Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Món ăn, bài Thuốc chữa huyết áp thấp

Nếu bạn bị huyết áp thấp, những món ăn này cần được ưu tiên dùng thường xuyên.
Thịt chó là một trong những món ăn, bài Thuốc chữa huyết áp thấp. Ảnh minh họa

Huyết áp thấp là biểu hiện sự rối loạn chức năng vỏ não của trung khu thần kinh vận mạch. Triệu chứng của bệnh là hoa mắt, chóng mặt kèm theo yếu mệt, uể oải, rã rời thường do yếu tim và thiếu máu gây nên. Ăn uống đóng một vai trò tích cực trong điều trị bệnh. Xin giới thiệu một số món ăn, bài Thuốc điều trị bệnh.

Bài 1: Thịt chó 1kg, phụ tử chế 19g, nhục quế 10g, gừng khô 10g, riềng ấm 10g, rượu, hạt tiêu, gia vị vừa đủ, đun nhỏ lửa, hầm nhừ, ăn trong 3 - 5 ngày, nghỉ một tuần rồi ăn tiếp. Điều trị từ 3 - 4 liệu trình.

Bài 2: Chè lâu năm (lá chè già trên 3 năm) rang lên, cho thêm 10g nhân sâm và ít gừng vào nước, đun sôi 10 - 15 phút (nên dùng ấm đất), uống ngày 2 lần, chỉ dùng từng đợt từ 5 - 7 ngày.

Bài 3: Hạt sen 30g, táo đỏ 10g, gừng tươi 6 lát, tất cả sắc với nước uống ngày 2 lần.

Bài 4: Trứng gà tươi 1 quả, gừng tươi 1 nhánh, rửa sạch gừng thái lát, cho vào nồi, cho thêm 1 cốc nước lã, đun nhỏ lửa đến khi cạn còn 1/3 cốc thì đập trứng gà vào khuấy đều, đun tiếp 2 phút, sau đó bắc ra ăn nóng, ngày 1 lần, ăn liền trong 5 ngày.

Bài 5: Thịt chó đen 250g, hồng sâm, trích hoàng kỳ 25g, hạt sen 70 hạt, phụ tử chế 6g, nhục quế 4g, thục địa 20g, nước củ sả và 2 thìa canh, gia vị vừa đủ. Thịt chó rửa sạch bằng nước chanh hòa với ít nước sôi để nguội ướp gia vị và nước củ sả, hạt sen rải đều lên trên. Tất cả các vị Thuốc khác cho vào ấm sắc, lọc kỹ, đổ vào thịt đã ướp, cho các thứ đã tẩm ướp vào nồi đun cách thủy sôi độ 4 giờ là được, tuần ăn 1 lần, ăn liên tục trong 6 tuần.

Người bị huyết áp thấp cần ăn đủ các bữa, đặc biệt bữa sáng rất quan trọng. Bạn nên ăn sáng với thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép, nên ăn mặn hơn bình thường 10 - 15g muối/ngày, ngủ đủ giấc và đủ thời gian cũng góp phần tích cực vào việc phòng và điều trị bệnh huyết áp thấp. Thường xuyên sử dụng các loại trà để hỗ trợ nâng cao huyết áp.

Theo TTƯT.BSCK II Nguyễn Hồng Siêm
Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mon-an-bai-thuoc-chua-huyet-ap-thap-n241155.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY