Sức khỏe hôm nay

Mách mẹ cách dạy con tự giác chào người lớn để đi đâu cũng được khen bé ngoan

Cha mẹ nào cũng muốn con có phép tắc, lịch sự, biết chào hỏi khi gặp người lớn, nhưng trẻ con vẫn chưa hiểu đó là một nghi thức xã hội cần có. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên dạy trẻ những quy tắc giao tiếp giữa các cá nhân và từ từ hướng dẫn trẻ

Trong thực tế, rất nhiều bố mẹ gặp cảnh con không chịu chào người lớn dù đã được nhắc nhở. phản ứng của cha mẹ lúc đó thường là cảm thấy xấu hổ vì nói con không nghe lời, con không lễ phép. họ thấy mình đã dạy con chưa tốt và bắt đầu quay sang đổ lỗi cho đứa trẻ.

Tuy nhiên, một số trẻ, có tính cách nhút nhát, ngại ngùng khi đối diện với người lạ nên thường tỏ ra né tránh, không chào hỏi dù được nhắc nhở. Với những bé như vậy, cha mẹ không nên trách mắng con hay tỏ ra thất vọng, bởi cha mẹ càng phản ứng tiêu cực, con sẽ càng tự ti. Đừng vội vàng gắn cho con cái mác không lễ phép trong tình huống này!

Thay vào đó, cha mẹ nên giảng giải cho con từ từ về việc tại sao nên chào hỏi mọi người, nhất là người lớn tuổi khi gặp mặt, tại sao nên cởi mở và cách để tạo thiện cảm với người xung quanh ra sao…

Bố mẹ nên làm gương khi dạy trẻ chào hỏi lễ phép

Muốn giáo dục con lễ phép, cha mẹ phải là tấm gương tốt. Ảnh minh họa

Một trong những phương pháp dạy trẻ chào hỏi lễ phép là bố mẹ phải làm tấm gương tốt cho con. vì trẻ nhỏ thường hay bắt chước người lớn và làm theo như vậy. nếu trẻ thấy cha mẹ cư xử lễ phép với mọi người thường xuyên, bé sẽ học tập và hình thành thói quen cư xử lịch sự, văn minh. cho nên, cha mẹ hãy khích lệ để trẻ hào hứng thực hiện hoặc nhắc nhở ngay khi bé chưa cư xử lễ phép.

Dạy trẻ biết nói lời cảm ơn, xin lỗi

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, con còn quá nhỏ nên không cần thiết phải biết nói lời cảm ơn hay xin lỗi. Nếu phụ huynh đợi con lớn mới uốn nắn thì lúc đó đã thành thói quen và trẻ rất khó sửa.

Do đó, cha mẹ nên giải thích rõ cho trẻ hiểu ý nghĩa của từng từ và cách dùng trong từng hoàn cảnh. trẻ nhỏ cũng nên biết cách dùng kính ngữ như vâng, dạ... khi nói chuyện với người lớn để thể hiện sự lễ phép.

Dạy trẻ biết tôn trọng người khác

Hãy nói cho con biết, chào hỏi là một hành vi tốt. Ảnh minh họa

Muốn trẻ biết tôn trọng người khác, trước tiên, cha mẹ cần tôn trọng trẻ đẻ trẻ biết được cảm giác và mức độ quan trọng của việc được tôn trọng như thế nào. Tinh thần trách nhiệm của trẻ cũng được nâng lên và sống hào thuận với bạn bè trang lứa

Cách dạy trẻ chào hỏi lễ phép khi giáo tiếp không quá khó, nếu bố mẹ thực hiện ngay từ khi con còn nhỏ. ngoài ra, bậc phụ huynh cũng cần chú ý, dạy con là cả một quá trình và cần đi đúng hướng, có sự kiên trì.

Những loại thực phẩm tưởng ngon nhưng lại không tốt cho trẻ, mẹ lỡ cho con ăn rồi thì hãy dừng lại ngay

Đôi lúc, những loại thực thực phẩm vẫn thường hay sử dụng trong cuộc sống thường ngày lại chính là những thực phẩm độc hại cho trẻ mà nhiều bậc cha mẹ không hề hay biết.

Những thói quen xấu phổ biến của cha mẹ khiến trẻ con học theo rất nhanh

Con trẻ thường hay nhìn và bắt chước lời nói và hành vi của người lớn. Bởi vậy, bậc làm cha làm mẹ hãy là tấm gương sáng cho trẻ nhỏ noi theo, cần để tâm và điều chỉnh những...

Nhật Hạ (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.nguoiduatin.vn/mach-me-cach-day-con-tu-giac-chao-nguoi-lon-de-di-dau-cung-duoc-khen-be-ngoan-546606.htm)

Tin cùng nội dung

  • Những quan điểm cổ hũ về cuộc sống phòng the ở người lớn tuổi đang dần dần được gỡ bỏ. Tuy nhiên, ở đằng sau đó vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn, thậm chí gây nhiều nguy hiểm mà nhiều người chưa biết.
  • Không khó để nhận biết các triệu chứng nhất định, như chóng mặt, đau bụng, khát nước… khi ở độ tuổi 20, 30. Tuy nhiên sau 40 tuổi, không nên xem thường các triệu chứng ấy, bởi chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất ổn của cơ thể.
  • Theo một nghiên cứu ở Việt Nam, có đến 66% người từ 40 tuổi trở lên mắc nguy cơ thoái hóa khớp, những vị trí thường gặp nhất là cột sống thắt lưng (43%)
  • Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau 50 tuổi.
  • Do môi trường ô nhiễm nên những bệnh mũi xoang phát triển nhiều, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh về tai mũi họng.
  • Rau ngót có nhiều acid amin, vitamin và chất khoáng vì vậy nó có tính bổ dưỡng cao. Người ta thường nấu canh rau ngót với thịt heo nạc, giò sống trứng, tôm, cá đồng… bữa ăn gia đình, nhất là các cụ lớn tuổi, nên có thêm bát canh rau ngót.
  • (Mangyte) - Tuổi này hầu hết bọn trẻ muốn thoát ra khỏi sự bao bọc của cha mẹ và bắt chước người lớn, tự hình thành một góc riêng, tiêu chuẩn, lối sống riêng cho mình.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY