Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Mạch máu nhân tạo ra đời

Mạch máu nhân tạo trở thành các mạch vận chuyển máu và chữa bách bệnh đóng vai trò thay thế cho mạch máu người và rất giống thật.

Nó trở thành các mạch vận chuyển máu và chữa "bách bệnh" đóng vai trò thay thế cho mạch máu người và rất giống thật.

Mạch máu không có tế bào người (HAV) này hiện đang thử nghiệm và chưa ứng dụng rộng rãi. Nếu có thêm nhiều nghiên cứu, HAV một ngày nào đó sẽ được sử dụng để điều trị trong y học từ các bệnh tim mạch cho tới chữa trị vết thương do súng đạn.

“Đây là làn sóng của tương lai”, Lola Eniola-Adefeso, một giáo sư công nghệ y-sinh học nhận định trên tập san khoa học y học tịnh tiến Science Translational Medicine.


Các kỹ sư y sinh học ở Đại học Yale và Humacyte đã tạo ra HAV từ các tế bào động mạch lấy từ tử thi, nuôi cấy thành mạch máu mới và loại bỏ đi các tế bào. Sau đó, chất gian bào còn lại, một mạng lưới collagen và protein mang lại cấu trúc cho mạch máu.

Hương Trà

(theo NBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mach-mau-nhan-tao-ra-doi-n155886.html)
Từ khóa: mạch máu

Chủ đề liên quan:

mạch máu

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tại Học viện Y khoa Icahn Mount Sinai ở New York - Mỹ cho biết một liệu pháp y khoa siêu nhỏ có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng các tế bào mảng xơ vữa mạch máu
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tai biến mạch máu não tăng từ 7 - 10 lần ở những người có các yếu tố nguy cơ cao hoặc có phối hợp 2 - 3 yếu tố nguy cơ, do vậy, khâu then chốt để dự phòng tai biến mạch máu não là thanh toán hoặc hạn chế tới mức thấp nhất tác hại của các yếu tố nguy cơ.
  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Tai biến mạch máu não (TBMMN) là một bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Đây cũng là tai biến rất thường gặp ở người cao tuổi do tăng huyết áp, vữa xơ động mạch…
  • TBMMN (hay gọi là đột quị) là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ, có thể gây đột tử hoặc liệt nửa người, thất ngôn, rối loạn tâm thần.
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • U mạch máu là khối u lành tính, do tăng sinh các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY