Mặt đẹp hôm nay

Mặc cảm thân hình béo, cô gái trẻ giảm cân tới mức giảm cả ham muốn chuyện ấy

Tìm tới bác sĩ trong tâm trạng lo lắng, T. cho biết cô đã giảm cân thành công nhưng nhu cầu 'chuyện ấy' cũng lịm tắt.


Nguyễn Kiều T. (24 tuổi, trú tại Hà Nội) tìm tới bác sĩ trong tâm trạng lo lắng vì tuổi trẻ mà tắt hẳn nhu cầu T*nh d*c. T. cho biết cách đây 6 tháng cô rơi vào trạng thái thừa cân. T. cao 1,6 mét nhưng nặng 59 kg. Thân hình ục ịch như người đã sinh đẻ, bụng mỡ, vai u, thịt bắp.
 
T. vào nhóm giảm cân trên mạng và giảm cân theo chế độ ăn uống. Chế độ ăn của T. bỏ tinh bột, đồ ngọt hoàn toàn. Sau 3 tháng, T. giảm được 11 kg. Sau đó, cô duy trì tiếp tục giảm cân thêm. Hiện tại, T. chỉ nặng 47 kg.

Thân hình mảnh dẻ, body đẹp. Tuy nhiên, khi thân hình đã như mong muốn thì chu kỳ kinh nguyệt của T. mất hẳn. Cô không còn thấy chu kỳ đèn đỏ. Chuyện T*nh d*c với bạn trai cũng đứt quãng, T. không còn ham muốn thậm chí tìm cách từ chối vì mỗi lần yêu cô không có cảm xúc.
 
Cân nặng đã về mốc mơ ước nhưng chuyện ăn uống của T. không như cô mong muốn. Hiện tại, nếu ăn đồ ngọt là T. sẽ bị rối loạn tiêu hoá như tiêu chảy, đau bụng, hệ tiêu hoá trở nên nhạy cảm hơn. T vô cùng lo lắng vì bản thân cô chưa cưới, chưa sinh con. 

Ảnh minh hoạ. 

Theo thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành – Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tình trạng của T. không phải là hiếm. BS Thành thường xuyên gặp các bệnh nhân rối loạn S*nh l* chỉ vì giảm cân một cách cực đoan.
 
BS Thành cho biết, các nghiên cứu đã chứng mình rằng rối loạn ăn uống có thể là nguyên nhân khiến nhu cầu T*nh d*c bị thay đổi. Rối loạn ăn uống là bệnh liên quan tới thói quen ăn uống bất thường của một người. Bắt nguồn từ tâm lý quá chú trọng tới cân nặng, hình dáng, thực phẩm. Người bệnh thường tự ép buộc mình theo chế độ ăn không đúng cách, thậm chí cực đoan.
 
BS Thành cho rằng khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, hệ quả là dẫn đến các vấn đề xấu về thể chất và tinh thần. Chứng ăn uống rối loạn, phụ nữ ảnh hưởng tới cả ham muốn chuyện ấy.
 
BS Thành cho biết nhiều nghiên cứu cho rằng những phụ nữ đấu tranh với chứng rối loạn ăn uống cũng có thể phải vật lộn với chứng rối loạn chức năng T*nh d*c nữ và mất ham muốn T*nh d*c hoặc ngược lại là một trong số rối loạn.
 
Thạc sĩ Thành cho biết một nghiên cứu trên 242 phụ nữ mắc chứng rối loạn ăn uống cho thấy gần 2/3 số người mất ham muốn T*nh d*c, lo âu về T*nh d*c. Họ cũng dễ xuất hiện tình trạng bất an và căng thẳng trong các mối quan hệ.
 
Dưới góc độ khác, Thạc sĩ Thành cho rằng khi chỉ số khối cơ thể BMI rất thấp có thể ảnh hưởng tới chức năng cơ bản của cơ thể bao gồm cả chức năng T*nh d*c.

Khi cơ thể liên tục đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo nạp vào, nhiều chức năng cơ bản của nó sẽ bị chậm lại hoặc suy giảm để bảo tồn năng lượng.

Ví dụ, những phụ nữ thường xuyên ăn uống thiếu chất và vận động quá sức thường bị vô kinh, tức là không có kinh nguyệt. Chức năng S*nh l* của các cơ quan Sinh d*c cũng bị ảnh hưởng.
 
Theo bác sĩ Thành, có giả thuyết cho rằng khi một người phụ nữ có cái nhìn chỉ trích về cơ thể của họ, họ có nhiều khả năng cảm thấy mất tự chủ và lo lắng trong hoạt động T*nh d*c.

Người mắc chứng rối loạn ăn uống thường không đủ tự tin vào ngoại hình do đó họ càng dành sự chú ý đến ngoại hình bên ngoài thay vì tập trung tận hưởng khoái cảm. Điều này cũng khiến hoạt động T*nh d*c trở nên căng thẳng, kém thú vị.
 
Từ những ảnh hưởng trên, bác sĩ Thành khuyến cáo chị em phụ nữ nếu có mặc cảm, thiếu tự tin vì thân hình quá khổ của mình nên lựa chọn bác sĩ chuyên khoa tư vấn dinh dưỡng để giảm cân an toàn, đẹp nhưng vẫn khoẻ.

Các chị em thấy có bất thường về sức khoẻ sinh sản nên khám chuyên khoa bác sĩ sản để có thể đánh giá nguyên nhân. Chuyện T*nh d*c không phải là chuyện kín đáo, không cần chia sẻ bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc gia đình, nó cũng khẳng định dấu hiệu sức khoẻ của cơ thể bạn.
 
Khánh Chi 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/phu-nu-dep/mac-cam-than-hinh-beo-co-gai-tre-giam-can-toi-muc-giam-ca-ham-muon-tinh-duc-413940.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY