Tâm sự hôm nay

“Khát” cầu giữa mùa mưa bão

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 68 cầu treo dân sinh. Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã tiến hành tổng kiểm tra và đánh giá, tính đến thời điểm hiện tại có hơn 30 cầu treo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi xảy ra tình trạng như: Mặt sàn bị xê dịch, hư hỏng, hoen gỉ, bong múi hàn, ốc bị rơi rớt, gãy lan can, cáp chủ bị khô; thiếu thanh chắn hạn chế chiều cao và biển cấm hạn chế trọng tải qua cầu... Những ngày mưa bão mới thấy được giá trị của cây cầu cho dân!

Thấp thỏm cầu treo Xốp Nhị

Cầu treo xốp nhị bắc qua sông nậm mộ là điểm nút giao thông quan trọng của huyện miền núi 30a kỳ sơn (nghệ an) trong việc kết nối từ quốc lộ 7 đi các xã phía bắc của huyện như hữu lập, hữu kiệm, bảo nam, bảo thắng. cầu được xây dựng năm 1984, phục vụ việc đi lại, thông thương hàng hóa cho khoảng 10 nghìn người dân của các xã nói trên; tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao đời sống người dân, góp phần thực hiện chính sách xóa đói, giảm nghèo ở huyện.

Sau 36 năm hoạt động, cầu treo xốp nhị bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. hệ cáp treo bị kéo lệch tâm, ma sát với thành cầu, tạo nên những vết ăn sâu vào thành cầu. hố neo cáp cũng bị sụt lún, nghiêng lệch. cuối năm 2013, sở giao thông vận tải nghệ an đã kiểm tra đánh giá hiện trạng toàn bộ cầu treo đang khai thác sử dụng trên địa bàn tỉnh và kết luận cầu xốp nhị là 1 trong 30 cầu đã bị hư hỏng và cần phải được sửa chữa.

Ông nguyễn hữu minh - chủ tịch ubnd huyện kỳ sơn nói: để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông trong vùng, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự các xã như hữu lập, hữu kiệm, bảo nam, bảo thắng..., huyện kỳ sơn đang tiến hành lập hồ sơ dự án xây dựng cầu xốp nhị mới để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Việc thay thế các cây cầu treo xốp nhị nói riêng và các cây cầu treo dân sinh khác bằng các cây cầu cứng là rất cấp thiết; nếu không, những sự việc đáng tiếc, đau lòng như vụ tại nạn làm ch*t 5 người trên cầu treo bắc qua sông giăng thuộc xóm chợ chùa, xã phong thịnh, huyện thanh chương rất có thể tái lặp.

Người dân từ Tùng Hốc ra trung tâm xã phải đi qua suối Chà Lạt. Ngày nắng ráo thì người dân lội suối để qua, còn mùa mưa thì bị chia cắt.

người dân từ tùng hốc ra trung tâm xã phải đi qua suối chà lạt. ngày nắng ráo thì người dân lội suối để qua, còn mùa mưa thì bị chia cắt.

Cần lắm những cây cầu dân sinh

Ở miền tây nghệ an, không riêng gì cầu treo mà còn rất nhiều cầu tạm dân sinh đã, đang bị hư hỏng nặng nề, rơi vào tình cảnh “nay làm, mai hỏng”, nguy hiểm cho người qua lại. tại bản tùng hốc, xã “vùng lõm” hữu khuông, huyện tương dương cũng có một cây cầu như vậy. cầu được người dân dựng tạm bằng gỗ, bắc qua những tảng đá to trên dòng suối chà lạt, phục vụ việc đi lại của 83 hộ dân người khơ mú ở bản. ông lô văn tình - trưởng bản tùng hốc cho biết: “con đường từ tùng hốc ra trung tâm xã là độc đạo, phải đi qua suối chà lạt. để phục vụ việc đi lại thuận tiện. bà con bản đã tự làm cầu bằng gỗ, nằm sát mặt nước, băng qua bề rộng của suối là 15m. mỗi ngày cây cầu tạm này có khoảng trung bình 600 lượt người qua lại. ngày khô nắng ráo, cầu hoạt động tốt. nhưng mùa mưa lũ, nước lũ dồn về cuốn trôi mất cầu. mỗi năm, người dân tùng hốc lại 5-6 lần phải làm lại cầu”.

Ông Lô Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Hữu Khuông than thở: “Xã Hữu Khuông có dân số 606 hộ, 2.668 người, cư trú ở 7 bản; đường sá giao thông cực kỳ khó khăn. Hiện Hữu Khuông đang cần 2 cây cầu kiên cố thay cho 2 cầu tạm ở bản Tùng Hốc và bản Xàn, thế nhưng ngân sách xã chưa cho phép”.

Mùa mưa lũ về, miền tây nghệ an lại đang “khát” những cây cầu kiên cố để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. thời gian qua, tỉnh nghệ an đã có nhiều sự đầu tư xây dựng đường giao thông, cầu. cũng đã có rất nhiều tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ làm cầu, tạo đà cho các địa phương của tỉnh phát triển...thế nhưng, trong điều kiện nguồn lực địa phương có hạn và việc hỗ trợ, giúp đỡ chưa tập trung nên số lượng cầu vẫn chưa đáp ứng mong mỏi của người dân.

Từ Thành - Thanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khat-cau-giua-mua-mua-bao-n182979.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY