Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Không dùng tôi chữa cơn hen cấp tính

Beclomethason tôi là loại Thu*c corticosteroid. Tôi được dùng trong phòng hen phế quản cho người bệnh hen nhẹ mà Thu*c giãn phế quản đã trở nên kém hiệu lực, người bệnh hen vừa phải mà không còn kiểm soát được đầy đủ bằng natri cromoglycat cộng thêm Thu*c giãn phế quản,
Beclomethason tôi là loại Thu*c corticosteroid. Tôi được dùng trong phòng hen phế quản cho người bệnh hen nhẹ mà Thu*c giãn phế quản đã trở nên kém hiệu lực, người bệnh hen vừa phải mà không còn kiểm soát được đầy đủ bằng natri cromoglycat cộng thêm Thu*c giãn phế quản, người bệnh hen nặng phải phụ thuộc vào corticoid dùng đường toàn thân hoặc ACTH để kiểm soát bệnh. Ngoài ra, tôi còn phòng và điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm, chứng sổ mũi mùa, viêm mũi vận mạch; phòng tái phát polyp mũi sau khi đã cắt bỏ bằng phẫu thuật. Khi ở dạng mỡ hoặc kem, tôi được dùng điều trị các bệnh lý ở da do dị ứng. Với bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm với Thu*c, có nhiễm khuẩn ở niêm mạc mũi và khu vực liên quan (nếu chưa được chữa khỏi) thì tuyệt đối không được dùng tôi.

Ðặc biệt tránh dùng tôi cho người lao phổi tiến triển hoặc tiềm ẩn, vì glucocorticoid làm giảm miễn dịch, mặc dù tác dụng này yếu hơn khi dùng đường hít. Người bệnh phải dùng Thu*c đều đặn hằng ngày, ngay cả khi họ không thấy biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Gặp thầy Thu*c nếu bệnh diễn biến xấu, vì khi đó dù dùng tôi cũng không thể trì hoãn việc dùng một phương pháp điều trị khác nữa. Trước khi dùng tôi, cần dùng Thu*c kích thích thụ thể beta 2 như salbutamol hoặc terbutalin để làm giãn phế quản, Thu*c dễ tới nơi cần tác dụng và tránh được các trường hợp co thắt ngực hoặc nghẽn phế quản khi hít Thu*c. Với hen nặng cần theo dõi và đánh giá đều đặn. Khi Thu*c giãn phế quản kém tác dụng, cần xét đến tăng cường điều trị bằng Thu*c chống viêm (tăng liều hít hoặc dùng một đợt điều trị bằng corticoid uống). Nếu dị ứng (như viêm mũi dị ứng hoặc eczema...), đã được khống chế bằng Thu*c uống mà biểu hiện bệnh lại xuất hiện thì có thể điều trị triệu chứng bằng Thu*c kháng histamin hoặc bằng corticoid dùng tại chỗ hoặc cả hai. Không dùng tôi chữa cơn hen cấp">cơn hen cấp tính; trong những trường hợp này, cần dùng Thu*c giãn phế quản tác dụng ngắn đường hít. Không ngừng Thu*c đột ngột. Tác dụng đầy đủ của Thu*c không thể có ngay mà sẽ tăng dần, thường sau 10 - 14 ngày dùng đều đặn đúng liều Thu*c mới có được tác dụng tối đa. Thận trọng dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Khi dùng tôi để điều trị hen, có thể có những tác dụng không mong muốn: nhiễm nấm Candida, gặp ở tỷ lệ khoảng 5% với liều chuẩn, nhiễm nấm Candida miệng và họng; đau họng và khản tiếng. Trong điều trị viêm mũi, các phản ứng phụ thường gặp là viêm họng, ho, chảy máu cam...

Bạn nên nhớ phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của thầy Thu*c để tránh tương tác Thu*c và hậu quả xấu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt không được dùng tôi quá liều!

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-dung-toi-chua-con-hen-cap-tinh-17960.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người cao tuổi (NCT) thường ho ra nhiều đờm loãng, đôi khi có lẫn máu, nhất là về buổi sáng những ngày lạnh trời, đi khám bệnh được biết mình bị giãn phế quản (GPQ).
  • Người cao tuổi ho nhiều, khạc nhiều đờm vào buổi sáng, ho ra máu... Ðó là những dấu hiệu của bệnh giãn phế quản.
  • Con em 3 tuổi, cháu rất hay bị ho, khó thở, đã nhiều lần đi cấp cứu vì khó thở (năm nào cháu cũng bị)
  • Tôi bị giãn phế quản, bệnh thường bùng phát đợt cấp khi thay đổi thời tiết. Xin bác sĩ cho biết cách phòng tránh giãn phế quản?
  • Giãn phế quản là tình trạng các phế quản của phổi bị giãn ra khó hồi phục, đặc biệt là các phế quản trung bình.
  • Hen phế quản là tình trạng phản ứng cao độ ở phế quản trước nhiều kích thích khác nhau, biểu hiện đặc trưng là cơn khó thở với tiếng rít cò cử do co thắt cơ trơn phế quản, phù nề niêm mạc và tăng tiết dịch nhầy phế quản.
  • Bệnh suyễn ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, bệnh ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, gây nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Theo dược học cổ truyền, bàng biển vị đắng, hơi chát, tính mát, có công dụng tiêu độc, trừ đàm, giáng nghịch, trừ ho, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hen phế quản, ho kéo dài, mụn nhọt, rắn cắn, giang mai, kiết lỵ, tiêu chảy, thấp khớp, các bệnh về da và trị giun.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY