Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Hút Thuốc lá và bệnh tật

Những người hút Thuốc ch*t sớm hơn 5, 8 năm so với người không bao giờ hút Thuốc, Họ có hai lần nguy cơ bệnh tim gây Tu vong, 10 lần nguy cơ ung thư phổi

Hút Thuốc lá vẫn là nguyên nhân quan trọng nhất gây bệnh tật và Tu vong có thể ngăn ngừa sớm. Năm 2000, ước tính có khoảng 4,8 triệu ca Tu vong sớm trên thế giới do hút Thuốc, 2,4 triệu ở các nước phát triển và 2 triệu ở các nước công nghiệp hóa. Hơn ba phần tư (3,8 triệu) của các ca Tu vong là ở nam giới. Những nguyên nhân hàng đầu của Tu vong do hút Thuốc là bệnh tim mạch (1,7 triệu trường hợp Tu vong), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) (1 triệu ca Tu vong), và ung thư phổi (0,9 triệu trường hợp Tu vong). Thuốc lá chịu trách nhiệm đối với một trong bốn trường hợp Tu vong tại Hoa Kỳ. Hiện nay, 20% người lớn và 21,6% thanh thiếu niên học lớp 12 là những người hút Thuốc.

Nicotine gây nghiện rất cao, làm tăng mức độ dopamine não, và tạo ra các triệu chứng cai khi ngừng.

Những người hút Thuốc ch*t sớm hơn 5 - 8 năm so với người không bao giờ hút Thuốc. Họ có hai lần nguy cơ bệnh tim gây Tu vong, 10 lần nguy cơ ung thư phổi, và nhiều lần nguy cơ ung thư miệng, họng, thực quản, tụy, thận, bàng quang, và cổ tử cung; có hai phần: ba lần tỷ lệ cao hơn hai lần đột quỵ và loét dạ dày tá tràng, nguy cơ hơn bốn lần gãy xương hông, cổ tay và đốt sống; bốn lần nguy cơ mắc bệnh phế cầu khuẩn xâm lấn; và tăng gấp đôi về đục thủy tinh thể.

Tại Hoa Kỳ, hơn 90% các trường hợp COPD xảy ra ở những người hút Thuốc hiện tại và trước đây. Cả hai, hút Thuốc và hút Thuốc thụ động có liên quan đến sự suy giảm của tính chất đàn hồi của động mạch chủ (làm tăng nguy cơ phình động mạch chủ) và với sự tiến triển của xơ vữa động mạch động mạch cảnh. Hút Thuốc cũng đã liên quan với tăng nguy cơ bệnh bạch cầu, đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh, loãng xương, và bệnh Alzheimer. Trong ung thư đầu và cổ, ung thư phổi, thực quản, bàng quang, hút Thuốc lá có liên quan đến đột biến của gen P53, sự thay đổi di truyền phổ biến nhất trong ung thư ở người. Bệnh nhân bị ung thư đầu và cổ tiếp tục hút Thuốc trong quá trình xạ trị có tỷ lệ phản ứng hơn so với những người không hút Thuốc. Khứu giác và vị giác đang suy yếu ở những người hút Thuốc, và nếp nhăn trên khuôn mặt tăng lên. Những người hút Thuốc có nguy cơ 2.5 lớn hơn thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi.

Con cái của những người hút Thuốc có trọng lượng sinh thấp hơn, có nhiều khả năng có bệnh tâm thần, bị nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên hơn và chức năng hô hấp kém hiệu quả, có tỷ lệ cao các bệnh nhiễm trùng tai mãn tính hơn con cái của người không hút Thuốc.

Ngoài ra, tiếp xúc với môi trường khói Thuốc lá đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, bệnh phế cầu khuẩn xâm lấn, và bệnh tim; thúc đẩy tổn thương nội mô và kết tập tiểu cầu. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú có thể tăng lên. Khoảng 450.000 trường hợp Tu vong liên quan đến hút Thuốc lá ở Mỹ mỗi năm, có đến 53.000 là do môi trường khói Thuốc.

Ngừng hút Thuốc làm giảm nguy cơ Tu vong và nhồi máu cơ tim ở những người bị bệnh động mạch vành; giảm tỷ lệ Tu vong và nhồi máu cơ tim ở những bệnh nhân đã trải qua tái thông mạch máu mạch vành; làm giảm nguy cơ đột quỵ; làm chậm tốc độ tiến triển của xơ vữa động mạch cảnh; và kết hợp với sự cải thiện các triệu chứng COPD. Trung bình, những người phụ nữ hút Thuốc bỏ Thuốc lá trước 35 tuổi thêm khoảng 3 năm tuổi thọ, và những người đàn ông thêm hơn 2 năm. Ngừng hút Thuốc có thể làm tăng tuổi thọ ngay cả đối với những người dừng lại sau 65 tuổi.

Mặc dù sử dụng Thuốc lá tạo thành các vấn đề y tế nghiêm trọng phổ biến nhất. Gần 40% người hút Thuốc cố gắng bỏ Thuốc lá mỗi năm, nhưng chỉ có 4% là thành công. Những người có các bác sĩ tư vấn bỏ Thuốc lá là 1,6 lần khả năng cố gắng bỏ Thuốc. Hơn 70% người hút Thuốc gặp bác sĩ mỗi năm, nhưng chỉ có 20% trong số họ nhận lời khuyên bỏ Thuốc hoặc hỗ trợ.

Các yếu tố liên quan đến sự chấm dứt thành công bao gồm có một nguyên tắc chống hút Thuốc trong nhà, đó là tuổi lớn hơn, và có giáo dục cao hơn. Một số biện pháp can thiệp hiệu quả có sẵn để thúc đẩy cai Thuốc lá, bao gồm tư vấn, dược, và sự kết hợp của cả hai.

Một số liệu pháp dược lý đã chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy sự chấm dứt. Liệu pháp thay thế nicotine tăng gấp đôi thành công. Chất nicotine patch, cao su, viên ngậm có sẵn, và nicotine xịt mũi và Thuốc hít theo. Các Thuốc chống trầm cảm bupropion duy trì dùng cai nghiện Thuốc lá hiệu quả và có liên quan với tăng cân tối thiểu, mặc dù cơn động kinh là một chống chỉ định. Nó hoạt động bằng cách thúc đẩy mức độ dopamine não và norepinephrine, bắt chước tác dụng của nicotine. Gần đây hơn, varenicline, một phần nicotinic acetylcholine thụ thể chủ vận, đã được chứng minh cải thiện tỷ lệ cai thành công; Tuy nhiên, tác dụng phụ của nó, đặc biệt là ảnh hưởng của nó đến tâm trạng, được hiểu không đầy đủ và đảm bảo sử dụng cẩn thận. Không có dược duy nhất hiệu quả rõ ràng hơn những loại khác, vì vậy ưu tiên bệnh nhân cần được tính đến trong việc lựa chọn phương pháp điều trị.

Các bác sĩ không nên không chấp thuận bệnh nhân không ngừng hút Thuốc hoặc những người chưa sẵn sàng để thực hiện nỗ lực bỏ Thuốc lá. Tư vấn chu đáo nhấn mạnh những lợi ích của sự chấm dứt và thừa nhận trở ngại đối với sự thành công có thể làm tăng động lực để bỏ Thuốc lá.

Tư vấn cá nhân hoặc nhóm rất hiệu quả, thậm chí còn nhiều hơn so với điều trị tăng huyết áp. Một chiến lược khác là để khuyến khích người hút Thuốc lá diễn ra ở ngoài trời để hạn chế những ảnh hưởng của khói Thuốc thụ động về ở chung đồng nghiệp. Điều này có thể dẫn đến giảm hút Thuốc và bỏ Thuốc.

Chính sách công cộng, bao gồm cả thuế Thuốc lá cao hơn và pháp luật hạn chế hút Thuốc công cộng, cũng đã được chứng minh khuyến khích sự chấm dứt.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hut-thuoc-la-va-benh-tat-49364.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY