Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Làm lại *m đ*o cho người có bệnh khó nói

Người nữ, 39 tuổi, nhập viện Sản Nhi Quảng Ninh do sa Sinh d*c độ 3, được chỉ định nội soi khâu treo tử cung, làm lại thành *m đ*o.

Ngày 17/3, bác sĩ bùi minh cường, trưởng khoa phụ, cho biết để điều trị bệnh sa Sinh d*c, chuyên gia trước đây áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt đường *m đ*o, làm lại thành trước và sau *m đ*o hoặc phẫu thuật khâu bịt *m đ*o. nhưng sau mổ, phụ nữ có thể không còn khả năng quan hệ T*nh d*c hoặc sinh nở.

Trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ quyết định nội soi khâu treo để giữ tử cung, giúp bảo toàn khả năng sinh nở và sinh hoạt T*nh d*c.

Sa Sinh d*c là hiện tượng sa xuống thấp trong *m đ*o hoặc sa hẳn ra ngoài âm hộ, thường kèm theo sa thành trước *m đ*o và bàng quang hoặc thành sau *m đ*o và trực tràng.

Ban đầu, kích thước khối sa nhỏ. càng về sau, khối sa càng to, sa thường xuyên, không đẩy lên được kèm theo có tức nặng bụng dưới, cảm giác vướng víu khó chịu vùng âm hộ - tầng sinh môn, dẫn đến chảy máu, dịch từ cổ tử cung do cổ tử cung bị viêm nhiễm, cọ xát. ở phụ nữ trẻ có thể vẫn có thai nhưng dễ bị sảy thai hoặc đẻ non...

Nguyên nhân của là do người phụ nữ chửa đẻ nhiều lần, đẻ dày, không được đỡ đẻ an toàn, đúng kỹ thuật hoặc bị rách tầng sinh môn không khâu. lao động nặng hoặc quá sớm sau đẻ làm tăng áp lực ổ bụng, đè vào đáy chậu còn mềm yếu cũng dễ gây sa Sinh d*c.

Nguyên nhân khác như mang vác, gánh gồng nặng, táo bón lâu ngày, ho kéo dài, những người bán hàng rong thường xuyên ngồi bệt trên lề đường và các rối loạn dinh dưỡng ở người già, hệ thống treo và nâng đỡ suy yếu... cũng dễ dẫn tới mắc chứng sa Sinh d*c.

Điều trị sa Sinh d*c, bệnh nhân có thể phẫu thuật nội soi khâu hoặc đặt vòng pessary, chi phí rẻ, có thể xuất viện ngay trong ngày.

Kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi khâu treo tử cung cho bệnh nhân sa Sinh d*c. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi khâu treo cho bệnh nhân sa Sinh d*c. ảnh: bệnh viện cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-lai-am-dao-cho-nguoi-co-benh-kho-noi-4249865.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư cổ tử cung và sùi mào gà phần lớn do virus HPV gây nên. Ít nhất một nửa dân số nhiễm virus này vào lúc nào đó trong đời, song không phải tất cả đều phát bệnh.
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Em tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được 2 mũi, còn 1 mũi chưa tiêm. Tuần trước em đi khám phụ khoa, BS nói em bị sùi mào gà.
  • Tôi năm nay 30 tuổi, lập gia đình đã ba năm, không dùng biện pháp ngừa thai nào nhưng vẫn chưa có con.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY