Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Làm gì khi bé bị tim bẩm sinh?

Hiểu biết về khuyết tật tim bẩm sinh của trẻ sẽ giúp cha mẹ có được phương pháp chăm sóc và điều trị tốt nhất cho bé.
Trước đây chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh thường dựa vào lâmsàng, điện tâm đồ, phim X quang lồng ngực, thông tim chụp mạch và siêu âm tim mộtbình diện.

Sự ra đời của siêu âm hai bình diện, siêu âm ba bình diện và siêu âmDoppler màu đã hỗ trợ rất nhiều chẩn đoán cũng như theo dõi trước, trong và sauphẫu thuật.

Ngày nay hầu hết các bệnh tim bẩm sinh được chẩn đoán xác định vàchỉ định phẫu thuật bằng siêu âm hai bình diện và siêu âm Doppler màu mà khôngcần làm thông tim chụp mạch.

Hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt nam có thể chẩnđoán sớm bằng siêu âm một số dị tật tim bẩm sinh ngay trong thời gian mangthai. Tuy nhiên mức độ chính xác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó quantrọng nhất là trình độ và kinh nghiệm của người làm siêu âm.

Chính vì vậy siêu âmxác định dị tật tim bẩm sinh sớm trong thời gian mang thai chỉ được làm trong mộtsố trường hợp nghi ngờ trên những bà mẹ có nguy cơ (ví dụ: mang thai khi cao tuổi,cúm hay sốt do virut trong 3 tháng đầu mang thai…).

Để có kết luận cuối cùng cần phối hợp thêm với một số phươngpháp chẩn đoán khác, ví dụ như: xét nghiệm nước ối, xét nghiệm máu.

Hiện nay, những tiến bộ của gây mê hồi sức và tuần hoàn ngoàicơ thể đã giúp cho phẫu thuật tim đạt được những thành công đáng kể và có thểphẫu thuật những trường hợp phức tạp ngay trong tuần đầu sau khi sinh. Cha mẹkhông nên lo lắng quá về tình trạng của bé, thay vì thế hãy tìm hiểu về căn bệnhnày và tìm phương pháp chăm sóc và điều trị hiệu quả nhất cho bé.

Các bệnh tim bẩm sinh thường gặp

Tật bẩm sinh chung: vịtrí tim bất thường, block nhĩ thất hoàn toàn…

Tim bẩm sinh không tím, không có luồng thông (shunt): hẹptĩnh mạch  phổi, tim ba buồng, hẹp eo độngmạch chủ, hẹp động mạch phổi...

Tim bẩm sinh không tím, có luồng thông: thông liên nhĩ,thông liên thất, dò  động mạch vành, còn ốngđộng mạch, vỡ phình xoang Valsalva...

Tim bẩm sinh tím: tứ chứng Fallot, thân chung động mạch, dòđộng - tĩnh  mạch phổi, bệnh Ebstein...

Triệu chứng

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh thường bú hoặc ăn kém, khi bú dễ bịmệt, có khi phải dừng lại để thở, chậm phát triển thể chất, thường xuyên viêmphế quản phổi. Một số trường hợp không có biểu hiện gì, chỉ tình cờ phát hiệnkhi khám sức khỏe.

Trường hợp trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh có tím sẽ thấy môi hayđầu ngón tay, ngón chân tím với các mức độ khác nhau. Một số trường hợp tím chỉxuất hiện rõ khi trẻ có nhứng hoạt động gắng sức như bú, khóc hoặc thậm chí khítrẻ chạy chơi với các bạn.

 Dấu hiệu thường gặpnhất khi khám là nghe thấy tiếng thổi bất thường tại tim. Bên cạnh đó sẽ có nhứngdấu hiệu bất thường khác đối với nhịp tim, huyết áp, điện tâm đồ, hình ảnh Xquang tim phổi..

Đâu là nguyên nhân?

Bất thường nhiễm sắc thể số 13, 18, 21… Những bất thường nàykhông di truyền mà chỉ xảy ra ở một thế hệ.

Do di truyền trong gia đình, những dị tật này xảy ra trongnhiều thế hệ. Nguyên nhân này chiếm khoảng 3% các trường hợp.

Môi trường sống tác động lên bà mẹ trong quá trình mang thainhư tia phóng xạ, hóa chất, rượu, Thu*c an thần, Thu*c nội tiết hoặc một số bệnhdo virut (quai bị, rubeole, herpes...)

Mẹ mắc phải một số bệnh như đái đường, lupus ban đỏ…

Làm gì khi bé bị tim bẩm sinh?

Trước hết trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh cần được chăm sóc như nhữngtrẻ bình thường, ví dụ: chế độ dinh dưỡng, tiêm chủng…

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh vẫn có thể có các hoạt động thể lực,tuy nhiên cần phù hợp với từng loại bệnh, từng mức độ nặng nhẹ của bệnh. Tốt nhấtcần tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Cần hết sức cẩn thận với những nhiễm khuẩn tưởng như đơn giản,ví dụ như sâu răng, viêm tai mũi họng… đặc biệt trong những trường hợp mắc bệnhtim bẩm sinh có luồng thông vì sẽ có nguy cơ vi khuẩn vào máu gây viêm nội tâmmạc và tạo thành những cục sùi bên trong tim.


Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh vẫn có thể có các hoạt động thể lực

Những phương pháp điều trị bệnh tim bẩm sinh bao gồm: nộikhoa (dùng Thu*c), nội khoa can thiệp (bít dù, nong van), phẫu thuật tạm thời(cầu nối chủ phổi, chuyển hướng dòng máu…) và phẫu thuật triệt để (cắt ống độngmạch, vá lỗ thông, sửa toàn bộ tứ chứng Fallot…). Tùy từng trường hợp cụ thể sẽcó phương pháp điều trị thích hợp. Nguyên tắc chung như sau:

Nếu trẻ chưa có các triệu chứng lâm sàng hoặc có nhưng mớichỉ ở mức độ nhẹ (chỉ xuất hiện triệu chứng khi gắng sức) cần điều trị nội khoakết hợp với theo dõi định kỳ để xác định thời điểm phẫu thuật nếu cần thiết.

Nếu trẻ có triệu chứng lâm sàng thường xuyên hoặc mức độ nặngcần khám bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên và cách điều trị cụ thể tránh trườnghợp để quá muộn.

Một số bệnh cần chẩn đoán sớm và phẫu thuật càng sớm càng tốt,ví dụ: chuyển vị đại động mạch, thân chung động mạch… Tuy nhiên không phải cơ sởngoại khoa tim mạch nào cũng có thể thực hiện được loại phẫu thuật này vì rấtphức tạp đòi hỏi trang thiết bị đồng bộ và phải có kinh nghiệm.

Nói chung nên phẫu thuật trước khi trẻ đi học để không làm ảnhhưởng đến việc học tập của trẻ.

AloBacsi.vnTheo BS Đặng Hanh Sơn (BV Tim Hà Nội)Đẹp Online

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-gi-khi-be-bi-tim-bam-sinh-n21252.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY