Ẩm thực hôm nay

Món ăn từ sứa biển

Từ lâu, sứa biển đã trở thành món ăn khoái khẩu của rất nhiều người sành ăn. Không chỉ là món ăn ngon, sứa còn phòng chữa nhiều bệnh.
Từ lâu, sứa biển đã trở thành món ăn khoái khẩu của rất nhiều người sành ăn. Không chỉ là món ăn ngon, sứa còn phòng chữa nhiều bệnh.

Bộ phận dùng làm Thu*c là cả con sứa (hải triết); da sứa (hải triết bì). sứa biển chứa nhiều protein, ít lipid, các chất khoáng P, Ca, Fe và các sinh tố B1, B2, Na; choline. Cứ 1.000g sứa có chứa 1.320mg iod. Theo Đông y, sứa vị mặn, tính bình; vào phế can thận. sứa biển có tác dụng thanh nhiệt, hóa đàm, tiêu tích, nhuận tràng. Dùng cho các trường hợp ho suyễn nhiều đờm (hen suyễn, viêm khí phế quản, viêm họng); táo bón đầy bụng, phù nề, viêm sưng hạch, nhuyễn kiên (làm mềm khối cứng trong cơ thể). Lớp vỏ ngoài của hải triết gọi là hải triết bì vị mặn, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt hóa đàm tiêu tích, khu phong trừ thấp. Dùng cho các trường hợp ho và lao tổn, hoạt huyết, tiêu u cục, táo bón, đau đầu, khí hư, viêm sưng khớp gối, viêm sưng hạch... Liều dùng hằng ngày 50 - 100g bằng nhiều cách chế biến như nấu, hầm, trộn ướp. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c có sứa biển.

Canh sứa củ cải: sứa 120g, củ cải trắng 60g. Sứa rửa sạch nước mặn, thái lát; củ cải thái lát thêm gia vị nấu dạng canh súp. Dùng cho các trường hợp viêm khí phế quản mạn tính (tạng bệnh có liên quan với dị ứng miễn dịch...).

Có thể nấu canh sứa với cà rốt hay củ năn để chữa viêm phổi có mủ, ho có nhiều đờm.

Tuyết canh thang: sứa 50g, củ năn (mã thầy) 4 củ. Sứa rửa sạch nước mặn thái lát, củ năn gọt vỏ ngoài thêm gia vị nấu canh. Dùng cho các trường hợp đờm nhiệt âm hư, đại tiện táo bón. Có thể dùng cho trẻ em có các biểu hiện u cục dính kết ở bụng, viêm sưng hạch, táo bón.

Củ năn ngâm rượu hải triết tiêu bì: củ năn (mã thầy) to 100 củ, sứa 500g, vỏ hồ tiêu 120g, rượu 1.500ml. Ngâm sau 7 ngày. Mỗi sáng ăn 4 củ năn. Dùng cho trường hợp có sưng hạch, táo bón, đầy trướng bụng.

Nước sắc mã đề hải triết: sứa 50 - 100g, mã đề 100 - 150g, nấu sắc lấy nước cho uống. Dùng cho các trường hợp viêm khí phế quản, sốt nóng, đau sưng họng, ho khan, đờm đặc vàng dính, táo bón, bệnh tăng huyết áp.

Sứa xào năn sâm: sứa 50g, củ năn 50g, tây dương sâm 10g, gừng 5g, hành 10g, dầu 30g. Sứa thái miếng, củ năn gọt vỏ ngoài thái mỏng, gừng đập nát. Xào sứa, củ năn, tây dương sâm, sau đó cho gừng, hành, muối vừa đủ. 3 ngày ăn một lần. Trị ho có đờm, chữa tăng huyết áp.

Có thể muối sứa làm thực phẩm: sứa tươi cạo bỏ nhớt, rửa sạch, thái miếng, cho vào nước lá sung hay đinh lăng, mỏ vẹt đun sôi để nguội; muối 4 - 5 ngày, ăn cùng đậu phụ và rau thơm.

Kiêng kỵ: Người tỳ vị hư hàn kiêng dùng.

BS. Tiểu Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mon-an-tu-sua-bien-6453.html)
Từ khóa: sứa biển

Chủ đề liên quan:

món ăn sứa biển

Tin cùng nội dung

  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY