Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Huyết áp cao: nhiệt độ hạ sẽ làm huyết áp tăng

Các nhà nghiên cứu tin rằng nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng đủ mạnh để sử dụng tư vấn cho một số bệnh nhân bị tăng huyết áp

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây, sống trong một ngôi nhà mát có thể là một yếu tố nguy cơ của tăng huyết áp. Các tác giả tin rằng nhiệt độ của nhà ở nên được thảo luận với những người có nguy cơ.

Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp, ảnh hưởng đến hơn 100 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Mặc dù tăng huyết áp hiếm khi gây ra các triệu chứng đáng kể, nó làm tăng nguy cơ các vấn đề nghiêm trọng khác có thể phát triển, chẳng hạn như đột quỵ và đau tim.

Huyết áp cao ngày càng phổ biến và đặt nền tảng đáng kể cho sức khỏe và có khả năng thay đổi cuộc sống.

Vì những lý do này, điều quan trọng là phải hiểu tại sao nó xảy ra và cách có thể quản lý. Nhiều yếu tố nguy cơ - như tuổi già, tiền sử gia đình tăng huyết áp, chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa cân, hút Thu*c lá và uống quá nhiều rượu - đã được biết đến.

Một nghiên cứu gần đây, được tiến hành tại Đại học College London (UCL) tại Vương quốc Anh, thêm một yếu tố nguy cơ mới vào danh sách: nhiệt độ của phòng ở.

Báo cáo nghiên cứu - có tiêu đề 'Huyết áp thấp hôm nay, có sưởi ấm không?' Sự kết hợp giữa nhiệt độ trong nhà và huyết áp - giờ đã xuất hiện trên Tạp chí Tăng huyết áp .

Nhiệt độ và huyết áp

Nghiên cứu trước đây đã liên kết tạm thời với điều kiện sống lạnh hơn và tăng nguy cơ tăng huyết áp; tuy nhiên, những nghiên cứu này không có quyền truy cập vào dữ liệu đại diện trên toàn quốc, khiến cho kết quả của chúng kém bền vững hơn.

Nghiên cứu gần đây nhất, được thực hiện ở một số lượng lớn người tham gia, đưa ra kết luận mạnh mẽ hơn nhiều về mối quan hệ giữa nhiệt độ nhà và huyết áp.

Để điều tra, các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ Khảo sát sức khỏe ở Anh năm 2014, bao gồm thông tin từ 4.659 cá nhân từ 16 tuổi trở lên. Ban đầu, mỗi người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về các yếu tố lối sống.

Tiếp theo, họ được một y tá đo nhiệt độ môi trường trong phòng của họ và đánh giá huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Huyết áp khỏe mạnh được coi là giữa 90/60 milimét thủy ngân (mmHg) và 120/80 mmHg.

Họ nhận thấy rằng, đối với mỗi nhiệt độ giảm 1°C, đã tăng 0,48 mmHg huyết áp tâm thu và 0,45 mmHg huyết áp tâm trương.

Đối với những người ở những ngôi nhà lạnh nhất, huyết áp tâm thu trung bình là 126,64 mmHg và tâm trương là 74,52 mmHg. Những người trong nhà ấm nhất là 121,12 mmHg và 70,51 mmHg, tương ứng.

Bác sĩ có nên cân nhắc nhiệt độ trong nhà cho bệnh nhân không?

Những phát hiện này là đáng kể ngay cả sau khi dữ liệu đã được điều chỉnh để tính toán các biến có khả năng gây nhiễu, chẳng hạn như nhân khẩu học kinh tế xã hội và nhiệt độ ngoài trời.

Mối quan hệ giữa nhiệt độ trong nhà và huyết áp rõ rệt nhất ở những người tham gia không tập thể dục thường xuyên. Do đó, mức độ tập thể dục tăng lên có thể giúp đảo ngược những tác động tiêu cực tiềm tàng của việc sống trong nhiệt độ lạnh hơn.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Stephen Jivraj, từ Viện dịch tễ học và chăm sóc sức khỏe của UCL, giải thích.

"Nghiên cứu của chúng tôi" đã giúp giải thích tỷ lệ tăng huyết áp, cũng như tăng Tu vong do đột quỵ và bệnh tim trong những tháng mùa đông, cho thấy nhiệt độ trong nhà nên được chú ý nghiêm túc hơn trong các quyết định chẩn đoán và điều trị và trong các thông điệp y tế công cộng".

Các nhà nghiên cứu tin rằng nghiên cứu mới cung cấp bằng chứng đủ mạnh để sử dụng tư vấn cho một số bệnh nhân bị tăng huyết áp.

"Chúng tôi đề nghị các nhà lâm sàng cân nhắc nhiệt độ trong nhà, vì nó có thể ảnh hưởng đến chẩn đoán nếu ai đó bị tiền tăng huyết áp, và những người có nhà lạnh hơn cũng có thể cần liều cao hơn".

Từ các dữ liệu thu thập được, các nhà khoa học không thể xác định được nhiệt độ hoàn hảo để giữ nhà của mình. Tuy nhiên, các tác giả đề nghị rằng tối thiểu 21°C, sẽ được khuyến khích.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/huyet-ap-cao-nhiet-do-ha-se-lam-huyet-ap-tang/)

Tin cùng nội dung

  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY