Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tất cả các trường hợp nhập cảnh từ 1/3

Cục Y tế Dự phòng đề nghị rà soát các trường hợp nhập cảnh kể từ ngày 1/3/2020 (kể cả người cách ly tập trung) mà chưa được xét nghiệm khẳng định COVID- 19 (ưu tiên người nhập cảnh trong vòng 14 ngày qua), tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm theo quy định

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp nhập cảnh, triển khai xét nghiệm rộng rãi, Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ 100.000 test xét nghiệm sinh học phân tử COVD-19 (real-time RT-PCR) do Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất và cung cấp thông qua nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia.
Để sử dụng hiệu quả số sinh phẩm này, Cục Y tế Dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với đơn vị quân đội rà soát các trường hợp nhập cảnh kể từ ngày 1/3/2020 (kể cả người cách ly tập trung) mà chưa được xét nghiệm khẳng định COVID- 19 (ưu tiên người nhập cảnh trong vòng 14 ngày qua), tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm theo quy định. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố, đơn vị quân đội trên địa bàn chỉ đạo các bộ phận trực thuộc phối hợp với ngành y tế cung cấp danh sách các trường hợp được cách ly tập trung do quân đội quản lý; đồng thời hỗ trợ các đơn vị thuộc ngành y tế trong việc lấy mẫu, xét nghiệm. Trên cơ sở số mẫu dự kiến lấy, đề xuất số lượng sinh phẩm cần thiết gửi Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á để được cấp sinh phẩm.

'Được cho không' cũng đừng ăn thịt, sườn lợn có những dấu hiệu này

Thịt, sườn lợn là những thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, nhưng nếu không tinh ý khi mua, bạn rất có thể sẽ mang về nhà miếng thịt, sườn lợn bị để lâu ôi thiu hoặc lợn bệnh.

Bộ Y tế giải đáp thông tin mắc Covid-19 có thể gây sảy thai

Đối với thai nhi, các nghiên cứu gần đây về Covid-19 cũng như những nghiên cứu trước đây về bệnh SARS-CoV và MERS-CoV cho thấy, không có bằng chứng nào chứng minh có mối liên quan giữa những bệnh này và tình trạng sảy thai.

Phòng xét nghiệm như thế nào thì đủ tiêu chuẩn được cấp phép 'tìm' Covid-19

Các phòng xét nghiệm phải tuân thủ quy trình, phương pháp xét nghiệm theo hướng dẫn của nhà sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, khuyến cáo của WHO/USCDC; đảm bảo chất lượng xét nghiệm và an toàn sinh học.

Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/lay-mau-xet-nghiem-covid19-tat-ca-cac-truong-hop-nhap-canh-tu-13-1629005.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY