Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u não to bằng quả quất

TP HCM-Người phụ nữ 50 tuổi quê Vĩnh Phúc, đau đầu dữ dội, tê nửa mặt gần một tháng trước khi phát hiện có khối u nằm sâu trong não.

Bệnh nhân tự mua Thu*c đau đầu về uống, không giảm đau, sức khỏe ngày càng suy kiệt. bác sĩ bệnh viện đa khoa xuyên á xác định bệnh nhân có khối u nguyên bào mạch máu não tiểu não (hemangioblastoma). khối u nằm ở vị trí rất sâu và phức tạp bên trong não, đã diễn tiến phù tiểu não, giãn não thất.

Khối u (trong khoanh tròn đỏ) có kích thước 1,5 cm, to bằng quả quất, nằm sâu trong não nữ bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ trương thái dương, trưởng khoa ngoại thần kinh, cho biết u nguyên bào mạch máu là lành tính, có thể xuất hiện nhiều nơi, trong đó có hệ thần kinh trung ương. loại u này chiếm khoảng 1-2,5% các khối u trong sọ. 80% ca u nguyên bào mạch máu ở tủy sống và liên quan đến bệnh von hippel-lindau (bất thường nhiễm sắc thể).

Với các u nguyên bào mạch máu, nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, có nguy cơ xuất huyết, gây Tu vong nhanh chóng. U càng lớn, tình trạng giãn não thất trên lều tiến triển, làm các triệu chứng lâm sàng càng trầm trọng. Một số trường hợp, nếu không thể loại bỏ u triệt để, tỷ lệ tái phát khoảng 25%.

Ở bệnh nhân này, khi u to thêm, bà không chỉ đau đầu tăng dần, mà còn nguy cơ yếu liệt, thậm chí hôn mê và Tu vong bất cứ lúc nào. Phương án điều trị tốt nhất là phẫu thuật cắt u triệt để.

Các bác sĩ đã bóc tách u, kiểm soát mạch máu nuôi u, mô thần kinh, đồng thời hạn chế sang thương chức năng tiểu não và các thành phần quan trọng. Khối u được lấy ra toàn bộ, ngày 31/3, do đó nguy cơ tái phát gần như không còn.

Hiện, bệnh nhân đã ổn định và giảm đau đầu, không có rối loạn tri giác, vận động tứ chi tốt. Tiên lượng bệnh nhân phục hồi hoàn toàn sau mổ, không có biến chứng.

Bác sĩ Dương khuyến cáo người dân không nên chủ quan đối với những cơn đau đầu. Vì đây là nguyên nhân của một số bệnh nguy hiểm, trong đó bệnh lý về thần kinh sọ não. Khi đau đầu kéo dài, bất thường, người dân cần đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa thần kinh để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ kiểm tra chức năng vận động cho bệnh nhân hàng ngày. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-nao-to-bang-qua-quat-4260330.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • U não phát triển rất nhanh, từ khi xuất hiện triệu chứng nếu bệnh nhi không được can thiệp kịp thời trong vòng 6 đến 12 tháng sẽ dẫn đến Tu vong.
  • Kết quả xét nghiệm, chụp phim cho thấy Hà có một khối u lớn trong não khiến cả cô và bác sĩ đều bất ngờ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY