Tin tức hôm nay

Tin tức

Nếu chưa xét nghiệm lần 2, có thể bị cách ly lại

Đây là thông tin được BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết trong cuộc họp báo thông tin về tình hình các khu cách ly tập trung trên địa bàn được tổ chức tại Trung tâm báo chí thành phố sáng 3/4.

Theo đó, những người hết thời gian cách ly tập trung ở địa phương khác khi trở về TP Hồ Chí Minh nếu chưa xét nghiệm lần 2 sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, thậm chí tiếp tục đưa vào khu cách ly tập trung.

Theo quy định của Bộ Y tế, người bị cách ly ở các khu tập trung phải làm đủ hai lần xét nghiệm và có kết quả âm tính với COVID-19 mới đủ điều kiện ra khỏi khu cách ly. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, sau 14 ngày cách ly, một số địa phương cho người dân ra khỏi khu cách ly tập trung khi chưa làm xét nghiệm lần 2.

Người cách ly khi trở về TP Hồ Chí Minh có thể vẫn phải cách ly lại.

Do đó, những người hết thời gian cách ly tập trung ở tỉnh, thành khác khi trở về thành phố nếu chưa làm xét nghiệm lần thứ 2, sẽ được ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm, thậm chí có thể tiếp tục đưa vào khu cách ly tập trung để đảm bảo an toàn cho người dân thành phố.

“Không phải trường hợp nào chưa làm xét nghiệm lần 2 đều được đưa vào khu cách ly tập trung, mà chỉ lấy mẫu lần 2 để xét nghiệm nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân người đó cũng như người thân họ và cộng đồng. Chỉ đưa những người vào khu cách ly tập trung khi cần thiết để phòng ngừa COVID-19”, BS Dũng lưu ý.

Cũng theo BS Dũng, trong số những trường hợp sau khi rời khu cách ly tập trung, có 2 trường hợp bị nhiễm COVID-19, mặc dù đã xét nghiệm lần 2 trước khi rời khỏi khu cách ly. Đặc biệt, hai trường hợp này trước đó hoàn toàn không có triệu chứng của bệnh COVID-19.

Do đó, đòi hỏi quan trọng nhất khi muốn cho người dân rời khỏi khu cách ly tập trung là phải có kết quả xét nghiệm lần 2 là âm tính với COVID-19. Nhưng có trường hợp trước khi đưa vào cách ly tập trung khai báo y tế không trung thực, nên việc xét nghiệm phải làm đi làm lại nhiều lần rất mất thời gian.

Cũng có trường hợp không chấp hành nghiêm quy định trong khu cách ly (như không giữ khoảng cách an toàn với người khác, không đeo khẩu trang…).

Trong khi đó, có nhiều người khác vào cùng đợt với những người này. Vì vậy, những người vào cùng đợt cũng phải đợi, mặc dù họ đã hết thời gian cách ly. Cũng có một trường hợp xét nghiệm lần 1 âm tính, nhưng kết quả lần 2 là dương tính, mặc dù đã qua 14 ngày cách ly tập trung.

BS Nguyễn Trí Dũng lấy dẫn chứng tại quán bar Buddha ở quận 2, đây là “ổ dịch” mà thành phố phát hiện “ca chỉ điểm” từ phi công người Anh (bệnh nhận thứ 91). Mặc dù Bộ Y tế và TP Hồ Chí Minh đã phát đi nhiều thông báo tìm những người từng đến quán bar này trong thời gian từ ngày 13 đến 17/3, nhưng có trường hợp cố tình không khai báo y tế, đợi qua 14 ngày xem có bị nhiễm hay không mới khai báo.

Những trường hợp này đều được đưa vào trung tâm cách ly tập trung và phải cách ly 14 ngày kể từ ngày đưa vào khu tập trung. Có nghĩa là cách ly từ ngày vào khu cách ly tập trung, chứ không phải từ ngày trường hợp này tiếp xúc với người bệnh. Những trường hợp thiếu trung thực, quanh co có thể bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nguyễn Cảnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Neu-chua-xet-nghiem-lan-2-co-the-bi-cach-ly-lai-588972/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY