Khoa học hôm nay

Loài nhuyễn thể Nam Cực được mệnh danh là hải sản: khai thác 300 triệu tấn ăn mỗi năm vẫn không hết?

Có rất nhiều sự sống ở mọi nơi trên trái đất, ngay cả ở Bắc Cực và Nam Cực lạnh giá cũng có rất nhiều loài động vật. Và ở Nam Cực, có một trong những loài động vật có số lượng lớn nhất trên trái đất, đó là loài nhuyễn thể Nam Cực.

Nam cực là vùng đất của băng và tuyết, nhưng lại là thiên đường của các loài động vật hoang dã. loài nhuyễn thể ở nam cực đóng một vai trò rất quan trọng trong chuỗi thức ăn ở nam cực.

Ảnh minh họa.

Số lượng loài nhuyễn thể nam cực là đứng đầu, theo thống kê con số này thậm chí đã lên tới 5 tỷ con, tuy nhiên loài nhuyễn thể rất bổ dưỡng và chứa nhiều canxi nên cũng được người dân đánh bắt với số lượng lớn. ngoài ra, thức ăn ưa thích của cá voi xanh, loài động vật sống lớn nhất trên trái đất, cũng là nhuyễn thể, một con cá voi xanh có thể ăn hàng tấn nhuyễn thể trong một bữa. lượng nhuyễn thể nam cực ăn hàng năm lên tới 300 triệu tấn, vậy tại sao loài nhuyễn thể bị bắt ăn như thế mà không cạn kiệt? một số chuyên gia thậm chí còn nói thẳng rằng đây là một con bọ trên trái đất!

Loài nhuyễn thể nam cực sống ở vùng biển gần nam cực, với sinh khối lên đến một tỷ tấn, mặc dù hơn một nửa số loài nhuyễn thể nam cực bị các sinh vật khác, chẳng hạn như cá voi xanh nói trên, hoặc chim cánh cụt ăn hàng năm. việc đánh bắt cá của con người và sự ăn thịt của các sinh vật khác, loài nhuyễn thể ở nam cực dường như đang treo lơ lửng, và sinh khối có thể được duy trì ở mức 5-1 tỷ tấn mỗi năm. lượng tiêu thụ nhuyễn thể lớn đến mức nó vẫn chưa bị tuyệt chủng, điều này chủ yếu liên quan đến khả năng sinh sản mạnh mẽ của loài nhuyễn thể này.

Chúng ta đều biết rằng nhìn chung, những sinh vật càng thấp thì khả năng sinh sản của chúng càng mạnh và ngược lại, chẳng hạn như hổ và tê giác. số lượng nhuyễn thể sinh sản khoảng 10.000 con mỗi lần và khoảng thời gian rất ngắn, với khả năng sinh sản mạnh mẽ như vậy, không có gì lạ khi chúng càng bị bắt và ăn thịt, nhưng chúng vẫn có thể tiếp tục phát triển mạnh.

Ngoài ra, biển băng ở nam cực cũng đóng vai trò bảo vệ loài nhuyễn thể. thời kỳ sinh sản từ tháng 1 đến tháng 3, và số lượng sinh sản tương đối lớn. loài nhuyễn thể sống ở độ sâu của đại dương vào ban ngày, và chỉ trồi lên mặt nước vào ban đêm nên chúng có thể tránh được những kẻ săn mồi tìm loài nhuyễn thể.

Cuối cùng, việc con người đánh bắt hải cẩu và động vật giáp xác ở nam cực đã dẫn đến việc tạo ra ít kẻ thù tự nhiên hơn đối với loài nhuyễn thể, do đó chúng sinh sản nhanh hơn. tuy nhiên, hiện nay loài nhuyễn thể cũng đang phải đối mặt với tình cảnh sinh tồn của chính nó, nếu con người đánh bắt cá quá mức, theo thời gian, loài nhuyễn thể có thể bị cạn kiệt và kiệt quệ. vì vậy, hãy đối xử vừa phải với bất kỳ sinh vật nào trên trái đất, đặc biệt là những sinh vật trong chuỗi thức ăn. bạn nghĩ gì về điều này?

Theo Lê Dương/Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/loai-nhuyen-the-nam-cuc-duoc-menh-danh-la-hai-san-khai-thac-300-trieu-tan-an-moi-nam-van-khong-het-272170.html

Theo Lê Dương/Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-nhuyen-the-nam-cuc-duoc-menh-danh-la-hai-san-khai-thac-300-trieu-tan-an-moi-nam-van-khong-het/20231225091410182)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY