Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Liệu pháp mới cho người viêm khớp dạng thấp khó trị

Upadacitinib trị viêm khớp dạng thấp sẽ là liệu pháp điều trị thứ hai hiệu quả đối với những trường hợp thất bại với phương pháp điều trị sinh học

Đồng nghiên cứu, ts aileen pangan, giám đốc y tế điều hành phát triển lâm sàng miễn dịch học công ty dược phẩm abbvie ở bắc chicago cho biết, những người bị viêm khớp được điều trị bằng upadacitinib đã giảm đáng kể các triệu chứng và hoạt động của bệnh so với những người được điều trị bằng Thu*c dmard.

Theo các nhà khoa học, upadacitinib đã cho thấy sự vượt trội so với một trong những lựa chọn điều trị chăm sóc tiêu chuẩn hiện tại tại phòng khám cho những bệnh nhân khó điều trị này. Điều quan trọng là các bác sĩ phải có sẵn nhiều lựa chọn điều trị, bao gồm các loại Thu*c có cơ chế hoạt động khác nhau, để giúp cung cấp cho bệnh nhân phương pháp điều trị phù hợp với họ.

Rinvoq đã nhận được sự chấp thuận của cục quản lý thực phẩm và dược phẩm hoa kỳ vào tháng 8/2019 để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp từ trung bình đến nặng. thử nghiệm lâm sàng kéo dài 24 tuần này nhằm đánh giá hiệu quả của rinvoq trong việc giúp đỡ những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp mà điều trị bằng dmard đã thất bại. hơn 600 bệnh nhân đã được tuyển chọn. tất cả đều bị sưng khớp mặc dù vẫn đang được điều trị bằng ít nhất một dmard sinh học, hoặc họ có những tác dụng phụ nặng từ dmard. một nửa được điều trị bằng rinvoq, và một nửa được điều trị bằng dmard sinh học tiêu chuẩn là abatacept (orencia).

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng khoảng 30% bệnh nhân được điều trị bằng rinvoq đã thuyên giảm, so với khoảng 13% bệnh nhân dùng orencia. kết quả này là đủ mạnh để giúp đẩy chất ức chế jak lên vị trí hàng đầu trong điều trị viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, để cạnh tranh trong lĩnh vực điều trị mục tiêu cho bệnh viêm khớp dạng thấp, các chất ức chế jak không chỉ chứng minh được tính hiệu quả và an toàn mà còn phải giá thành (ít tốn kém hơn) hoặc vượt trội về mặt lâm sàng so với Thu*c sinh học dmard. được biết loại Thu*c mới này cũng không hề rẻ, có giá khoảng 60.000 usd một năm .

Bích Ngọc

(Theo Drugs 10/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lieu-phap-moi-cho-nguoi-viem-khop-dang-thap-kho-tri-n181785.html)

Tin cùng nội dung

  • Có nhiều loại thực phẩm được liệt vào sổ đen của bệnh viêm khớp vẩy nến mà chúng ta cần hạn chế.
  • Xin cho biết về chứng viêm khớp Reiter, có phải đây là bệnh lây qua quan hệ T*nh d*c? Biểu hiện của bệnh ra sao và ai có nguy cơ cao?
  • Viêm khớp thái dương hàm là một bệnh khá phổ biến, bệnh có thể gặp ở cả trẻ em. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền hà trong ăn...
  • Viêm khớp dạng thấp (VKDT) là bệnh hay gặp, nhất là ở người cao tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam. Đây là nguyên nhân hàng đầu trong nhóm bệnh lý khớp viêm gây tàn phế, mất khả năng vận động và tăng nguy cơ Tu vong ở người cao tuổi.
  • Với tính chất tự miễn, viêm khớp dạng thấp (VKDT) còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp tác động đến nhiều khớp và nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể nhưng biểu hiện rõ nhất là tại khớp.
  • Viêm khớp là bệnh thoái hóa của khớp, một phần vì sự hư tổn với thời gian sử dụng, nhưng cũng gây ra do nếp sống của con người và sự không có hiểu biết rõ ràng về bệnh. Viêm khớp là rối loạn thường thấy ở người cao tuổi. Bệnh cũng xảy ra ở lớp tuổi trung niên, thậm chí trẻ hơn.
  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY