Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Làm gì để giảm nguy cơ đột tử sau đau tim?

Đột tử xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ tuổi và nguyên nhân thường là do tim. Nhằm hạn chế nguy cơ Tu vong, ta nên tham khảo một số kiến thức sau.

Trong hầu hết các trường hợp, do tim là do nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim như nhịp nhanh thất hay rung thất. Sự khởi phát của nhịp nhanh thất hoặc rung thất nhanh chóng làm tim ngừng đập và thường sẽ đưa đến Tu vong nếu không cấp cứu kịp.

Biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim

Biểu hiện thường gặp của nhồi máu cơ tim điển hình là cơn đau ngực trái dữdội, khởi phát khi bệnh nhân gắng sức, kéo dài 15 - 30 phút. Cơn đau lan lên cổ hay hàm dưới bêntrái hoặc mặt trong cánh tay trái, đôi khi đau ngay thượng vị làm bệnh nhân thường nhầm lẫn với cơnđau dạ dày.

Cơn đau tăng lên khi vận động và giảm nếu nghỉ ngơi hay dùng Thu*c nitroglycerin ngậmdưới lưỡi. Đôi khi cơn đau không rõ ràng, nhất là bệnh nhân đái tháo đường, lớn tuổi, bệnh nhân chỉcảm thấy ngộp thở, nặng ngực. Triệu chứng đi kèm thường là vã mồ hôi và khó thở, mệt nhiều, buồnnôn, nôn, đánh trống ngực.

Hãy từ bỏ rượu bia, Thu*c lá và năngvận động để cứu lấy quả tim của bạn

Nguy cơ đột tử sau đau tim

Theo các chuyên gia, nguy cơ dài hạn của Tu vong sau trên một người đãđược điều trị ổn định từ một tháng trở lên là khoảng 1 - 2% mỗi năm sau đó. Tuy nhiên, đối với mộtsố người nguy cơ cao hơn đáng kể. Nguy cơ cao nhất khoảng 20% xảy ra ở những người từng bị ngưngtim nhưng đã được cứu sống.

Nguy cơ tương đối cao ở những bệnh nhân đã bị nhồi máu cơ tim diện rộng để lạisẹo trên cơ tim lớn. Một trong những phương pháp đánh giá tốt sẹo này là siêu âm xem chức năng tốngmáu của tim được gọi là phân suất tống máu, bình thường từ 50% trở lên. Sẹo càng lớn phân suất tốngmáu càng kém, nếu trên 40% thì Tu vong ít hơn, nếu dưới 30% cao hơn nhiều.

Nguy cơ sau đau tim có thể được làm giảm đáng kể nhờ tuân thủ chỉ dẫntheo điều trị của bác sĩ là dùng Thu*c điều trị ức chế bêta và ức chế men chuyển, cũng như Thu*cstatin. Các Thu*c trên làm giảm nguy cơ đột tử nhờ làm giảm cơ hội phát triển suy tim và đau timtái phát. Nếu bệnh nhân thuộc diện có nguy cơ cao mặc dù đã được điều trị bằng Thu*c có thể đượcxem xét để cấy một máy phá rung.

Có thể thay đổi yếu tố nguy cơ

Có những yếu tố của bệnh động mạch vành mà không thay đổi được nhưtuổi, giới tính, tiền sử gia đình..., nhưng người trẻ tuổi có thể phòng ngừa các bệnh lý về timmạch để hạn chế đột quỵ bằng cách thay đổi các yếu tố như: hút Thu*c lá, lối sốngít vận động, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, uống quá nhiều rượu bia...

Khi có người ngưng tim, cần nhanh chóng gọi ngay trung tâm cấp cứu gần nhất vàsơ cứu bằng cách xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đồng thời hà hơi thổi ngạt cho bệnh nhân trước khichuyển đến bệnh viện để được điều trị thích hợp.

AloBacsi.vn Theo BS Trần Quốc Ninh - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-gi-de-giam-nguy-co-dot-tu-sau-dau-tim-n65312.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY