Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mổ tim, đặt ECMO cứu bé sơ sinh

Sau cuộc mổ kéo dài 8 giờ, tim bé gái sơ sinh suy dần, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp tục trải qua 4 giờ thiết lập hệ thống ECMO để hỗ trợ tim phổi cháu bé.

Bé gái ngụ Trà Vinh chào đời với màu môi tím, gia đình nghĩ là đặc điểm di truyền nên không đưa đi khám. Gần đây, bé đến bệnh viện khám vì viêm phổi, bác sĩ phát hiện tim của bé có tình trạng bất thường trong cấu trúc của vách ngăn buồng tim kèm với vị trí các động mạch thay đổi. Điều này dẫn đến máu thiếu oxy trộn lẫn với máu giàu oxy gây ra tím ở môi, đầu các ngón tay ngón chân. Dị tật này được gọi là chuyển vị đại động mạch, rất khó siêu âm phát hiện trước sinh.

Các bác sĩ bệnh viện nhi đồng 1 (tp hcm) nhận định thời gian vàng để mổ dị tật tim này là trước một tháng tuổi, nay bé đã bốn tháng nên khả năng các buồng tim đã suy chức năng. kết quả chẩn đoán hình ảnh ghi nhận tim của bé sắp suy, vẫn có thể cứu chữa được nên bác sĩ nhanh chóng sắp xếp lịch mổ.

Bác sĩ Nhâm Bá Duy (Khoa Hồi sức Ngoại), cho biết trải qua cuộc mổ kéo dài 8 giờ, ống giúp thở của bé trào bọt hồng khi giảm dần máy hỗ trợ tim phổi, chứng tỏ tim trái đang suy cấp. Máy hỗ trợ tim phổi dùng riêng trong phòng mổ có thời gian chạy giới hạn, nếu muốn tiếp tục hỗ trợ cho bé cần phải chuyển sang máy hỗ trợ tim phổi thời gian chạy lâu hơn (máy ECMO).

Ê kíp hồi sức và phẫu thuật cùng nhau thảo luận và quyết định gắn ECMO cho bé. Thời gian từ lúc ra quyết định đến khi thành công hoàn tất là khoảng 4 giờ. "Các y bác sĩ đã thấm mệt khi phải làm việc liên tục suốt 12 giờ đồng hồ, nhưng vì tương lai của bé đã cố gắng tập trung cao độ, cần mẫn, tỉ mỉ, nỗ lực hết mình", bác sĩ Duy chia sẻ.

Sau mổ, bé được chuyển sang Khoa Hồi sức Ngoại. Trong suốt 6 ngày tiếp theo, các y bác sĩ luôn túc trực tinh chỉnh đông máu, điện giải, kiềm toan để giữ trạng thái tối ưu cho cơ tim được phục hồi. Các điều dưỡng chăm sóc rất kỹ càng, cố gắng cẩn thận tối đa không để tai biến xảy ra. Bác sĩ trưởng khoa luôn cập nhật tình hình mỗi ngày của bé cho người nhà qua điện thoại, giúp người mẹ phần nào vơi đi lo lắng bồn chồn khi không thể ở gần con.

Cai được ECMO, tim của bé phục hồi, phổi cũng thông khí tốt. Bé uống sữa qua ống thông dạ dày, phục hồi dinh dưỡng tiêu hóa. Bốn ngày sau đó, bé cai được máy thở, ngủ ngoan, toàn thân ấm áp hồng hào, vừa được chuyển khoa để được gần vòng tay của mẹ.

Y bác sĩ thiết lập ECMO cho bệnh nhi sau khi mổ tim. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Theo bác sĩ duy, trước đây những trường hợp triệu chứng tim bẩm sinh đến trễ, nặng nề, bệnh nhân thường không dễ sống sót. nay bệnh lý này có thể được cải thiện nhờ phương tiện ecmo cùng với đội ngũ mổ tim phối hợp, ra quyết định điều trị kịp thời và hiệu quả.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên thường xuyên đưa bé đi khám, tầm soát khi có dấu hiệu bất thường như tím môi, tím đầu chi, thở mệt, bú kém, chậm tăng cân, nhằm không bỏ sót tật tim bẩm sinh cũng như tránh để muộn màng.

Bệnh viện nhi đồng 1 triển khai mổ tim cho trẻ em từ 2006, đưa tỷ lệ t* vong giảm còn dưới 5% mỗi năm. bệnh viện sắp khánh thành trung tâm chuyên sâu phẫu thuật và can thiệp tim mạch, giúp nhiều em bé dị tật tim bẩm sinh được điều trị hiệu quả hơn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mo-tim-dat-ecmo-cuu-be-so-sinh-4411204.html)

Tin cùng nội dung

  • Cho đến hiện nay, bệnh tim bẩm sinh là bệnh hay gặp nhất ở Việt Nam. Các chuyên gia tim mạch ước tính rằng: có khoảng 1 - 2% các em bé sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhẹ nhất như là còn ống động mạch, đến nặng nhất là hoán vị đại động mạch…
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Chế độ dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ,
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Một người mẹ ẩn danh có con trai bị tim bẩm sinh dành số tiền 86 triệu đồng để giúp đỡ hơn 20 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Lớp học Hy vọng, Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY