Bài thuốc dân gian hôm nay

Mách bạn 7 bài Thuốc dân gian khắc phục chứng khóc đêm, khóc dạ đề ở trẻ cực hiệu quả

Theo Đông y, chứng khóc đêm ở trẻ còn gọi là chứng “tiểu nhị dạ đề” – trẻ thường xuyên khó chịu, ngủ không yên giấc, hay giật mình, tỉnh giấc và khóc thét. Tiếng khóc rất lớn và dai dẳng, khóc mãi không thôi. Mỗi khi bé khóc, mặt sẽ đỏ ửng lên, hai chân co vào nhau, nắm chặt hai bàn tay và co bụng khiến các ông bố bà mẹ luôn trong tình trạng lo lắng, căng thẳng.

Vậy đâu là cách tốt nhất để khắc phục được chứngkhóc dạ đề ở trẻ. dưới đây là một số mẹo dân gian truyền tai nhau về cách điềutrị chứng khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh mà cha mẹ nên lưu ý.

Bài 1: Hoắc phương 8 phân, hậu phúc 5 phân, sa nhân 5 phân, trần bì 5 phân, chích thảo 5 phân, sinh khương 2 lát. Các vị sắc đặc uống nóng, hoặc tán bột hoàn hổ làm Thuốc viên, lớn nhỏ tùy ý.

Bài 2: Sinh địa 2 đồng cân, mộc thông 1 đồng cân, mạch môn 1 đồng cân, xa tiền (sao) 1 đồng cân, trúc điệp 1 đồng cân, cam thảo 3 phân, đăng tâm 1 nắm, xuyên liên 5 phân. Các vị sắc đặc uống nóng.

Bài 3: Dùng đạm đậu kỹ, sinh khương (gừng) mấy củ hành, đập nát cả ra cho vài hạt muối sao nóng bọc vào khăn mà chườm bụng thì khỏi (bài này chữa con nít gò lưng khóc, đó là đau bụng vì bị khí lạnh)

Bài 4: Lấy chu sa mài với nước giếng mới gánh mà bôi chỗ lõm ngực và giữa các bàn chân bàn tay thì khỏi.

Bài 5: Lấy ngũ bột tử tán nhỏ hòa với nước bọt làm bánh rịt trên rốn lấy vài buộc lại.

Bài 6: Ngô thù 5 đồng cân tán nhỏ hòa với dấm thanh đắp vào 2 gan bàn chân rồi lấy vải buộc lại thì khỏi khóc.

Bài 7: Vì đau bụng mà khóc thì gò lưng lại, nhưng có nước mắt (nếu không là kinh). dùng: lá trầu không hơ trên ngọn đèn dầu ta cho nóng mà chườm bụng rốn thì khỏi.

Một số điều cần biết:

Khi trẻ khóc trước hết cần quan sát tỉ mỉ, tìm ra nguyên nhân làm trẻ khóc (như đói khát, nóng bức, bế con quá chặt, muỗi cắn, sưng rốn, giun ngứa hậu môn, tắc mũi...) để nhanh chóng xử lý.

Buồng ngủ phải sạch sẽ, yên tĩnh.

Bình thường không được dọa nạt trẻ, tránh gây căng thẳng cho trẻ.

Chú ý cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, dễ tiêu hóa.

Một số điều cần tránh:

Trẻ khóc đêm không nên lạm dụng Thuốc an thần.

Trẻ không biết nói, nếu trẻ có bệnh gây khóc thì phải đưa trẻ đến bệnh viện kiểm tra, tránh hiểu sai về bệnh tình mà xử trí sai.

Trẻ khóc đêm không nên cho ăn kẹo sôcôla, bột cacao, vì kẹo và thức uống trên có tác dụng kích thích không có lợi cho bệnh của trẻ.

Bệnh còi xương từ xưa đã được coi là bệnh phiền toái bất an (trẻ khóc đêm kèm theo ra mồ hôi, nhất là trên đầu, dưới gối là mảng tóc rụng...) nên các bậc cha mẹ cần lưu ý đến chế độ nuôi dưỡng trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/mach-ban-7-bai-thuoc-dan-gian-khac-phuc-chung-khoc-dem-khoc-da-de-o-tre-cuc-hieu-qua)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY