Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đặt nhiệm vụ chống dịch Covid-19 lên hàng đầu

(HNMO) - Ngày 28-1, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động ngành Y tế năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021.

(hnmo) - ngày 28-1, sở y tế thành phố hồ chí minh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động ngành y tế năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021. sở y tế thành phố xác định đưa nhiệm vụ chống dịch covid-19 lên ưu tiên hàng đầu.

Phát biểu tại hội nghị, ông nguyễn tấn bỉnh - giám đốc sở y tế thành phố cho biết: “năm 2021, ngành y tế thành phố hồ chí minh phải lo chống dịch covid-19 trước khi đặt các mục tiêu khác. mục đích là ngăn chặn dịch covid-19 lây lan từ các cửa ngõ vào thành phố, xây dựng hệ thống chống dịch trong cộng đồng”.

Theo báo cáo của trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh, tính đến nay, thành phố đã tổ chức cách ly cho 34.000 trường hợp nhập cảnh; tổng số mẫu xét nghiệm trong khu cách ly, trong cộng đồng đến nay là trên 220.000 mẫu. ngoài chuẩn bị tốt khu cách ly, đào tạo, tập huấn đội ngũ lấy mẫu, truy vết ca nghi nhiễm covid-19, thành phố luôn giữ thế chủ động cung cấp đủ vật tư chống dịch. 

Ông nguyễn trí dũng - giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh cho biết: nhìn lại một năm chống dịch covid-19, thành phố hồ chí minh có 6 bài học kinh nghiệm trong công tác chống dịch. đó là: luôn giữ thế chủ động; đánh giá đúng nguy cơ, đáp ứng phù hợp và kịp thời; chiến lược xét nghiệm phù hợp kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin; phòng thủ vững chắc tại các cơ sở khám, chữa bệnh, điểm xung yếu có thể bùng phát dịch; truyền thông là "mũi khoan" tiên phong trong công tác chống dịch; phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, tổ chức, cộng đồng.

Ngoài thành tựu phòng, chống dịch, ngành y tế thành phố còn có nhiều thành tựu khác, điển hình như đạt chỉ tiêu 20 bác sĩ/10.000 dân, 42 giường bệnh/10.000 dân. riêng các khối bệnh viện đã hoàn thành tốt công tác khám, chữa bệnh, không để sai sót chuyên môn, khống chế tỷ lệ Tu vong. thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải cách hành chính, đặc biệt là triển khai khám trực tuyến, phù hợp với giai đoạn mới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/989803/nganh-y-te-thanh-pho-ho-chi-minh-dat-nhiem-vu-chong-dich-covid-19-len-hang-dau)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY