Kinh tế xã hội hôm nay

Ngành Media sẽ thay đổi như thế nào trong kỷ nguyên số?

Thời đại số hoá đã và đang thay đổi toàn diện cuộc sống của chúng ta. Những ứng dụng chỉnh ảnh, quay phim hay những nền tảng xã hội như Youtube đang dần len lỏi, như một phần không thể thiếu với sinh hoạt thường ngày của giới trẻ.

Nhân dịp đầu xuân, chúng tôi có phỏng vấn tiến sĩ Kelly Cassidy – Giám đốc Đào tạo của Swinburne Việt Nam chia sẻ những thách thức và cơ hội của ngành Truyền thông Đa phương tiện trong kỷ nguyên số để có cái nhìn rõ hơn về cơ hội việc làm đối với ngành "hot" này nhé!

Là một chuyên gia trong ngành Truyền thông Đa phương tiện, cô nghĩ thế nào về những thay đổi trong ngành Media & Communication trong kỷ nguyên số này?

Hầu hết các phương tiện truyền thông hiện nay đã được số hoá, vì vậy sự chuyển giao giữa các phương thức truyền thống và hiện đại sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng. Sự số hoá đã dẫn đến việc media được gài gắm vào trong mọi thứ ta làm, từ shopping cho đến hẹn hò, cho đến gọi đồ ăn.

Chúng ta có thể thấy xu hướng sử dụng media ngày càng cao đã có một tầm ảnh hưởng quan trọng trong mọi lĩnh vực. Thời khi tôi còn trẻ, khái niệm digital marketing còn xa lạ và chưa có nhiều ứng dụng, nhưng thời nay, nếu nói không biết đến digital marketing thì bạn đã lạc hậu mất rồi.

Cụ thể những công việc mới nào đang được tạo ra trong ngành Media, thưa cô?

Ở Australia có một ngạn ngữ thế này: "Hầu hết những công việc của hôm nay sẽ không còn tồn tại trong 10 năm nữa", và điều này hoàn toàn đúng với ngành Media. Với các xu hướng hiện tại, Phân tích dữ liệu và Trực quan hoá dữ liệu sẽ còn tiếp tục phát triển nhanh, tạo ra nhiều công việc mới liên quan đến giải quyết các vấn đề trong Media mà trước đó chưa từng xuất hiện. Ngoài ra, những ngành nghề đã có từ lâu như nhiếp ảnh, editing, thu âm sẽ dễ được con người tiếp cận và sử dụng hơn mà không cần đến bằng cấp kỹ chuyên môn.

Một điều đặc biệt nữa chính là sinh viên tốt nghiệp có khả năng đáp ứng với công việc. Sinh viên có thể làm việc trái ngành mà không gặp bất kỳ khó khăn nào, vì họ có thể tự học hỏi thêm các kỹ năng liên quan.

Cô nghĩ thế nào về cơ hội việc làm trong ngành Media hiện nay?

Media tiếp tục là một trong những ngành công nghiệp phát triển trên thế giới khi dần trở nên mật thiết đến đời sống hằng ngày của chúng ta. Một trong những điểm nhấn thành công trong kinh doanh hiện đại chính là hiểu rõ một tổ chức cần sử dụng hiệu quả media như thế nào để giao tiếp nội bộ cũng như bên ngoài xã hội. Có một thực tế là nhiều sinh viên ngành Media không bắt đầu sự nghiệp Media của mình từ đầu, thay vào đó, họ tận dụng những kỹ năng liên quan để làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cô nhận thấy ngành Media ở Australia và các nước phát triển có những đặc điểm gì nổi bật?

Các phương thức truyền thông truyền thống tại Australia như truyền hình và báo chí được bảo vệ trong suốt một thời gian dài bởi quy định của chính phủ nhằm hạn chế cạnh tranh. Kỷ nguyên số đã thay đổi tất cả, các phương tiện truyền thông giờ đây phải nỗ lực rất nhiều để tồn tại.

Các ấn phẩm online ra đời lấn át báo giấy, và sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ streaming quốc tế cạnh tranh gay gắt với truyền hình.

Các doanh nghiệp thì cố gắng để tìm ra mô hình doanh doanh thu trong thị trường phân mảng này. Hầu hết các media truyền thống dựa vào quảng cáo trả phí, tuy nghiên, người dùng dần chuyển hướng sang đóng phí theo tháng.

Cô có thể cho biết xu hướng phát triển của ngành Media tại Việt Nam trong tương lai?

Ngành Media tại Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với các nước trên thế giới. Các công ty media địa phương cũng đang phải đối mặt với sự phát triển mạnh mẽ của các tổ chức media lớn quốc tế. Phần lớn các phương thức truyền thống được thay thế bởi công nghệ kỹ thuật số (đặc biệt là dành cho giới trẻ).

Một trong những điểm nổi bật của thị trường Media Việt Nam chính là nền tảng trên thiết bị di động với tốc độ phát triển nhanh chóng. Sinh viên Việt Nam cần hiểu được những đặc tính sản xuất nội dung và phân phối kênh truyền thông trên nền tảng mobile hơn so với các sinh viên đang theo học tại Úc.

Các khoá học tại Swinburne cung cấp gì đến thị trường lao động?

Các khoá học tại Swinburne kết hợp chương trình giảng dạy ngành Media & Communication từ Australia cùng với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành từ FPT và các doanh nghiệp trong nước, chuẩn bị cho sinh viên những yêu cầu cụ thể đối với ngành Media tại Việt Nam, nhưng cũng giúp các em hình thành khả năng làm việc trong ngành Media ở bất kỳ đâu trên thế giới. Quan trọng hơn cả, khoá học kết hợp các kỹ năng thực hành, phân phối và phân tích truyền thông với kiến thức bao quát về sử dụng Media trong kinh doanh.

Swinburne Việt Nam sẽ bắt đầu giảng dạy ngành Media 2020. Trường đã lựa chọn giảng dạy chuyên ngành là gì và tại sao, thưa cô?

Social Media được lựa chọn là một trong những chuyên ngành trọng tâm của ngành Media tại Swinburne Việt Nam, bởi đây là một trong những ngành có cơ hội nghề nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất.

Hầu hết các công ty lớn trên thế giới đầu tư mạnh vào Mạng xã hội, chính vì vậy, chương trình giảng dạy chuyên ngành Social Media tại Swinburne hướng đến đào tạo sinh viên không chỉ sáng tạo content, mà còn đảm bảo nội dung được tiếp cận đúng đối tượng.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/nganh-media-se-thay-doi-nhu-the-nao-trong-ky-nguyen-so-202002112141447.chn)

Tin cùng nội dung

  • Đi tiểu nhiều lần trong đêm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ cũng như hoạt động sống của người bệnh.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY