Tâm sự hôm nay

Huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang: Trại gà có gây ô nhiễm môi trường?

Thời gian qua, các hộ dân sống quanh khu vực trại gà đã nhiều lần gửi đơn thư đến UBND xã Hoàng Thanh, Phòng TNMT và UBND huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang...

Song việc xử lý các chất thải từ những cơ sở này vẫn còn nan giải, nhất là những gia trại nằm ngay trong khu dân cư gây ô nhiễm không khí, đất và môi trường nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân trong khu vực. Tình trạng này đã kéo dài trong thời gian qua nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Khiếu kiện kéo dài

Trong thời gian qua, các hộ dân sống quanh khu vực trại gà đã nhiều lần gửi đơn thư đến UBND xã Hoàng Thanh, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và UBND huyện Hiệp Hòa. Nội dung phản ánh về việc tiếng ồn từ các quạt thông gió, bụi và mùi hôi... phát tán ra môi trường từ các trang trại nuôi gà gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ảnh hưởng tiếng ồn, ô nhiễm từ các trang trại ở Hiệp Hòa gây bức xúc cho người dân.

Ảnh hưởng tiếng ồn, ô nhiễm từ các trang trại ở Hiệp Hòa gây bức xúc cho người dân.

Để đánh giá mức độ ô nhiễm theo phản ánh của người dân, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc TN&MT Bắc Giang đã lấy mẫu tại 3 vị trí xung quanh cơ sở chăn nuôi này. Kết quả, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn và không khí. Những kiến nghị về diện tích, giấy phép xây dựng quy mô trại nuôi đều đáp ứng đủ các tiêu chí nên không có căn cứ để xem xét.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có câu trả lời kiến nghị của người dân nhưng dân chưa hài lòng. Người dân cho rằng, việc các cơ quan lấy mẫu chưa đúng thời điểm nên không thấy được mức độ ảnh hưởng về môi trường sống. Theo đó, người dân đề nghị nên có phương án lấy mẫu, quan trắc đột xuất ở những thời điểm khác nhau, có kết quả quan trắc khách quan, chính xác và toàn diện để giải đáp các ý kiến thắc mắc của người dân. Đó là những việc làm cần thiết giúp giảm thiểu đơn thư khiếu kiện, bảo đảm sự ổn định trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND huyện Hiệp Hòa yêu cầu các cơ sở chăn nuôi thực hiện đúng, đủ các nội dung đã cam kết tại kế hoạch BVMT được xác nhận; quản lý chất thải rắn và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật trong quá trình hoạt động theo quy định. Bổ sung thêm chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi trong quá trình chăn nuôi. Đặc biệt là phải cải tạo tường rào sao cho cao hơn chuồng nuôi để hạn chế phát tán không khí ra môi trường xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Công cho biết thêm, thậm chí để giữ gìn môi trường trong lành, bảo đảm sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của người dân, UBND huyện còn đề nghị cơ quan chức năng tăng cường giám sát việc thực hiện Luật BVMT tại cơ sở chăn nuôi của gia đình ông Phan Viết An; quan tâm đến khâu “hậu kiểm” sau khi cấp các giấy phép, giấy chứng nhận liên quan.

Bao giờ di dời?

Đó là câu hỏi của người dân đối với chính quyền địa phương. Người dân mong mỏi các cơ quan chức năng quan tâm vào cuộc quyết liệt, xử lý, đình chỉ cũng như là tổ chức di dời cơ sở chăn nuôi gà ra xa khu vực dân cư, trả lại cuộc sống thường nhật, bầu không khí trong lành cho người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các cơ sở chăn nuôi tường bao chuồng trại thấp, phía trên lợp toàn bộ bằng mái tôn. Thiết kế cũng như xây dựng một cách tạm bợ nên khí thải bốc lên và bao trùm các hộ dân sinh sống bên cạnh. Đặc biệt, các quạt thông gió với công suất lớn của chủ cơ sở chăn nuôi này mỗi khi hoạt động gây ra tiếng ồn làm cho khu dân cư mất ăn, mất ngủ. Càng đến gần cơ sở chăn nuôi nói trên, mùi hôi hám, xú uế bốc lên từ thức ăn chăn nuôi, từ chất thải phân chuồng chăn nuôi càng trở nên rõ nét, nồng nặc và khó chịu hơn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Trước câu hỏi của phóng viên vì sao cơ sở chăn nuôi gà gây ô nhiễm môi trường, lại nằm quá gần khu dân cư, chính quyền huyện Hiệp Hòa không quyết liệt xử lý, di dời xa khu dân cư? Lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa cho rằng, do chủ cơ sở chăn nuôi đã xây dựng trang trại và hoạt động trước thời điểm Luật Chăn nuôi có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2020 nên quy định về trang trại chăn nuôi phải cách khu dân cư tối thiểu 100m tạm thời chưa thể thực hiện.

Được biết, tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí để công nhận hoàn thành nông thôn mới. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hiệp Hòa nên giải quyết “thấu tình đạt lý” các vướng mắc phát sinh về môi trường của người dân, đừng để vì những lợi ích “cục bộ” nào đó làm cho Hiệp Hòa bị ảnh hưởng trong quá trình phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2021.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/huyen-hiep-hoa-tinh-bac-giang-trai-ga-co-gay-o-nhiem-moi-truong-n173823.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY