Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngộ độc do uống một lít rượu Thuốc hàng ngày

Hà Nội-Mỗi ngày uống cả lít rượu ngâm Thuốc nam chữa xơ gan, người đàn ông 41 tuổi ngộ độc nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ nguyễn trung nguyên, trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai cho biết, bệnh nhân bị ngộ độc Thuốc nam, trên nền xơ gan nặng do nghiện rượu lâu năm.

Một tuần sau khi nhập viện, ngày 21/1 bệnh nhân vẫn hôn mê và biến chứng về gan rất nặng, có thể nguy hiểm tính mạng.  

Con trai bệnh nhân cho biết bố nghiện rượu nặng đã 7-8 năm nay. "Mỗi lần say, bố thường nói linh tinh và nhìn thấy ảo giác", người con nói. Trước đó, bệnh nhân bị đột quỵ, vào viện phát hiện xơ gan nên uống Thuốc nam để chữa, dẫn đến ngộ độc. 

"Gia đình tôi năm nay coi như mất Tết", con trai bệnh nhân chia sẻ.

Bệnh nhân hôn mê đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Minh Nhật

Bác sĩ nguyễn trung nguyên cho biết thời điểm trước và sau tết, trung tâm chống độc tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu. nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nặng như xơ gan, xuất huyết đường tiêu hóa.... "những bệnh nhân này chắc chắn phải nằm viện qua tết chứ không thể điều trị trong ngày một ngày hai", bác sĩ nguyên nói.

Bác sĩ khuyến cáo ngày tết mọi người cần cẩn trọng trong việc sử dụng rượu bia. đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như xơ gan, viêm tụy cấp, bệnh về xương khớp, đái đường, miễn dịch dị ứng cho đến ung thư gan, ung thư thực quản. 20 ngàu đầu năm, kể từ khi luật phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực, số bệnh nhân nhập viện liên quan rượu bia giảm nhưng mỗi ngày vẫn có 1-2 người ngộ độc rượu được đưa vào cấp cứu.

Bộ Y tế ngày 20/1 yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Cụ thể, tuyên truyền các quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; phòng chống tác hại rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; không uống rượu, bia trước, trong thời gian làm việc và tại nơi làm việc; địa điểm không được uống, không được bán rượu, bia...

Các cơ sở y tế triển khai biện pháp sàng lọc phát hiện sớm người uống rượu bia, can thiệp giảm tác hại. các bệnh viện điều trị, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh hoặc rối loạn chức năng do uống rượu bia và phòng chống tái nghiện.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ngo-doc-do-uong-mot-lit-ruou-thuoc-hang-ngay-4045359.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY