Tâm lý hôm nay

Khám phá bất ngờ trong não trẻ tự kỷ mở ra hướng điều trị mới

Trên vỏ não của trẻ tự kỷ có nhiều “mảng lỗi” - nơi cấu trúc của các tế bào thần kinh đã bị phá vỡ.
Đó là kết quả của một nghiên cứu mới nhất về cấu trúc và sự phát triển não bộ của trẻ tự kỷ do nhà thần kinh học Eric Courchesne - Đại học California, San Diego làm chủ đề tài. Vỏ não là bảng mô phỏng trên bề mặt của não. Vỏ não người cấu tạo gồm 6 lớp riêng biệt, mỗi lớp bao gồm các loại tế bào thần kinh được sắp xếp theo một tổ chức nhất định. Vỏ não đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, tính toán, sắp xếp, ghi nhớ từ ngữ, phân biệt hình vẽ, bày tỏ thái đội ,tình cảm, ý chí của con người. Sự phát triển cân bằng của các lớp vỏ não là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ cho trẻ. Khi nghiên cứu vỏ não của những đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ, các nhà khoa học đã tìm thấy những “mảng lỗi” trên vỏ não không tuân theo quy luật bình thường. Đặc biệt các nhà khoa học phát hiện ra những bất thường trong vỏ não trước trán và thái dương của trẻ tự kỷ. Đây là khu vực có vai trò quan trọng trong việc xử lý, phát triển ngôn ngữ và nhận thức của trẻ.

Mặc dù nguyên nhân chính dẫn tới sự bất thường trong cấu trúc của hệ thần kinh của trẻ tự kỷ chưa được xác định rõ ràng nhưng theo nhà thần kinh học Eric Courchesne thì môi trường và di truyền là hai yếu tố chính dẫn tới sự bất thường này.

Ngoài ra Ông Robert Hevner - Nhà thần kinh học tại trường Đại học Washington cũng đưa ra kết quả của các cuộc nghiên cứu trước đó khi cho rằng “đột biến gen tự phát” cũng có thể là một nguyên nhân dẫn tới sự bất thường trong sự phát triển não trẻ tự kỷ. Không giống như các đột biến gen di truyền truyền từ mẹ sang con, đột biến gen tự phát xảy ra sau đó, trong quá trình phát triển của trẻ.

Những phát hiện này tuy mới chỉ là khởi đầu của trang mới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh tự kỷ, nhưng đã mở ra hướng điều trị mới cho trẻ tự kỷ. Qua nghiên cứu này có thể thấy ngoài việc tập trung vào các phương pháp can thiệp cho trẻ tự kỷ hiện nay như can thiệp xã hội, can thiệp hành vi để giúp trẻ đa dạng kỹ năng, tự chăm sóc bản thân, tăng cường tương tác xã hội, dễ hòa nhập hơn thì việc bổ sung các vi chất và năng lượng cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ cũng là điều cần thiết.

Tại Việt Nam, Cục VSATTP - Bộ y tế đã cấp giấy phép lưu hành sản phẩm thực phẩm chức năng cốm Vương Não Khang từ tháng 12/2011 đã mang thêm những hy vọng mới cho các bậc cha mẹ có con chậm nói, chậm phát triển trí tuệ, chậm tương tác xã hội, trẻ tự kỷ.

Thành phần chủ đạo của cốm Vương Não Khang là Cao đinh lăng. Theo nghiên cứu của viện y học Quân Sự VN, cao đinh lăng có tác dụng tăng biên độ sóng não, tăng tiếp nhận kích thích ánh sáng, tăng hoạt động phản xạ có điều kiện bao gồm phản xạ dương tính và phản xạ phân biệt.

Dưới tác dụng của cao Đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn, làm giảm các triệu chứng trầm cảm do ức chế MAO. Đinh lăng cũng làm cho trẻ dễ ngủ hơn và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Ngoài thành phần chính là Cao đinh lăng, trong sản phẩm Vương Não Khang còn chứa các thành phần khác bao gồm cao thăng ma, cao ginkgo biloba, natri succinate, taurine, coenzyme Q10, vitamin B6, acid folic.

Đây là những thành phần rất cần thiết trong việc hình thành, phát triển của não bộ, tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh và các enzym thiết yếu cho não, bảo vệ não trẻ khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Theo một cuộc khảo sát nhanh với những bậc cha mẹ đang có con bị tự kỷ và các bác sĩ chuyên khoa tâm lý BV nhi TƯ, sau khi sử dụng sản phẩm Vương Não Khang kết hợp cùng các phương pháp điều trị can thiệp thì khả năng ghi nhớ, tập trung, khả năng phản xạ, ngôn ngữ và trí tuệ của trẻ được cải thiện đáng kể.

Mangyte.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kham-pha-bat-ngo-trong-nao-tre-tu-ky-mo-ra-huong-dieu-tri-moi-2252.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY