Tâm sự hôm nay

Mua thực phẩm online: Làm sao để đảm bảo an toàn vệ sinh?

Mua hàng thực phẩm online đã trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, rất nhiều loại hàng thực phẩm phải bảo quản với điều kiện nghiêm ngặt theo quy định của nhà sản xuất để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Vậy nhưng, hình thức giao hàng chủ yếu bằng vận chuyển xe máy (ship) không đảm bảo được môi trường nhiệt độ cho thực phẩm sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Làm thế nào để đảm bảo ATTP cho người mua hàng online?

Ông trần ngọc tụ - chi cục trưởng chi cục an toàn thực phẩm (attp) tp. hà nội cho biết, mặc dù các các mặt hàng thực phẩm được chế biến từ cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện attp nhưng sau đó, các thực phẩm vận chuyển phải đảm bảo môi trường, nhiệt độ đúng như nhà sản xuất yêu cầu mới đảm bảo attp. môi trường khi vận chuyển hàng hóa tới tay người tiêu dùng nhiều khi không đáp ứng được điều kiện bảo quản sản phẩm do nhà sản xuất yêu cầu. nhiều cơ sở sản xuất chỉ sản xuất trong gia đình, sau đó giao hàng online, các cơ quan chức năng khó nắm bắt được.

Mua hàng thực phẩm online đã trở thành thói quen của nhiều người.

mua hàng thực phẩm online đã trở thành thói quen của nhiều người.

Nói về nguy cơ không đảm bảo vsattp qua hình thức mua bán hàng thực phẩm online, ông tụ chia sẻ: vụ ngộ độc pate minh chay vừa rồi là một ví dụ. tất nhiên, để kết luận khâu nào trong sản xuất pate minh chay gây lên ô nhiễm, cần phải có bằng chứng khoa học nhưng theo đánh giá trực quan của cá nhân tôi, nguyên nhân ngộ độc do không đảm bảo vệ sinh trong sản xuất (hấp, sấy không đủ nhiệt độ, thời gian...) cũng như đảm bảo nhiệt độ trong quá trình vận chuyển sản phẩm theo như yêu cầu của nhà sản xuất.

Pate minh chay sản xuất theo đơn đặt hàng từng ngày của khách hàng đặt online. đa phần khách hàng mua hộp một, người mua nhiều nhất là 3 hộp. qua danh sách công ty cung cấp, 1 ngày sản xuất trung bình khoảng 50 tới 70 hộp. hạn sử dụng của 1 hộp pate minh chay ghi trên hộp sản phẩm là 6 tháng với điều kiện bảo quản ở trạng thái cấp đông, nhiệt độ -4 độ c tới -13 độ c. tuy nhiên, cơ sở sản xuất này trong khi vận chuyển lại không đảm bảo nhiệt độ theo quy định. sản phẩm được vận chuyển tới tay người tiêu dùng chủ yếu bằng xe máy, ôtô, máy bay, không vận chuyển bằng xe hàng lạnh. nhiệt độ không đảm bảo này là môi trường để vi khuẩn hoạt động.

Ông tụ cũng chia sẻ về chức năng, nhiệm vụ ngành y tế đối với công tác quản lý attp, chính phủ có quy định chi tiết một số điều của luật attp, trong đó, có 3 bộ, ngành các tỉnh/thành chịu trách nhiệm chính về quản lý về luật attp: công thương, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn.  đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do ngành y tế quản lý, cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện attp nhưng trong khi đi kiểm tra, nếu thấy sản phẩm thực phẩm cần truy xuất được sản xuất bởi cơ sở do ngành khác quản lý thì ngành y tế phối hợp với ngành đó hoặc độc lập kiểm tra khi đã có sự thống nhất.

Theo ông tụ, chi cục quản lý thực phẩm chỉ có thể quản lý mặt attp tại địa điểm kinh doanh, không quản lý attp trong khi vận chuyển hàng. vì vậy, nếu mua hàng online, chất lượng attp khi tới tay khách hàng đã ngoài tầm kiểm soát của ngành y tế.

Theo quy định, khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, ngành y tế chịu trách nhiệm tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bị ngộ độc thực phẩm. bộ quản lý chuyên ngành có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, thông tin liên quan tới nguồn gốc thực phẩm nghi ngờ gây ngộ độc thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; phối hợp với bộ y tế điều tra nguyên nhân và chủ trì trong việc truy xuất nguồn gốc và xử lý thực phẩm gây ngộ độc thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

Vì vậy, để tránh ngộ độc thực phẩm, đối với người tiêu dùng mua hàng online, ông tụ đưa ra khuyến cáo: người mua hàng thực phẩm qua hình thức online cần nắm rõ được điều kiện bảo quản thực phẩm (có ghi trên bao bì sản phẩm). nếu nhà sản xuất quy định điều kiện bảo quản phù hợp với điều kiện vận chuyển hàng hóa thì mới nên mua hàng theo hình thức này.

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mua-thuc-pham-online-lam-sao-de-dam-bao-an-toan-ve-sinh-n180517.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY