Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Không dùng Nitrofurantoin cho bệnh nhân suy thận

Nitrofurantoin tôi là Thu*c kháng khuẩn đường tiết niệu. Tôi có tác dụng chống nhiều chủng vi khuẩn đường tiết niệu gram âm và gram dương.
Nitrofurantoin tôi là Thu*c kháng khuẩn đường tiết niệu. Tôi có tác dụng chống nhiều chủng vi khuẩn đường tiết niệu gram âm và gram dương. Tôi được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn đường tiết niệu cấp không có biến chứng và mạn tính do E. coli, Enterococcus, Staphylococcus saprophyticus, Staphylococcus aureus và các chủng nhạy cảm Klebsiella, Enterobacter. Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân suy thận">bệnh nhân suy thận nặng, vô niệu, thiểu niệu, trẻ em dưới 2 tháng tuổi, người bệnh thiếu hụt men glucose - 6 - phosphat dehydrogenase, bệnh nhân quá mẫn với nitrofurantoin.

Nên nhớ, không chỉ định dùng tôi điều trị bệnh viêm thận bể thận và áp-xe quanh thận. Thận trọng với người bệnh cao tuổi, cần điều chỉnh liều lượng, do nguy cơ ngộ độc cao, đặc biệt là tai biến cấp đường hô hấp. Thận trọng dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Khi sử dụng tôi các bạn có thể gặp một số tác dụng phụ: sốt, đau cơ, khô miệng, nhức đầu, chóng mặt, tăng bạch cầu đa nhân, tăng bạch cầu ưa eosin, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ngoại ban, nổi mề đay, ngứa. Có trường hợp biến đổi ở gan giống hình ảnh của viêm gan mạn hoạt động hoặc vàng da ứ mật, tăng transaminase; Thâm nhiễm phổi, tràn dịch màng phổi, khó thở, nghe phổi thấy ran ẩm, triệu chứng hen; Bệnh thần kinh ngoại vi...

Ðã thấy xơ phổi khi dùng Thu*c lâu dài (trên 6 tháng), ngay cả khi ngừng Thu*c. Ðối với bệnh dây thần kinh ngoại biên, có những yếu tố nguy cơ đặc hiệu: giảm chức năng thận, thiếu máu, đái tháo đường, mất cân bằng điện giải và thiếu vitamin B. Thiếu hụt G6PD di truyền làm tăng nguy cơ tan máu. Khi có những yếu tố nguy cơ này, nên tránh dùng nitrofurantoin.

Bạn nên tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn dùng Thu*c để tránh những tương tác xấu cũng như những hậu quả xấu có thể xảy ra. Khi có triệu chứng bất thường cần ngừng dùng Thu*c và báo ngay cho thầy Thu*c để có hướng xử trí kịp thời.                

Nguyên Khôi

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-dung-nitrofurantoin-cho-benh-nhan-suy-than-15917.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY