Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngộ độc loại Thuốc diệt chuột bị cấm 20 năm

Hà Nội-Người đàn ông 34 tuổi, mâu thuẫn với vợ nên bỏ đi uống rượu, sau đó được phát hiện nôn, lơ mơ, gọi hỏi không biết, bên cạnh có vỏ gói Thuốc diệt chuột.

Bệnh nhân co giật toàn thân, được cấp cứu ban đầu tại bệnh viện địa phương, chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngay trong đêm.

Bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, ngày 12/3 cho biết bệnh nhân Thuốc diệt chuột, được đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng Thuốc an thần, Thuốc chống co giật, hồi sức. sau một tuần được điều trị, bệnh nhân đã đỡ co giật, tỉnh, được rút ống thở, đang được theo dõi và điều trị tiếp.

Theo bác sĩ nguyên, gói cạnh bệnh nhân được gia đình mang theo đến viện, xét nghiệm tìm thấy chất tetramine. đây chính là loại hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ trung quốc rất phổ biển ở miền bắc cách đây hơn 20 năm.

Tetramine tác dụng vào hệ thần kinh, gây co giật toàn thân nặng nề kiểu trạng thái động kinh. tình trạng xuất hiện rất nhanh, thường ngay khi đang ăn uống phải chất này nạn nhân bị co giật và ngã xuống, nhanh chóng Tu vong do suy hô hấp.

Tình trạng co giật cũng rất nặng nề, liên tục. Bệnh nhân thường phải thở máy, dùng nhiều loại Thuốc chống co giật liều rất cao cùng lúc và Thuốc giãn cơ (làm liệt cơ để ngăn co giật). Kiểm tra điện não đồ của bệnh nhân sẽ thấy hình ảnh động kinh toàn thể. Độc tính trên thần kinh kéo dài, có bệnh nhân sau vài tuần ổn định bỏ Thuốc điều trị đã co giật trở lại và Tu vong.

Tetramine là hóa chất diệt chuột cực độc, đã bị cấm ở các nước, kể cả ở trung quốc khoảng 20 năm nay. ở việt nam, năm 2003 trở về trước, tetramine là nguyên nhân chính gây và Tu vong với người sử dụng Thuốc diệt chuột. do kỹ thuật xét nghiệm độc chất trước đây còn khó khăn, các vụ ban đầu thường cho là bí hiểm, thậm chí được thêu dệt và mang tính mê tín dị đoan. co giật xuất hiện rất nhanh, nặng nề nên nạn nhân Tu vong cũng nhanh. tỷ lệ Tu vong tính chung khoảng 50%, phần lớn ngay tại gia đình hoặc trên đường tới bệnh viện.

Gói hóa chất diệt chuột loại tetramin trước đây đóng gói to cỡ vài cm, độc tính rất cao nên chỉ dính một chút bột vào thức ăn, nước uống, đã có thể gây co giật và Tu vong cho cả gia đình. trong khi đó, kích thước của gói hóa chất diệt chuột của bệnh nhân nêu trên rất lớn (12x18 cm), có thể gây cho một số người tương đương một xóm.

Mẫu gói Thuốc diệt chuột bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: Mai Thanh.

Gói bệnh nhân đã sử dụng. ảnh: mai thanh.

Theo bác sĩ Nguyên, loại hóa chất diệt chuột trên dù bị cấm hàng chục năm nay, song hiện vẫn được bán, mua rất dễ dàng tại các quầy bán hóa chất bảo vệ thực vật, những người bán rong, quầy kinh doanh phân bón, giống cây trồng, kinh doanh Thuốc thú y...

Bên cạnh đó, Trung tâm chống độc ghi nhận trifluoroacetate/trifluoroacetamide, là hóa chất diệt chuột Trung Quốc dạng ống nước màu hồng, màu nâu, ống nước không màu và hạt gạo hồng, cũng đã bị cấm cách đây hơn 20 năm, song vài năm gần đây xuất hiện trở lại. Loại hóa chất này gây rung thất (mức độ loạn nhịp tim ch*t người), viêm cơ tim, suy tim cấp tính, tổn thương não, co giật..., nạn nhân rất dễ Tu vong. Loại hóa chất này cũng dễ dàng mua, bán trên thị trường hiện nay.

Các bác sĩ Trung tâm chống độc đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm việc nhập lậu và kinh doanh các hóa chất diệt chuột nêu trên. Người dân tuyệt đối không sử dụng các hóa chất này vì bất cứ mục đích gì.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngo-doc-loai-thuoc-diet-chuot-bi-cam-20-nam-4247469.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY