Dinh dưỡng hôm nay

Nấu ăn theo kiểu ngon lành này, coi chừng... lãnh đủ!

Các nhà khoa học Úc cảnh báo không chỉ loại thực phẩm mà cách bạn nấu ăn cũng có thể dẫn đến bệnh tim mạch và đặc biệt là tai biến đột quỵ ch*t người.

Nghiên cứu mới từ Đại học Nam Úc đã phát hiện ra một hợp chất "tử thần" được gọi là AGEs, một sản phẩm cuối cùng của quá trình caramen hóa thịt đỏ hoặc thịt chế biến khi được nấu ở nhiệt độ cao ví dụ như nướng, quay hoặc chiên.

Trong khi đó, nước, quay thịt có chút cháy cạnh, đặc biệt là trực tiếp trên lửa lại là các nấu ăn được người dân ở nhiều quốc gia ưa chuộng.

Các món nướng, quay, chiên, đặc biệt là trên thịt đỏ và thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và các tai biến, bệnh tim mạch khác - ảnh minh họa từ internet

AGEs không gây tác hại ngay lập tức mà tích tụ dần trong cơ thể, cản trở các chức năng tế bào bình thường. Nếu bạn ăn uống lành mạnh, bạn vẫn có thể tích tụ một ít AGEs trong cơ thể, nhưng ở ngưỡng an toàn.

Nếu bạn ghiền các món nướng, quay, chiên… theo kiểu này, tổng lượng AGEs hàng ngày có thể lên thêm 25%, lâu ngày dẫn đến các vấn đề như xơ vữa mạch máu, cơ tim, tăng mức độ viêm và căng thẳng oxy hóa.

Những vấn đề này dẫn đến nhiều loại bệnh khác nhau trong nhóm bệnh tim mạch và liên quan trực tiếp đến các tai biến tim mạch gây ch*t sớm bao gồm đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Ở úc, bệnh tim mạch gây ra 1/5 tổng số cái ch*t sớm. nhóm bệnh này hiện đang đứng đầu bảng trong các nhóm bệnh gây Tu vong sớm hàng đầu.

Nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí khoa học nutrients, khuyên rằng bạn nên cố gắng thay đổi càng sớm càng tốt chế độ ăn uống để hạn chế sự tích tụ ages nguy hại: đó là hãy ưu tiên đạm từ sữa, đậu, hạt và thịt trắng và thường xuyên dùng các phương pháp nấu ăn an toàn hơn là hấp, luộc, hầm…

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/nau-an-theo-kieu-ngon-lanh-nay-coi-chung-lanh-du-20200907151810999.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nếu như các chương trình nấu các món ngon của Gordon Ramsay hoặc Nigella nằm đầu danh sách xem TV, thế thì bạn đừng ngạc nhiên nếu quần áo của bạn bắt đầu cho cảm giác chật hơn.
  • BV Pitie-Salpetriere, một bệnh viện công hàng đầu ở Paris (Pháp), đang mở lớp dạy nấu ăn để điều trị bệnh béo phì cho các bệnh nhân.
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y tế cộng đồng ở thành phố Boston (Mỹ) vừa phát minh thiết bị mới có tên gọi Globorisk có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Việc hoàn tất “Đề án nghiên cứu về gen trên người” đã tạo nên một cơ hội mới cho các nhà khoa học trong việc phát hiện ra các bệnh nhân...
  • Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp Tu vong tại Việt Nam.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY