Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngành y tế cần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

(MangYTe) Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu do Bộ Y tế tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đánh giá cao những thành tích mà ngành y tế đạt được trong năm 2019. Đồng thời, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo, trong thời gian tới, ngành y tế tiếp thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Theo báo cáo, trong năm 2019, Bộ Y tế đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, số giường bệnh trên vạn dân giao 27 – đạt 27,5, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giao 88,1%, đạt 90% dân số. Đạt và vượt 8/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản.

Thời gian qua, ngành y tế đã tiếp tục triển khai và hoàn thành một số nhiệm vụ của các Nghị quyết Trung ương về công tác y tế, dân số.

Phòng chống dịch bệnh chủ động, không để dịch lớn xảy ra. Đảm bảo cung ứng đủ Thu*c, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị y tế có chất lượng và giá hợp lý cho việc khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, thiên tai.

Các hoạt động nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm được tăng cường. Theo đó, ngành y tế đã xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình, đang triển khai nhân rộng trên toàn quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết ngành y tế cần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. (Ảnh:K.T)

Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lập hồ sơ sức khỏe cá nhân cho khoảng 80% dân số. Bảo đảm an toàn thực phẩm, tiếp tục đạt các kết quả tích cực, thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm được mở rộng.

Đồng thời tiếp tục duy trì mức sinh thay thế, kiểm soát tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, các hoạt động nâng cao chất lượng về dân số, về thể chất được chú trọng. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ở các tuyến, sự hài lòng của người dân có xu hướng ngày càng tăng lên.

Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 sau 4 năm triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Số người mắc, Tu vong của các bệnh dịch nguy hiểm như lao, phong, sốt rét, HIV/AIDS giảm.

Trong năm 2019, tổ chức bộ máy cả Trung ương và địa phương tiếp tục được sắp xếp theo hướng theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản lý bệnh án, theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý quỹ bảo hiểm y tế, kết nối các cơ sở cung ứng Thu*c; đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ Bảo hiểm y tế, đổi mới cơ chế tài chính y tế.

Trong năm 2020, ngành Y tế đề ra mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và Tu vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khỏe cơ bản; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Trong năm 2019, ngành y tế đã có nhiều thành tựu trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. (Ảnh minh họa:K.T)

Theo đó, một số chỉ tiêu chủ yếu được ngành đề ra trong năm 2020 là phấn đấu đạt 2 chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 được Quốc hội và Chính phủ giao; nâng số giường bệnh trên một vạn dân (không kể giường bệnh tại trạm y tế xã lên 28 giường bệnh, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,7%; phấn đấu đạt và vượt 7 chỉ tiêu cụ thể cho ngành, lĩnh vực được Chính phủ giao...

Đánh giá cao những kết quả mà ngành y tế đã đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên ngành y tế tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; luôn lắng nghe ý kiến góp ý người dân, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chấn chỉnh nghiêm tình trạng chạy theo doanh thu đã manh nha ở một số bệnh viện và một số cán bộ ngành y tế. Các cơ sở y tế cần minh bạch, công khai mọi quy trình, thủ tục trong khám, chữa bệnh.

"Đặc biệt, trong thời gian tới cần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trước diễn biến dịch bệnh Covid -19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, do vậy không được chủ quan, cần tích cực tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống dịch. Các địa phương chủ động tăng cường các biện pháp cách ly đối với người bị nghi nhiễm và các biện pháp phòng chống dịch thiết thực, hiệu quả", Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết.

K.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/nganh-y-te-can-thuc-hien-tot-cong-tac-cham-soc-suc-khoe-cho-nhan-dan-103923.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY