Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lo sợ căn bệnh giết cả vạn người không triệu chứng

(MangYTe)- Căn bệnh tiến triển âm thầm, không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, hầu hết các bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường và thường chủ quan không nghĩ mình có bệnh.

Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo về những nguy hiểm của bệnh viêm gan siêu vi tại hội thảo "Tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý về gan" do Bệnh viện Gia An 115 (TP HCM) tổ chức sáng 20-7.

Theo TS-BS CKII Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân 115, ung thư gan hiện đứng thứ 3 trong các nguyên nhân gây Tu vong do ung thư. Trong đó, 75%-80% các trường hợp ung thư gan có liên quan đến viêm gan siêu vi.

Tư vấn phòng chống bệnh về gan cho người dân

Tại Việt Nam, viêm gan siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan với tỉ lệ lên đến 60%-80%. Theo thống kê, mỗi năm, nước ta ghi nhận khoảng 21 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C; 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan; 22.000 người Tu vong vì ung thư gan.

Đáng ngại là bệnh gan thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, hầu hết các bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường và thường chủ quan không nghĩ mình có bệnh. 70%-80% trường hợp viêm gan siêu vi C không có bất cứ triệu chứng nào.

Đo kiểm tra các chỉ số cơ thể để phòng ngừa bệnh về gan

"Vì vậy, tầm soát, đánh giá mức độ viêm gan, xơ hóa gan giúp chẩn đoán sớm xơ gan, ung thư gan có vai trò rất quan trọng và cần thiết" - bác sĩ Phượng khuyến cáo.

Nguyễn Thạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/70-80-truong-hop-viem-gan-sieu-vi-c-khong-co-trieu-chung-nao-20190720134434883.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY