Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Kích thích điện chức năng (Functional electrical stimulation)

Parastep là một hệ thống “thần kinh giả” được lập trình điện toán. Người bệnh dựa người vào khung tập đi có bánh phía trước với một bàn phím được nối vào bộ vi xử lý đeo ở thắt lưng.

Từ năm 2003, Medicare đã thanh tiền mua hệ thống Parastep, một thiết bị kích thích điện chức năng (viết tắt là FES) giúp những người bị liệt hai chi có thể đi lại được. Chính phủ cũng đã thanh toán chi phí cho những buổi huấn luyện cần thiết về liệu pháp vật lý nhằm giúp sử dụng thiết bị một cách an toàn và hiệu quả.

Parastep là một hệ thống “thần kinh giả” được lập trình điện toán. Người bệnh dựa người vào khung tập đi có bánh phía trước với một bàn phím được nối vào bộ vi xử lý đeo ở thắt lưng. Các cực điện được đặt lên cơ bốn đầu, các cơ mông và dây thần kinh mác. Người sử dụng bắt đầu bước bằng việc kích thích các cơ theo một chuỗi kích thích chính xác. Việc kích thích cơ bốn đầu làm co cơ dẫn đến việc đầu gối duỗi thẳng giúp người bệnh có thể đứng dậy. Việc kích hoạt các dây thần kinh ở chân kích hoạt sự co cơ để làm hông, đầu gối và mắt cá chân gập lại; quá trình này làm chân nhấc lên khỏi sàn khi kích hoạt cơ bốn đầu sau đó các chu trình kích hoạt tiếp tục để duỗi đầu gối cho phép thực hiện bước tiếp theo.

Hệ thống Parastep đã được sử dụng hơn 20 năm và được FDA chấp thuận vào năm 1994. Trong những năm qua, nhà sản xuất Sigmedics mới chỉ bán được khoảng 550 thiết bị hỗ trợ đi lại do chi phí mua thiết bị này khá cao nên gây trở ngại nhiều cho nhiều người bệnh. Cũng có hãng bảo hiểm tư nhân thanh toán tiền mua hệ thống Parastep, nhưng quyết định của Medicare gần ba năm trước đây là việc hoàn tiền của chính phủ đầu tiên từ trước tới nay cho bất cứ thiết bị FES nào. Tuy nhiên, việc thanh toán tiền mua hệ thống Parastep của chương trình bảo hiểm Medicare đã bị hạn chế. Người bị liệt hai chi phải chưa được phẫu thuật về cơ và các dây thần kinh ngoại biên ở hai chân, và các khớp xương phải đủ khỏe để đỡ được trọng lượng của cơ thể. Một điều kiện xem xét quan trọng khác là phải có động cơ thúc đẩy cao. Việc “đi lại” bằng Parastep yêu cầu phải tập luyện.

Quyết định thanh toán tiền mua hệ thống Parastep của Medicare đã được cộng đồng người tê liệt hưởng ứng nhiệt liệt. “Chúng tôi hỗ trợ bất cứ và mọi sự nỗ lực nhằm tối đa hóa sự hoạt động của các chức năng và để ngăn ngừa những bệnh lý thứ yếu liên quan đến bệnh tê liệt,” Marcie Roth, Giám đốc điều hành Hiệp hội Tổn thương Tủy sống Quốc gia (National Spinal Cord Injury Association) nói. “Mặc dù có thể hệ thống Parastep mới chỉ mang lại lợi ích cho một phần cộng đồng người bị mắc bệnh tê liệt nhưng chúng ta vui mừng khi nhận được quyết định thanh toán tiền mua hệ thống của Medicare và hy vọng rằng điều này sẽ tạo tiền đề cho những quyết định mua tất cả các trang thiết bị và các sản phẩm hỗ trợ thích nghi sau này. Hoạt động đầu tư làm tối đa hóa sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho những người bị tàn tật không chỉ tốt đối với những người bệnh mà còn là một chính sách công đúng đắn”.

Đồng thời, những nhà sản xuất của “chiếc xe đạp” liệu pháp FES đang hy vọng được đưa vào chương trình bảo hiểm. Với một khối lượng lớn cơ sở dữ liệu hỗn hợp của các ngành khoa học sự sống và y sinh học (medical literature) ủng hộ cho các chính sách phúc lợi—và với số lượng người dùng tiềm năng còn lớn hơn—các nhà sản xuất xe đạp FES hiện đang vận động Medicare quyết định đưa sản phẩm vào chương trình bảo hiểm. Cho đến giờ, những chiếc xe đạp vẫn được coi là phương pháp luyện tập được cân nhắc và chưa được bao gồm trong chương trình bảo hiểm Medicare. Parastep đã thành công trong cuộc đấu thầu của họ bởi vì họ đã thuyết phục Medicare về “nhu cầu y khoa” đối với việc đứng và đi lại.

James Shorey, Tổng giám đốc điều hành của Therapeutic Alliances, một hãng có những liên kết quản lý tới Sigmedics, nói rằng không có lý do gì để Medicare không nên đưa Regys vào chương trình bảo hiểm của mình. “Chúng tôi đang hy vọng sẽ sử dụng cơ chế tương tự như Parastep đã sử dụng để được đưa vào chương trình bảo hiểm”.

Hai sản phẩm FES khác, một hệ thống tay-nắm dành cho người bị liệt tứ chi có tên là Freehand và một thiết bị điều khiển bàng quang FES có tên là Vocare, đều được sự chấp thuận của cơ quan FDA và đã được tiếp thị mạnh vào thị trường Hoa Kỳ. Mặc dù cả hai sản phẩm đều thành công về mặt kỹ thuật nhưng không sản phẩm nào được đưa vào chương trình bảo hiểm của Medicare và nhà sản xuất (NeuroCare) đã ngừng bán vào năm 2001.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/kich-thich-dien-chuc-nang-functional-electrical-stimulation/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY