Tâm sự hôm nay

Lái xe sử dụng M* t*y: Phạt nặng vẫn chưa biết sợ

Lái xe sử dụng M* t*y hay các chất kích thích luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, là nguyên nhân của nhiều vụ T*i n*n giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Sáng 22/10, Trung tá Nguyễn Trường Sơn - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT, đơn vị được phân công TTKS, xử lý vi phạm tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thông tin, trong đêm 21/10, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện 2 tài xế dương tính với ma tuý và 3 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

21h00 ngày 21/10, tại Km 10 Trạm thu phí tuyến Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh hướng Hải Phòng đi Hà Nội, tổ TTKS tiến hành dừng phương tiện là ôtô con loại 5 chỗ biển số 30F-376.27 để kiểm tra.

Khi dừng xe, trước những biểu hiện lạ của tài xế, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, test nhanh M* t*y tài xế, kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, tài xế dương tính với M* t*y.

Trước đó, vào lúc 20h00 cùng ngày, tại km10, tổ ttks thuộc đội 2 đã dừng, kiểm tra, xe ôtô con loại 05 chỗ, biển số 15a-470.57 do tài xế nguyễn a. t (sinh năm 1996, trú tại huyện an dương, tp. hải phòng) điều khiển do có biểu hiện nghi vấn. qua kết quả test nhanh, tài xế a. t cho kết quả dương tính với M* t*y. truy vấn nhanh, tài xế a. t đã thừa nhận hành vi sử dụng M* t*y trước đó của mình.

Trước tình trạng lái xe sử dụng M* t*y, chất kích thích có chiều hướng ngày càng gia tăng, lực lượng chức năng nói chung và csgt nói riêng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý lái xe sử dụng M* t*y, nồng độ cồn, góp phần hạn chế các vụ tngt.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, điển hình là việc khi phát hiện lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, rất nhiều tài xế tìm mọi cách để trốn tránh, tỏ thái độ thiếu hợp tác như không cho lấy nước tiểu để xét nghiệm.

Lái xe sử dụng M* t*yLiên tiếp phát hiện lái xe sử dụng M* t*y trên đường cao tốc.

Nhiều trường hợp khi sử dụng M* t*y có tâm lý không bình thường, hạn chế khả năng điều chỉnh hành vi của bản thân, thiếu kiềm chế, mất tự chủ dẫn đến thái độ không chấp hành, thậm chí là cản trở, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, theo nghị định 100 của chính phủ, lái xe sử dụng chất M* t*y sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất là 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Chính mức xử phạt cao như vậy nên nhiều trường hợp vi phạm đã tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng. một khó khăn nữa không thể không nhắc đến là quy trình kiểm tra, xử lý lái xe trong cơ thể có chất M* t*y mất khá nhiều thời gian.

Trong khi đó, để đảm bảo tính chính xác, sau khi test nhanh phát hiện dương tính với M* t*y, lực lượng chức năng phải đưa lái xe đến bệnh viện, trung tâm y tế xét nghiệm để đảm bảo căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thực tế hiện nay cho thấy, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm, chú trọng đến vấn đề kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các lái xe trong khi nhiều lái xe phải chịu áp lực rất lớn về mức doanh thu và thời gian do các doanh nghiệp đưa ra.

Những bài học đắt giá và hậu quả khôn lường do lái xe sử dụng M* t*y đã thấy rõ từ các vụ tngt xảy ra trong thời gian qua.

Vì thế, để ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng M* t*y khi tham gia giao thông, nhất là sau những đợt cao điểm ra quân xử lý của lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt từ 3 phía: cơ quan quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và lái xe. mục tiêu của việc kiểm tra lái xe sử dụng chất kích thích và M* t*y là loại bỏ ra khỏi đội ngũ lái xe những lái xe không đảm bảo yêu cầu sức khỏe theo quy định.

Với vi phạm dương tính với ma tuý, tài xế V. M và A. T sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt theo qui định tại Nghị định số 100 của Chính phủ. Hiện vụ việc đang được Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 2 giải quyết, xử lý theo quy định.

Nguyễn Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lai-xe-su-dung-ma-tuy-phat-nang-van-chua-biet-so-n181810.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY