Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mùa mưa, cùng tìm hiểu về sốt xuất huyết và cách phòng bệnh cho bé

Sốt xuất hiện là một bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa. Nếu không có hướng phòng và điều trị sẽ rất nguy hiểm, đây là bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em thường dễ mắc sốt xuất huyết hơn.

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng dengue gây ra, sốt xuất huyết có thể lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh nếu như bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt.

Dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt là biểu hiện rõ nhất khi bệnh khởi phát, thông thường ở những ngày đầu của bệnh thì bé sẽ sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C. Bên cạnh đó cơ thể bé sẽ xuất hiện một số triệu chứng sau:

    Liên tục nhức đầu

Các mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt xuất huyết

Nếu nghi ngờ con đang bị sốt xuất huyết thì các mẹ nên đưa ngay đến bệnh viện để được điều trị đúng hướng. nếu trường hợp nhẹ, có thể chăm con tại nhà như sau:

    Cho trẻ nghỉ ngơi, không hoạt động mạnh

Khi trẻ đau bụng nhức đầu dữ dội, nôn mửa liên tục hoặc các triệu chứng khác ở mức độ nghiêm trọng hơn,… các mẹ nên nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để có hướng điều trị thích hợp.

Bé có thể bị sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C trong giai đoạn đầu của bệnh (ảnh minh họa)

Phòng tránh sốt xuất huyết cho trẻ

Để phòng ngừa sốt xuất huyết cho trẻ, thì cách tốt nhất là không để bé bị muỗi đốt, cũng như không được tạo điều kiện cho muỗi sinh sống trong nhà. để làm được những điều trên, các mẹ có thể áp dụng những biện pháp sau:

    Không để nước đọng lâu ngày trong nhà

Để đơn giản hơn và đuổi muỗi hiệu quả hơn thì các mẹ có thể sử dụng kem, xịt chống muỗi phù hợp với độ tuổi của con.

Mách nhỏ mẹ

Hiện trên thị trường Việt Nam có các sản phẩm của Mentholatum Remos chuyên dùng chống muỗi cho trẻ em và người lớn đã được kiểm nghiệm và đảm bảo an toàn cho cả gia đình:

    Xịt chống muỗi Remos hương oải hương và sả chanh dạng phun sương, chai 150ml, 60ml.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mua-mua-cung-tim-hieu-ve-sot-xuat-huyet-va-cach-phong-benh-cho-be-n182687.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY