử dụng Thuốc nhỏ tai có đầu nhỏ giọt, bạn chỉ cần lật úp lọ Thuốc xuống. Còn trường hợp Thuốc có ống nhỏ giọt, bạn nên hút một lượng chất lỏng vào ống nhỏ giọt.

Một vài lưu ý khi dùng Thuốc nhỏ tai

Người bệnh nên thực hiện đúng những lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn khi sử dụng Thuốc nhỏ tai:

    Không được sử dụng Thuốc nhỏ tai có đầu ống nhỏ giọt bị nứt, sứt mẻ hoặc bám bụi bẩn.

Thuốc nhỏ tai giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng tai và các vấn đề liên quan. tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, chúng chính là nguyên nhân gây thương tổn tai, thậm chí khiến bạn bị mất thính lực. do đó, để đảm bảo an toàn, các bạn nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/huong-dan-cach-su-dung-thuoc-nho-tai-dung-cach)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY