Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Lý do gây nên mụn ẩn và hướng điều trị hiệu quả

Bạn có biết rằng mụn ẩn là một loại tổn thương da dạng mụn nhưng lại không hề xuất hiện trên bề mặt. Đặc điểm để nhận biết mụn ẩn chính là một vết sưng tại nơi hình thành mụn dưới da.

Người bị mụn cũng chỉ có cảm giác đau nhưng lại hoàn toàn không thể nhìn thấy nó. Hãy tham khảo ngay phần nội dung bên dưới đây để hiểu thêm về loại mụn này bạn nhé!

1. Tình trạng bị mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn được xem là loại mụn nằm sâu dưới bề mặt da, bên trong nang lông có nhân nhưng không gây sưng đau, không viêm. Chúng rất khó phát hiện và nhận ra bằng mắt thường mà phải trực tiếp dùng tay sờ lên mặt để cảm nhận. Loại mụn này thường gây cảm giác thô ráp trên bề mặt da làm mất thẩm mỹ.

Bị mụn ẩn không chỉ khiến cho làn da trở nên sần sùi, mất đi vẻ mịn màng vốn có, mà còn có thể khiến cho lỗ chân lông to ra hoặc dẫn đến tình trạng viêm. Chính vì thế bạn không được chủ quan trước loại mụn này. Hãy tìm hiểu nguyên nhân gây mụn ẩn để có biện pháp xử lý phù hợp bạn nhé.

2. Khi bị mụn ẩn có nên nặn hay không?

Tuy không gây nhức hay khó chịu như mụn bọc nhưng mụn ẩn sẽ khiến da sần sùi, giãn lỗ chân lông. Chính vì thế mà nhiều người lo lắng không biết mụn ẩn có nên nặn không? Mụn ẩn có tự hết không?

Tình trạng mụn ẩn dưới da rất khó để nhìn thấy bằng mắt thường nên việc nặn mụn là vô cùng khó khăn. Nếu bạn nặn mụn sau cách thậm chí dễ để lại tổn thương trên da, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập gây nên tình trạng viêm nhiễm. Nếu mụn ẩn chưa đẩy lên và cồi mụn chưa khô chúng ta nên yên cho vết mụn được lành tự nhiên.

Bởi vi khuẩn có thể lây lan từ tay sang mặt nếu bạn nặn mụn không đúng cách. Để đảm bảo an toàn cho da, bạn không nên tự ý nặn mụn ẩn mà hãy dùng các hoặc đến trực tiếp phòng khám, bệnh viện để điều trị.

3. Nguyên nhân bị mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn không phải là tình trạng hiếm gặp nên có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến. Cùng điểm qua những yếu tố phổ biến gây ra mụn bạn nhé!

Vệ sinh da mặt không sạch: Khi làn da không được làm sạch đúng cách có thể khiến lượng dầu thừa còn tồn đọng trên da. Ngoài ra, các lớp bụi bẩn cũng là một trong những yếu tố góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tình trạng tế bào da ch*t, bã nhờn kèm theo bụi bẩn sẽ gây bít tắc và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Có những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học: Uống ít nước, thức quá khuya, dùng rượu bia, thức uống chứa caffein, đồ ngọt quá mức là những yếu tố có thể làm da bạn lão hoá nhanh hơn. Ngoài ra, chạm tay lên mặt, dùng khăn lau không sạch, không giặt vỏ gối thường xuyên,... cũng là những việc làm lây lan vi khuẩn lên da mặt, khiến chúng phát triển mạnh mẽ.

Lạm dụng các loại mỹ phẩm: Sử dụng những sản phẩm không hợp với da cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn ẩn.

Nội tiết tố: Tuổi dậy thì, trước ngày hành kinh hoặc trong thời kỳ mang thai,... là thời điểm nội tiết tố bị thay đổi, khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường. Từ đó dẫn đến lượng dầu thừa được sản sinh nhiều và nếu không làm sạch đúng cách sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và sinh ra mụn.

4. Cách điều trị mụn ẩn được thực hiện như thế nào?

Điều trị mụn ẩn bạn có thể dùng cách chườm ấm để mở các lỗ chân lông, nhân mụn sẽ nhanh chóng di chuyển lên bề mặt da. cách này sẽ giúp da đào thải vi khuẩn nhanh chóng và hiệu quả. ngoài ra bạn có thể sử dụng thu*c kháng sinh tại chỗ để nhắm mục tiêu vi khuẩn làm nguồn gốc của phản ứng viêm và điều trị. nếu các phương pháp điều trị tại nhà không thành công và tình trạng mụn vẫn tiếp diễn, bạn nên tham khảo các phương pháp điều trị chuyên nghiệp như điều trị bằng axit salicylic hoặc kê đơn thu*c kháng sinh.

Tuy nhiên, cách nhanh nhất để loại bỏ mụn ẩn là đến gặp bác sĩ da liễu để được tiêm cortisone. những mũi tiêm hiệu quả này được đưa trực tiếp vào mụn và sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành đồng thời cải thiện tình trạng viêm. sau 24-48 giờ tiêm các nốt mụn sẽ biến mất, đồng thời giảm thiểu khả năng để lại sẹo.

Bên trên là những thông tin về mụn ẩn mà có thể các bạn chưa biết. để điều trị tình trạng này hiệu quả, tốt nhất bạn nên hiểu làn da mình để có lựa chọn phù hợp nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ly-do-gay-nen-mun-an-va-huong-dieu-tri-hieu-qua-20211108171607896.chn)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY