Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nam bác sĩ Tu vong khi đang đá bóng giữa trời nắng: Thủ phạm trực tiếp là thời tiết?

Một nam bác sĩ đang đá bóng giữa trời nắng bỗng ngã xuống rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê, ngừng tuần hoàn, dẫn tới Tu vong.

Khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong đợt nắng nóng đầu tiên vào những ngày qua tại miền Bắc mỗi ngày khoa tiếp nhận hàng chục trường hợp cấp cứu do bị đột quỵ. Đây mới là thời điểm đầu Hè và con số này sẽ còn gia tăng bởi dự báo tình hình nắng nóng năm nay sẽ đạt mức kỷ lục.

Tuy nhiên, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu A9, nắng nóng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra đột quỵ mà nó chỉ là yếu tố thuận lợi khiến những người có các nguy cơ của đột quỵ não như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, các bệnh lý mạch máu, loạn nhịp tim, bệnh van tim, bệnh lý chuyển hóa, béo phì, hút Thu*c lá, lạm dụng rượu bia… có thể bị đột quỵ.

Về trường hợp một nam bác sĩ đang đá bóng giữa trời nắng bỗng ngã xuống rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê, ngừng tuần hoàn và dù được cấp cứu kịp thời và nhanh chóng nhưng bệnh nhân đã Tu vong, Phó trưởng khoa Cấp cứu A9 phân tích: “Trận đá bóng, thời tiết nóng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cơn đột quỵ. Bệnh nhân đã có sẵn nguy cơ bất thường về mạch, thời tiết nóng vào thời điểm xảy ra vỡ mạch máu gây xuất huyết não trong hay việc quá sức chơi thể thao chỉ là yếu tố tạo thuận lợi làm tăng nguy cơ vỡ bất thường mạch máu não”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Chi cũng lưu ý người dân trong điều kiện nắng nóng bất thường như hiện nay cần chú ý đến điều kiện tập luyện, nên tránh thời điểm nắng nóng nhất, thường từ 12 giờ đến 16 giờ, nên chọn thời gian sau mốc này vì nhiệt độ dịu hơn. Bởi vì trong môi trường nắng nóng thì việc tập luyện quá sức sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể, sẽ xảy ra nguy cơ đột quỵ hoặc sốc nhiệt.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người thường xuyên phải di chuyển trên đường. Nếu ai đó phải làm việc lâu ở ngoài trời, di chuyển một quãng đường dài khi trời nắng nóng thì cố gắng tránh thời điểm từ 12 giờ trưa đến 16 giờ.

Mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn, khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước.

Theo các bác sỹ, thời gian vàng để cấp cứu đột quỵ là 6 giờ đầu. Các dấu hiệu của bệnh đột quỵ là rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, đột ngột mất thị lực, liệt một nửa cơ thể, liệt một tay, một chân, vận động khó khăn, chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội.

Khi thấy người bệnh có các dấu hiệu trên người nhà nên nhanh chóng sơ cứu bệnh nhân bằng cách cho bệnh nhân nằm nghiêng, gối cao đầu và tạo thông thoáng đường thở. Tiếp đó cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. Tuyệt đối không cố gắng cho bệnh nhân ăn hoặc uống bất kỳ loại Thu*c gì vì rất dễ gây sặc và nghẹt đường thở.

Bích Thủy (TTXVN)
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/tu-van-suc-khoe/nam-bac-si-tu-vong-khi-dang-da-bong-giua-troi-nang-thu-pham-truc-tiep-la-thoi-tiet-20190425135707410.htm)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY