Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Italy và Mỹ xét nghiệm máu tìm người có kháng thể với SARS-CoV-2

Thống đốc vùng Veneto của Italy cho biết mục tiêu của chiến dịch là tìm ra những cá thể miễn dịch với virus SARS-CoV-2, từ đó cấp phép để họ quay lại làm việc.

Nhân viên y tế động viên một bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Bergamo, Italy ngày 3/4/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức tại miền Bắc Italy đã bắt đầu tiến hành

Ngày 6/4, giới chức vùng Veneto ở miền Đông Bắc Italy, nơi cũng là tâm dịch COVID-19 tại nước này, đã bắt đầu xét nghiệm máu cho các nhân viên y tế, dự kiến từ 2.000-3.000 người.

Sau khi tiến trình này hoàn tất, việc xét nghiệm sẽ được mở rộng sang các nhân viên và cư dân ở các viện dưỡng lão và những người lao động công cộng.

Thống đốc Veneto Luca Zaia cho biết mục tiêu của chiến dịch này là tìm ra những cá thể "miễn dịch" với virus SARS-CoV-2, từ đó cấp phép để họ quay lại làm việc.

Bước đi trên được triển khai trong bối cảnh số ca Tu vong và ca mắc COVID-19 tại Italy có dấu hiệu "ổn định" và chính phủ đã bắt đầu cân nhắc về giai đoạn 2 của khủng hoảng y tế, khi các doanh nghiệp cũng như các ngành nghề kinh doanh vốn phải đóng cửa vì lệnh phong tỏa có thể hoạt động trở lại.

[Mỹ tạo nguyên mẫu vắcxin dạng miếng dán ngừa virus SARS-CoV-2]

Bên cạnh Italy, Mỹ cũng đã bắt đầu khởi động chiến dịch xét nghiệm máu tìm kiếm những người đã có sự miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết cơ quan này đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm và sẽ sớm công bố kết quả.

CDC sẽ tổ chức 3 cuộc khảo sát, trong đó cuộc đầu tiên là xét nghiệm máu đối với những người chưa được chẩn đoán COVID-19 ở một số điểm nóng dịch bệnh tại Mỹ; thứ hai là khảo sát trên toàn quốc tại nhiều vùng khác nhau; thứ ba là xét nghiệm đối với các nhân viên y tế.

Cuộc khảo sát đầu tiên đã được tiến hành vào cuối tuần qua song hiện chưa có lịch trình cụ thể về việc tiến hành 2 cuộc khảo sát còn lại.

Khác với việc lấy dịch mũi để xác định virus

Thử nghiệm này được đánh giá đóng vai trò then chốt giúp giới chức Mỹ cân nhắc từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa, bằng cách cho phép những người đã có miễn dịch tái hòa nhập cộng đồng./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/italy-va-my-xet-nghiem-mau-tim-nguoi-co-khang-the-voi-sarscov2/633092.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.