Tình yêu và giới tính hôm nay

Nam giới bị tinh trùng yếu có khả năng sinh con được không?

Nam giới bị tinh trùng yếu có thai được không là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Nhiều người cho rằng tinh trùng yếu không thể có con, tuy nhiên theo các bác sĩ chuyên khoa “Nam giới bị tinh trùng yếu thì vợ vẫn có thể mang thai tự nhiên”.

Niềm vui sau những tháng ngày chờ đợi

Vợ chồng anh M. (31 tuổi, Hà Nội) vừa đón đứa con trai đầu lòng sau gần 7 năm trong niềm hạnh phúc của cả gia đình nội ngoại. Cưới nhau cũng lâu mà chưa có mụn con nên mẹ anh thúc giục hai vợ chồng khiến gia đình có những lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” mà không biết nguyên nhân do con trai mình bị yếu. Vì tình yêu thương hai vợ chồng cứ nương tựa nhau qua những mong mỏi, rèm pha của họ hàng rồi cuối cùng quả ngọt cũng đến sau những tháng ngày đằng đẵng đợi mong.

Được làm cha là một điều vô cùng thiêng liêng và quý giá mà cuộc sống dành tặng cho bạn (ảnh minh hoạ)

Không chỉ gia đình anh M., hiếm muộn cũng là nỗi buồn của rất nhiều cặp vợ chồng khác. Chị M (28 tuổi, Hải Dương) là nhân viên văn phòng xinh đẹp cho một công ty sản xuất có tình yêu với anh chàng giám đốc kinh doanh cao to đẹp trai lại tài năng. Những tưởng cuộc đời chị đã đến bến bờ hạnh phúc nhưng cái ngày nhận giấy khám sức khỏe sinh sản của anh bị sau 3 năm “thả” mà vẫn chưa có con. Nhiều lần anh muốn giải thoát cho vợ đi tìm cuộc sống mới đủ đầy tiếng cười con trẻ hơn, nhưng chị không chịu, ngày ngày động viên chồng điều trị theo liệu trình của bác sĩ và uống thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thiên nhiên hỗ trợ tăng cường chất lượng tinh trùng. Tháng 6 vừa rồi cu Bon nhà chị vừa đầy tháng trong niềm hân hoan của cả gia đình.

Nam giới bị tinh trùng yếu có thai được không?

Theo tiêu chuẩn của WHO để thụ thai được thì tinh dịch đồ phải đạt được một số yếu tố nhất định như số lượng tinh trùng, độ di động, mật độ tinh trùng, tỷ lệ sống… các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thể tích tinh dịch phải đạt từ 2 – 5ml, mật độ tinh trùng phải chiếm từ 60 – 80 triệu con/ml. Số lượng tinh trùng di động phải trên 75% trong đó phải có ít nhất 25% tinh trùng di động nhanh, 30% tinh trùng di động bình thường và không chứa hồng cầu, ít bạch cầu… Tuy nhiên đây chỉ là những chỉ số mang giá trị tham khảo và có ý nghĩa khuyến cáo về khả năng sinh sản của nam giới chứ không phải là không thể có thai. Như vậy có thể nói nam giới bị vẫn có thể thụ thai và có con tự nhiên.

Nam giới bị tinh trùng yếu vẫn có thể có con nếu thăm khám và can thiệp kịp thời (ảnh minh hoạ)

Đối với nam giới, việc có con hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng tinh trùng, nếu tinh trùng khỏe mạnh thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn và ngược lại. Nếu thì tỉ lệ tinh trùng bơi qua được đoạn đường dài đến gặp trứng là thấp nhưng vẫn có khả năng xảy ra.

Theo các chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản, không chỉ nam giới người vợ cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong trường hợp này. Đối với cặp vợ chồng mà người chồng có nhưng người vợ có chức năng sinh sản tốt thì cũng không quá lo lắng bởi vẫn có thể có thai tự nhiên. Do đó, để tăng cơ hội thụ thai, nam giới bị cần phải chú ý đến những lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa như: Chú ý chế độ ăn uống, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng có lợi cho tinh trùng đồng thời hạn chế sử dụng rượu bia, các chất kích thích, giữ tinh thần thoải mái tránh căng thẳng, sinh hoạt vợ chồng điều độ, thăm khám sức khỏe sinh sản định kỳ để kịp thời giải quyết các nguyên nhân bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản…

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nam-gioi-bi-tinh-trung-yeu-co-kha-nang-sinh-con-duoc-khong-n162222.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY