Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nắng gắt 40 độ, bệnh viện trang bị điều hòa, quạt máy chống nóng cho bệnh nhân

Nắng nóng đến 40 độ C khiến cho nhiều người cảm thấy mệt mỏi, đuối sức. Bên cạnh đó vào những đợt nắng kéo dài, tại các BV cũng luôn ghi nhận số bệnh nhân gia tăng, với mỗi bệnh nhân lại đi kèm với người chăm sóc nên khó tránh tình trạng quá tải. Trước tình hình này, nhiều BV đã triển khai các phương án phòng chống nắng nóng cho người bệnh, giảm nỗi vất vả của người dân khi vào BV.

Xem thêm: Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng

Gặp người sốc nhiệt vì nắng nóng, nhớ làm ngay điều này để cứu sống họ

Theo đó mỗi hành lang đều có các quạt công nghiệp công suất lớn, điều hoà, nước uống được bố trí đủ số lượng trên một mặt bằng. Mặt khác, còn có phương án đẩy giờ khám sớm, tăng bàn khám, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh trong ngày nắng nóng này

Bác Nguyễn Văn Giang - tỉnh Phú Thọ đến khám tại BV Da liễu Trung ương cho biết, trong những ngày nắng nóng đến các BV chữa bệnh mà có trang thiết bị làm mát tốt thì người dân chúng tôi cảm thấy rất thoải mái. Đó là cố gắng mà tôi thấy gần đây làm rất tốt.

Bệnh nhân chờ khám trong phòng điều hòa mát, có nước uống miễn phí tại BV Da liễu Trung ương.

Theo BS. Đặng Bích Diệp - Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Da liễu Trung ương, với các bệnh nhân da liễu thì vấn đề thời tiết sẽ làm nặng hơn tình trạng bệnh rất nhiều. Song nhờ công tác vô khuẩn và đảm bảo trang thiết bị làm mát thì sẽ hạn chế được tối đa các nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Ban lãnh đạo BV cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra và rà soát các thiết bị làm mát, bên cạnh đó lắp đặt thêm các thiết bị điều hòa để hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị.

, đối phó với thời tiết nắng nóng, bệnh viện đã lắp đặt hệ thống quạt trần, điều hoà trung tâm, hệ thống thông gió xung quanh nơi khám bệnh và các khoa phòng, đảm bảo làm mát cho người bệnh.

BV cũng đã bố trí khám bệnh cho người dân sớm từ 6h30 sáng. Các ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật, bệnh viện vẫn triển khai khám tăng cường cả buổi sáng (7h30 đến 11h30) để giảm quá tải bệnh viện, giúp người bệnh có thêm lựa chọn thời gian khám bệnh vào các ngày nghỉ cuối tuần. Bệnh nhân vẫn được hưởng toàn bộ bảo hiểm y tế như khám ngày thường.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, hiện nay BVĐK Nông nghiệp đã xây dựng và đi hoạt động tòa nhà mới 10 tầng tiếp theo. Khu khám bệnh đã được chuyển sang tầng 1 nhà mới với trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang tạo không gian thoáng đãng, rộng rãi, thoải mái cho người dân đến khám bệnh.

Không gian tiện nghi, phòng bệnh có quạt trên trần và điều hòa trung tâm giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu. Ảnh tại BVĐK Nông nghiệp.

BV đã ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại như điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng sóng cao tần RFA, sàng lọc ung thư vú và u xơ tuyến vú bằng phương pháp hút chân không không phẫu thuật, phẫu thuật vi phẫu nối lại cẳng tay đứt rời, phẫu thuật ghép xương sọ... giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, bệnh nhân không phải chuyển đi xa trong thời tiết khắc nghiệt.

, những ngày thời tiết bình thường có khoảng 30 bệnh nhân nhi đến khám và điều trị. Tuy nhiên, trong vài ngày nắng nóng gần đây, lượng bệnh nhân tăng lên trên 50 ca/ngày. Trung tâm thường xuyên duy trì điều hòa làm mát cho bệnh nhân, tăng cường quạt chống nóng cho người dân ở khu vực chờ khám, bố trí nhiều điểm nước uống miễn phí cho người dân.

ThS.BS Nguyễn Đức Long - Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: “Bệnh nhi vào đây cấp cứu, điều trị không chỉ tăng về số lượng mà còn tăng cả về mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nhiều trường hợp vì tâm lý ngại đưa con đến bệnh viện mà đi khám ngoài phòng khám tư, sau thấy bệnh không thuyên giảm mới đưa con nhập viện thì bệnh đã nặng. Do đó, đối với những ca bệnh bình thường, chúng tôi chỉ điều trị từ 3-5 ngày là khỏi những ca bệnh nặng đã biến chứng phải điều trị kéo dài có thể tới 10 ngày”.

Nước uống miễn phí cho người dân đến khám tại Trung tâm Sản Nhi, BVĐK Phú Thọ.

Bác sĩ Long khuyến cáo, để phòng bệnh mùa nắng nóng, trước hết các bậc cha mẹ phải biết cách bảo quản thức ăn, nước uống hợp vệ sinh; tránh cho trẻ ra vào phòng điều hòa thay đổi thời tiết đột ngột nhằm hạn chế bệnh về hô hấp. Khi trẻ chơi đùa, cha mẹ cần cho con mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi. Thấy trẻ có dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chán ăn, bỏ bú, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám ngay, tránh tâm lý vì ngại nắng nóng mà không đưa trẻ đến bệnh viện cho tới khi bệnh nặng mới chịu vào viện điều trị.

Việc tăng cường chế độ dinh dưỡng cũng như sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý là biện pháp quan trọng không chỉ đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ mà cho tất cả mọi người trước diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết hiện nay.

BS. Phạm Thị Trà Giang – Trưởng khoa Cấp cứu, BV Thanh Nhàn cho biết: Bệnh nhân có phòng chờ, có nước uống, có phòng điều hòa để bệnh nhân được cấp cứu nhanh chóng, thuận tiện. Đi ngoài trời nóng và vào phòng nóng thì bệnh nhân không thể cải thiện hơn, do đó trước mắt phải làm dịu nhiệt độ cho bệnh nhân.

Hệ thống quạt trần được bố trí ở các lối đi của BV Thanh Nhàn.

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trung ương và các bệnh viện địa phương đều chủ động phòng, tránh nóng cho người bệnh. Mặc dù vẫn còn tồn tại một số khó khăn như quá tải bệnh viện, thế nhưng việc các bệnh viện chủ động công tác phòng, chống nắng nóng cho người bệnh được nhân dân đánh giá cao.

Đây cũng là hoạt động minh chứng rõ cho thấy nỗ lực của các bệnh viện nói riêng và của toàn ngành y tế nói chung trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người dân.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nang-nong-40-do-benh-vien-trang-bi-dieu-hoa-quat-may-chong-nong-cho-benh-nhan-n158780.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của các rối loạn liên quan đến nhiệt, sau chuột rút do nhiệt và say nắng. Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Oxybenzon là Thuốc được dùng để phòng cháy nắng và lão hóa sớm của da, làm giảm tỷ lệ mắc chứng dày sừng do nắng hoặc do quang hóa, và ung thư da.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY