Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Mổ khẩn cấp cứu sống bé sơ sinh có dây rốn bị thắt 2 nút

MangYTe - Một bé sơ sinh được các bác sĩ mổ cứu sống kịp thời khi có dây rốn bị thắt 2 nút.

Dây rốn bị thắt 2 nút khiến tính mạng bé sơ sinh gặp nguy hiểm nhưng kịp thời được các bác sĩ hóa giải - Ảnh: BV Từ Dũ

Ngày 15 -12, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết vừa mổ sinh khẩn cấp một trường hợp sản phụ 30 tuổi có biểu hiện suy thai khi chuyển dạ bởi dây rốn bị thắt 2 nút.

Trước đó vào ngày 14-12, khi thấy thai máy ít và đau bụng, sản phụ H.N.C. đã đến khám tại bệnh viện địa phương, sau đó nhanh chóng được chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ.

Khi đặt máy siêu âm, bác sĩ ghi nhận tim thai và cơn gò tử cung. Lúc này các bác sĩ nhận thấy tính mạng bé đang bị nguy hiểm bởi dây rốn bị thắt 2 nút nên quyết định mổ khẩn.

Dù sinh sớm hơn dự định gần 5 tuần, kèm theo dây rốn bị thắt hai nút, nhưng cả kíp phẫu thuật lấy bé thành công, kịp thời hóa giải việc cản trở việc cung cấp máu cho thai nhi.

Theo Bệnh viện Từ Dũ, dây rốn thắt nút chiếm tỉ lệ 0,3-2% các trường hợp sinh. Một số yếu tố có thể được ghi nhận trong việc làm gia tăng khả năng bị thắt nút của dây rốn như có thể quá dài, thai nhi có kích thước nhỏ, bé có giới tính nam, sản phụ bị đái tháo đường thai kỳ, đa ối…

Dây rốn thắt nút thường được hình thành trong khoảng từ 9-12 tuần tuổi thai. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ghi nhận nút thắt xảy ra khi người phụ nữ vào chuyển dạ.

Dây rốn thắt nút khó có thể phát hiện được trên siêu âm vì việc kiếm các bất thường này không phải là một chỉ định thường quy trong việc siêu âm thai.

Theo bệnh viện, trường hợp của chị C. rất may được mổ khẩn cấp để cứu sống bé. Bé sinh non này đang được các bác sĩ sơ sinh theo dõi sát sức khỏe.

HƯƠNG THẢO

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/mo-khan-cap-cuu-song-be-so-sinh-co-day-ron-bi-that-2-nut-20191216144936277.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY