Tình yêu và giới tính hôm nay

Khuyết tật vẫn tận hưởng S*x mỹ mãn

Trước đây, dư luận vẫn cho rằng, những người khuyết tật không thể thực hành “chuyện ấy”, vậy nên họ không cần nó.
Trước đây, dư luận vẫn cho rằng, những người khuyết tật không thể thực hành “chuyện ấy”, vậy nên họ không cần nó. Trong khi người khuyết tật có nhu cầu y hệt mọi người, và sự khiếm khuyết của họ hoàn toàn không loại trừ khả năng tận hưởng sex mỹ mãn.

"Sex xóa tan trong tôi mặc cảm khuyết tật. Trong thời gian “làm chuyện ấy”, xương cốt tôi chưa một lần bị gãy bộ phận nào. Chắc chắn bởi khi ấy cơ thể tôi được thư giãn hoàn hảo. Bình thường, tôi rất hay gặp sự cố trong sinh hoạt thường nhật”, chị Julie Fermandez - người mẫu kiêm diễn viên Anh nổi tiếng sau phim truyền hình nhiều tập The Office, nạn nhân chứng bệnh “xương thủy tinh” bộc bạch trong cuộc trò chuyện với phóng viên tờ “Guardian” (Người bảo vệ).

Fernandez di chuyển từ nhỏ trên xe lăn thừa nhận, khuyết tật của chị kéo theo không ít hạn chế, kể cả trong thực hành sex, nhưng chị đã may mắn vượt qua. Người đẹp quan hệ lần đầu năm 17 tuổi với bạn trai khỏe mạnh bình thường lớn hơn bản thân vài tuổi, sau đó chị gắn bó với diễn viên khuyết tật, đối tác hiện nay của Julie là mày râu khỏe mạnh. Tuy nhiên, chị than phiền, đã nhiều lần chị bắt gặp tư duy khuôn mẫu cho rằng, khuyết tật đồng nghĩa với cuộc sống “chay tịnh”. “Không ít mày râu tán tỉnh tôi tại câu lạc bộ hoặc nhà hàng ngay sau dăm phút đã có thể đặt câu hỏi sỗ sàng đầy hoài nghi: Em có thể chiều anh “làm chuyện ấy?”.

Suốt nhiều năm, nhu cầu T*nh d*c của người khuyết tật được coi là đề tài cấm kỵ. Dư luận tin rằng, người khuyết tật không thể làm “chuyện ấy”, vậy nên họ không có nhu cầu. Trong tiểu thuyết Tình nhân quý bà Chatterley nổi tiếng thập kỷ 30, phu nhân nhà quý tộc không may bị bại liệt trong chiến tranh buộc phải lén lút tìm cơ hội thỏa mãn nhu cầu khó nói trong vòng tay chàng thợ săn. Quan niệm này đã thay đổi. Trong phim tài liệu Murderball (2005), những vận động viên bóng bầu dục Mỹ di chuyển trên xe lăn ai cũng tự tin, họ hoạt động thể thao thường xuyên và không ngượng ngùng kể về đời sống T*nh d*c mỹ mãn của bản thân. Xe lăn không loại bỏ bản lĩnh mày râu của họ, thiếu nữ xinh đẹp bên cạnh làm cho họ ham sống nhiều hơn. Và như Julie Fermandez, họ bác bỏ quan niệm cho rằng người khuyết tật không thể thực hành “chuyện ấy” hoặc không có nhu cầu T*nh d*c.

Vẫn là chủ đề cấm kỵ

Gắn với xe lăn đã nhiều năm, Krzys dự định kết hôn với Ola hoàn toàn khỏe mạnh, còn Ela khuyết tật bất động và chồng chị, chàng Rafal khỏe mạnh bình thường phấn khởi với cô con gái mới chào đời. Những nhân vật chính trong phim tài liệu Những người yêu nhau của đạo diễn Rafal Skalski (Ba Lan) mong muốn được đối xử bình thường. Bất chấp thực tế nhiều người khuyết tật có gia đình, có con, tại Ba Lan, đời sống T*nh d*c của họ vẫn là chủ đề cấm kỵ, thậm chí cả trong không ít bác sĩ và nhân viên phục hồi chức năng.

“Cách đây không lâu, khi bản thân bệnh nhân sau chấn thương cột sống hay xuất huyết não hoặc thí dụ vợ/chồng đối tượng muốn hỏi về vấn đề sinh hoạt thầm kín, phần nhiều đối tượng được nghe từ bác sĩ câu trả lời: hãy phấn khởi vì ông/bà còn sống…” và bác sĩ chuyển sang đề tài khác - TS. Alicja Dlugolecka, giảng viên Khoa Liệu pháp Tâm lý và Phục hồi chức năng T*nh d*c, Học viện Thể thao Ba Lan tường thuật. Trong khi Ba Lan có trên 100 nghìn người khuyết tật (Việt Nam, khoảng 7 triệu - số liệu 2014) và mỗi năm tăng thêm ngót 2 nghìn, chủ yếu là đàn ông trẻ, nạn nhân T*i n*n giao thông.

“Coi thường vấn đề T*nh d*c người khuyết tật là lỗi điều trị cơ bản. Những người tuổi còn trẻ phần nhiều vẫn chưa có việc làm, gia đình. Cần phải mang lại cho họ hy vọng bằng lời khuyên: anh/chị còn thời gian học nghề, tìm việc làm thích hợp, kiếm người yêu, có đời sống vợ chồng như ý và sinh con”, TS. Dlugolecka - nhà khoa học 3 năm qua tiến hành nghiên cứu về đời sống T*nh d*c những người sau chấn thương cột sống, dẫn giải. Theo kết quả những nghiên cứu thực hiện với 800 người khuyết tật (sau chấn thương cột sống và tai biến não), 25% đối tượng được nghiên cứu khẳng định, rất hài lòng với sinh hoạt thầm kín, 38% đánh giá “tốt”. Cứ 2 người thì có 1 quả quyết, đối tác hoàn toàn chấp nhận tình trạng khuyết tật của bản thân. Những người trở thành khuyết tật sau chấn thương cột sống là đối tượng trước đó từng có cuộc sống bình thường, kể cả T*nh d*c. Họ đã có kinh nghiệm sống nhất định. Luôn khát khao “chuyện ấy”, bởi sex đã trở thành bộ phận quan trọng trong đời sống của họ. Tình hình hoàn toàn khác trong trường hợp đối tượng là người khuyết tật từ lúc mới sinh, cả khuyết tật về thể chất cũng như trí tuệ. Những người này thường không có khả năng thiết lập mối quan hệ T*nh d*c với đối tượng bản thân quan tâm. Tình hình càng trở nên tồi tệ khi người thân trong gia đình cho rằng người khuyết tật không có khả năng hoặc không có nhu cầu “thầm kín”.

Theo kết quả những nghiên cứu thực hiện với 800 người khuyết tật (sau chấn thương cột sống và tai biến não), 25% đối tượng được nghiên cứu khẳng định rất hài lòng với sinh hoạt thầm kín, 38% đánh giá “tốt”. Cứ 2 người thì có 1 quả quyết, đối tác hoàn toàn chấp nhận tình trạng khuyết tật của bản thân. (Nguồn: Kalectwo nie wyklucza udanego seksu)

Ngọc Báu

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khuyet-tat-van-tan-huong-sex-my-man-22547.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY