Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Khó thở khi mang thai: nguyên nhân, tự điều trị và khi nào cần bác sỹ

Bài viết sẽ tìm hiểu điều này và các lý do khác có thể gây khó thở khi mang thai, chúng tôi cũng đề cập đến các chiến lược đối phó và khi nào cần đi khám bác sĩ

Khi thai kỳ phát triển, một người phụ nữ có thể gặp khó khăn trong việc thở sau khi thực hiện các công việc thường ngày, chẳng hạn như leo cầu thang.

Theo một nghiên cứu năm 2015, ước tính khoảng 60 đến 70 phần trăm phụ nữ bị khó thở trong khi mang thai.

Các bác sĩ thường cho rằng tử cung đang phát triển đẩy lên trên phổi và gây khó thở.

Nguyên nhân khó thở khi mang thai

Trong khi khó thở là một triệu chứng phổ biến của thai kỳ, nó không phải là luôn luôn có thể xác định một nguyên nhân duy nhất.

Khó thở trong thai kỳ có vẻ là do nhiều yếu tố khác nhau, từ tử cung ngày càng tăng đến những thay đổi trong nhu cầu về tim.

Một số phụ nữ có thể nhận thấy những thay đổi khi thở, trong khi những người khác thấy sự khác biệt trong ba tháng thứ hai và thứ ba.

Ba tháng đầu

Thai nhi không phải là rất lớn để gây ra thay đổi khi thở ở phụ nữ mang thai.

Cơ hoành tăng cao lên tới 4 cm trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Di động của cơ hoành giúp phổi lấp đầy không khí. Trong khi một số phụ nữ có thể không nhận thức được những thay đổi về mức độ hít thở sâu, những người khác có thể nhận thấy họ không thể hít thở sâu và đầy đủ.

Cũng như những thay đổi cơ hoành, phụ nữ mang thai thường thở nhanh hơn do tăng hormone progesterone.

Progesterone đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển của thai nhi. Nó cũng là một chất kích thích hô hấp, có nghĩa là nó gây ra thở nhanh.

Lượng progesterone trong cơ thể người phụ nữ sẽ tăng trong suốt thai kỳ.

Trong khi thở nhanh hơn không nhất thiết gây ra khó thở, một số phụ nữ có thể nhận thấy những thay đổi trong các kiểu thở.

Ba tháng thứ hai

Phụ nữ mang thai có thể gặp khó thở đáng chú ý hơn trong ba tháng thứ hai.

Tử cung ngày càng tăng thường góp phần vào khó thở trong ba tháng thứ hai. Tuy nhiên, một số thay đổi trong cách thức hoạt động của tim cũng có thể gây khó thở.

Lượng máu trong cơ thể người phụ nữ tăng lên đáng kể trong thai kỳ. Tim phải bơm mạnh hơn để chuyển máu này qua cơ thể và đến nhau thai.

Khối lượng công việc tăng lên trên tim có thể làm cho phụ nữ mang thai cảm thấy hụt hơi.

Ba tháng thứ ba

Trong ba tháng thứ ba, thở có thể dễ dàng hơn hoặc khó khăn hơn tùy thuộc phần lớn vào vị trí của đầu em bé đang phát triển.

Trước khi em bé bắt đầu quay người và thả sâu vào xương chậu, có thể cảm thấy đầu em bé như thể nó nằm dưới xương sườn và ấn vào cơ hoành, điều này có thể khiến bạn khó thở.

Theo Trung tâm tài nguyên sức khỏe phụ nữ quốc gia, loại khó thở này thường xảy ra giữa tuần 31 và 34.

Nguyên nhân khác

Nếu một phụ nữ mang thai đang gặp khó thở nghiêm trọng, phải nói chuyện với bác sĩ là rất quan trọng.

Trong khi thay đổi khi mang thai có thể gây ra khó thở, các vấn đề y tế khác cũng có thể góp phần vào vấn đề này. Bao gồm các:

Hen suyễn: Mang thai có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn hiện tại tồi tệ hơn. Bất cứ ai bị bệnh hen suyễn nên nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị an toàn trong khi mang thai, chẳng hạn như Thu*c hít hoặc Thu*c khác.

Bệnh cơ tin chu sản: Đây là một loại suy tim có thể xảy ra trong thai kỳ hoặc ngay sau khi sinh. Các triệu chứng bao gồm sưng phù mắt cá chân, huyết áp thấp, mệt mỏi và tim đập nhanh. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người phụ nữ và thường đòi hỏi phải điều trị.

Thuyên tắc phổi: Thuyên tắc phổi xảy ra khi cục máu đông bị mắc kẹt trong một động mạch trong phổi. Thuyên tắc có thể ảnh hưởng đáng kể đến thở và gây ho, đau ngực và khó thở.

Điều trị khó thở khi mang thai

Cảm thấy khó thở có thể gây khó chịu và hạn chế hoạt động thể chất của một người.

May mắn thay, có một số bước phụ nữ mang thai có thể thực hiện để làm cho hơi thở thoải mái hơn, bao gồm:

Thực hành tư thế tốt sẽ cho phép tử cung di chuyển ra khỏi cơ hoành càng nhiều càng tốt. Đai hỗ trợ mang thai có thể làm cho tư thế dễ dàng hơn. Những thắt lưng này có sẵn trong các cửa hàng đặt trực tuyến.

Ngủ với gối hỗ trợ phần lưng trên, có thể cho phép lực hấp dẫn kéo tử cung xuống và cho phổi nhiều không gian hơn. Nghiêng hơi sang trái ở vị trí này cũng có thể giúp giữ tử cung khỏi động mạch chủ, động mạch chính di chuyển máu ôxy cho cơ thể.

Thực hành các kỹ thuật thở thường được sử dụng trong khi sinh, chẳng hạn như thở Lamaze. Thực hành những kỹ thuật này trong thời kỳ mang thai có thể giúp phụ nữ sử dụng chúng trong khi chuyển dạ.

Lắng nghe cơ thể và làm chậm khi cần thiết. Điều quan trọng là nghỉ ngơi nếu thở trở nên quá khó khăn. Ở giai đoạn sau của thai kỳ, người phụ nữ có thể không thể làm cùng một mức độ hoạt động thể chất như trước đây.

Nếu một phụ nữ có một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khác gây khó thở, điều quan trọng là phải tuân thủ các khuyến cáo của bác sĩ về điều trị.

Trong khi nhiều phụ nữ gặp khó thở khi mang thai, một số triệu chứng cần được điều trị.

Phụ nữ mang thai nên điều trị y tế ngay lập tức khi có các triệu chứng sau đây:

Môi, ngón tay, hoặc ngón chân xanh.

Tim đập nhanh.

Đau khi thở

Thở nặng nề dường như trở nên tồi tệ hơn.

Thở khò khè.

Nếu khó thở đặc biệt khó chịu hoặc nếu ai đó trải nghiệm nó lần đầu tiên, nên nói chuyện với bác sĩ.

Các bác sĩ có thể thực hiện các chẩn đoán hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm chân, để loại trừ một cục máu đông như là một nguyên nhân tiềm năng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/kho-tho-khi-mang-thai-nguyen-nhan-tu-dieu-tri-va-khi-nao-can-bac-sy/)

Tin cùng nội dung

  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY